Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Cập nhật: 31-03-2020 | 21:15:57

(BDO) Chiều 31-3, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4, trên địa bàn tỉnh theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, tổ với tổ, khu với khu, ấp với ấp, xã với xã, huyện với huyện, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng các đơn vị có liên quan căn cứ các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 và công văn số 1431/UBND-VX ngày 27-3-2020 của UBND tỉnh để khẩn trương, nghiêm túc tổ chức thực hiện tại từng đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; đồng thời chú trọng một số nội dung, cụ thể như sau:

a) Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (không bị đóng cửa, dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

b) Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi tắt là các cơ quan, đơn vị, địa phương) thực hiện việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc luân phiên, giảm tối đa số lượng người làm việc tập trung tại trụ sở cơ quan và thực hiện giải quyết công việc trực tuyến tại nhà, đặc biệt là đối với các cơ quan, đơn vị làm việc tại Tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Đối với các cơ quan thuộc ngành y tế, lực lượng vũ trang, các đơn vị hoạt động công ích, phục vụ thiết yếu và các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh căn cứ tình hình thực tế để bố trí cán bộ làm việc phù hợp, đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo, sắp xếp, bố trí và phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng và hiệu quả công việc. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi được sắp xếp làm việc tại nhà phải đảm bảo hoàn thành công việc được giao, chủ động sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin để thực hiện trao đổi trực tuyến với các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan trong quá trình giải quyết công việc.

c) Ngành Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương chỉ đạo cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

d) Các cấp, các ngành phải đẩy mạnh thông tin tuyên truyền (phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức) về công tác phòng chống dịch đến từng cá nhân, tổ chức (đi từng ngõ, gõ từng nhà), nhất là việc khuyến khích người dân tham gia sử dụng ứng dụng, tự nguyên khai báo y tế toàn dân NCOVI và phản ảnh thông tin liên quan đến dịch bệnh trên phần mềm theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền (tại địa chỉ https://moh.ncovi.vn hoặc https://ncovi.vnpt.vn); đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định này và xử lý thật nghiêm các trường hợp không chấp hành, vi phạm, đưa tin xuyên tạc, không đúng sự thật.

đ) Ngành Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương phải chủ động nắm tình hình diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo của Trung ương để tham mưu đề xuất cho lãnh đạo tỉnh kịp thời chỉ đạo các nội dung có liên quan, nhất là việc đảm bảo cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, ổn định giá cả các mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch,… một cách phù hợp, hiệu quả; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để vi phạm các quy định pháp luật; không được để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường… trong thời gian này.

2. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở phải tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định nêu trên, cấp trên phải thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cấp dưới thực hiện và xử lý thật nghiêm các trường hợp không chấp hành, vi phạm để kiểm soát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh tránh làm tình hình phức tạp, giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng dân cư trên địa bàn. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các đơn vị, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, không được lơ là, chủ quan và hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; phải  đảm bảo công tác an sinh xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn phụ trách.

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xử lý./.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên