Thực hiện nghiêm phương án cách ly chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam

Cập nhật: 04-06-2020 | 16:26:21

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Sáng 4/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác cách ly tại các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bắc Ninh và Thái Nguyên dàng cho các chuyên gia đến Việt Nam làm việc; kiểm tra khu vực cách ly tổ bay tại một số khách sạn ở Hà Nội.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế tăng cường công tác kiểm tra tại một số tỉnh, thành phố khác nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh công tác cách ly chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam.

Hiện đã có hơn 1.800 chuyên gia được cách ly, dự kiến trong tháng 6 và tháng 7 sẽ tiếp tục đón khoảng 2.700 chuyên gia. Do đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương báo cáo tình hình thực hiện cách ly, bố trí các khách sạn, nơi lưu trú theo hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho người dân.

Nhận định tình hình dịch COVID-19 trong nước đang được kiểm soát tốt, các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nhấn mạnh nhiệm vụ giữ an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân trong nước nhưng không thể đóng cửa hoạt động thương mại lâu dài, các thành viên Ban Chỉ đạo tập trung thảo luận tình hình đón người Việt Nam về nước; đón nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, quản lý doanh nghiệp… người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong thời gian lâu dài hoặc đến trong thời gian ngắn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất thực hiện đồng bộ các biện pháp trên tinh thần “mục tiêu kép,” đảm bảo ưu tiên sự an toàn cho người dân. Đây cũng là một trong những yêu cầu cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới hiện nay.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất đề xuất của Bộ Y tế về việc miễn giấy xác nhận không dương tính với virus SARS-CoV-2 đối với chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư… khi nhập cảnh vào Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ thực hiện cách ly y tế 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán, xác định SARS-CoV-2 và các biện pháp phòng chống dịch khác theo quy định với những chuyên gia đến Việt Nam làm việc trong thời gian lâu dài.

Để đảm bảo an toàn, Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn chi tiết các bộ, ngành, địa phương về việc đón tiếp chuyên gia đến Việt Nam làm việc trong thời gian ngắn, với mục đích xúc tiến đầu tư, ký kết hợp đồng… Đối với các chuyên gia cao cấp, kỹ sư, lãnh đạo doanh nghiệp là người Việt đi công tác hoặc thăm thân ở nước ngoài bị mắc kẹt…, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất, giải quyết thủ tục như chuyên gia kinh tế nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để phục vụ phát triển sản xuất trong nước.

Ngoài kênh bảo hộ thông tin, Bộ Ngoại giao có trách nhiệm làm đầu mối thực hiện việc mở kênh đăng ký với chuyên gia nước ngoài và Việt Nam; Hãng hàng không Vietnam Airlines đón chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc.

Các đơn vị quân đội có nhiệm vụ tiếp nhận cách ly ở các khu ký túc xá tập trung với tất cả các lưu học sinh Lào, Campuchia, Trung Quốc học tập tại Việt Nam, nhập cảnh qua đường bộ.

Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm với thành viên tổ bay, đảm bảo vận chuyên riêng biệt thành viên tổ bay từ khi nhập cảnh về khu cách ly đến sân bay. Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương nêu rõ những điểm thực hiện tốt và chưa tốt; đồng thời đề xuất hình thức động viên, biểu dương phù hợp cho các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 4/6, Việt Nam ghi nhận 328 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 302 trường hợp đã được điều trị khỏi, chiếm 92% số trường hợp mắc. Hiện còn 26 bệnh nhân đang điều trị, 9 trường hợp âm tính lần 1 với virus SARS-CoV2 và 4 trường hợp âm tính từ 2 lần trở lên. Bệnh nhân 91 có tiến triển tốt lên, được chỉ định ngừng ECMO ngày 3/6.

Liên tiếp trong 49 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Hiện 8.169 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly; trong đó, 103 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 7.104 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 962 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Tính đến 11 giờ 30 ngày 4/6, thế giới ghi nhận 6.573.540 người mắc COVID-19 tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó có 388.041 người tử vong./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên