WHO, CDC đánh giá cao Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật: 28-02-2020 | 14:56:40

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Sáng 28/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) đã có buổi làm việc với đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam (CDC) về công tác phòng, chống dịch.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 với quyết tâm cao, thực hiện đồng bộ các giải pháp hiệu quả, công khai, minh bạch.

Cập nhật nhanh diễn biến dịch bệnh trên toàn cầu, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam Kidong Park nhấn mạnh thông tin các ca bệnh đang tăng nhanh ngoài Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ngành y tế thế giới đã hiểu rõ hơn về đặc điểm dịch tễ học, hệ số lây truyền, đường lây truyền, các giải pháp ngăn ngừa, điều trị, các giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện, lây nhiễm đối với nhân viên y tế… của dịch COVID-19 so với thời điểm dịch bùng phát.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại buổi làm việc. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng, việc kiểm soát COVID-19 lây lan trên toàn cầu gặp nhiều khó khăn, đồng thời bày tỏ cộng đồng quốc tế mong Việt Nam chia sẻ các bài học kinh nghiệm về tổ chức cách ly, ngăn ngừa, điều trị dịch bệnh.

Ông Kidong Park cho biết, Tổ chức Y tế thế giới ghi nhận và đánh gía cao những nỗ lực và biện pháp của Chính phủ Việt Nam trong việc chuẩn bị công tác phòng, chống dịch; đưa ra các kịch bản ứng phó với mọi tình huống.

"Việt Nam đã chia sẻ thông tin minh bạch, đặc biệt trong công tác cách ly, khoanh vùng, điều trị, qua đó phối hợp cùng với các nước phòng, chống dịch COVID-19 trên quy mô toàn cầu," ông Kidong Park nêu rõ.

Tiến sỹ Matthew Moore, Giám đốc chương trình An ninh sức khỏe toàn cầu (GHS), Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Việt Nam phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Đồng quan điểm, đại diện Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam Mathew Moore nhấn mạnh, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chính phủ Việt Nam hành động nhanh, kiên quyết và hiệu quả. Với sự vào cuộc đồng bộ từ Trung ương tới địa phương, đến thời điểm hiện tại Việt Nam chỉ mới có 16 ca nhiễm bệnh và được chữa khỏi.

Ông Mathew Moore cho biết: "Kết quả này cho thấy những nỗ lực và hiệu quả của Việt Nam trong ứng phó với dịch bệnh, góp phần vào công cuộc ngăn ngừa dịch bệnh của thế giới."

Đại diện Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị, Việt Nam tiếp tục chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 với cộng đồng quốc tế; chia sẻ thông tin về bản đồ gene của virus gây bệnh ở Việt Nam; đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các biện pháp để kiểm soát rủi ro; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục cộng tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong ứng phó dịch bệnh.

Trong nhiều năm qua, Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam. Hiện nay, hai tổ chức quốc tế có hơn 120 nhân viên tại Việt Nam. Với cơ chế minh mạch, công khai thông tin dịch bệnh COVID-19, hai tổ chức quốc tế đang phối hợp chặt chẽ với hệ thống phòng xét nghiệm và các đơn vị nghiên cứu test thử của Việt Nam, mong muốn hỗ trợ Việt Nam kịp thời trong phòng, chống dịch COVID-19.

Đại điện các tổ chức quốc tế đánh giá, hiện Việt Nam và các nước trên thế giới đang làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, trước diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp, đang chuyển sang giai đoạn mới, có thể xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Các tổ chức quốc tế tin tưởng, với kinh nghiệm của Việt Nam, các ca nhiễm sẽ được điều trị khỏi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Việt Nam phòng, chống dịch tốt có nghĩa góp phần chống dịch tốt trên thế giới."

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết dịch COVID-19 là dịch bệnh mới với diễn biến khó lường nên Việt Nam vừa làm vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp. Đến thời điểm hiện tại, xác định diễn biến dịch trên thế giới bước sang giai đoạn mới, Việt Nam dự tính một số biện pháp mới, do đó muốn tham khảo ý kiến của Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam để đưa ra quyết định phù hợp.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao đổi thêm một số kinh nghiệm của Việt Nam trong việc huy động, tổ chức các lực lượng phòng, chống dịch bệnh; phân tuyến cách ly, tổ chức điều trị…

Với tinh thần "luôn sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất để tình huống xấu không xảy ra," Phó Thủ tướng mong muốn Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong ứng phó dịch COVID-19.

Trước đó, thông tin về tình hình và kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam hiện nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết khác với việc phòng, chống dịch bệnh trước đây chủ yếu do ngành y tế đóng vai trò lực lượng chủ lực, Việt Nam đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, toàn đảng, toàn dân, toàn quân trong phòng, chống dịch COVID-19, thống nhất sự chỉ đạo từ trung ương, góp phần ngăn chặn những mầm bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

Việt Nam cũng thực hiện phát hiện, cách ly, điều trị theo phương châm "4 tại chỗ" (điều trị tại chỗ, nguồn lực tại chỗ, cách ly tại chỗ và vật tư tại chỗ). Kinh nghiệm tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Y tế đã chia việc cách ly, khoanh vùng theo bốn cấp gồm những người trong gia đình, người tiếp xúc gần; tiếp xúc với người tiếp xúc và khoanh vùng tại xã. Trong 14 ngày qua, xã Sơn Lôi không ghi nhận thêm ca bệnh mới.

Về chuyên môn, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh Việt Nam tập trung giám sát phát hiện sớm ca bệnh để điều trị tại chỗ; thực hiện giám sát, xét nghiệm sàng lọc; tổ chức cách ly y tế theo các lớp; điều trị trên toàn tuyến, tránh tình trạng tập trung về tuyến Trung ương. Đến nay, Việt Nam đã chữa thành công các ca nhiễm COVID-19 ở y tế tuyến huyện, thực hiện nghiêm không tập trung đông người ở một địa điểm.

Bên cạnh đó, phác đồ điều trị của Việt Nam liên tục được cập nhật, bổ sung trên cơ sở rút kinh nghiệm thực tế điều trị và cập nhật kinh nghiệm của thế giới. Việt Nam tiến hành chỉ đạo các phòng thí nghiệm, đơn vị nghiên cứu phát triển các sinh phẩm để phục vụ cho việc chẩn đoán./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên