1 giờ 45 ngày 26-5 Bayern – Dortmund: Lịch sử nước Đức

Cập nhật: 25-05-2013 | 00:00:00

Đêm nay, lần đầu tiên trong lịch sử hai đội bóng đến từ Đức sẽ góp mặt trong trận chung kết Champions League

“Der Klassiker” – đó là từ mà những người Đức gọi trận đấu giữa Dortmund và Bayern, hai thế lực hùng mạnh nhất của đất nước họ. Xét về một mặt nào đó, Der Klassiker chưa được quan tâm bằng El Clasico tại Tây Ban Nha hay Derby d'Italia tại Ý. Nhưng hôm nay, nó là nhất, nó là số 1 bởi đơn giản nó là trận chung kết Champions League.

  Lewandowski vẫn là con át chủ bài trên hàng công của Dortmund Lần thứ 4 trong lịch sử giải đấu danh giá nhất châu Âu, trận chung kết là sự góp mặt của hai đội cùng một quốc gia. Nhưng đây mới là lần đầu tiên nước Đức có được vinh dự này và hai cái tên góp mặt chính là hai đại diện ưu tú nhất của nền bóng đá Đức, Bayern Munich – Borossia Dortmund.

Từ Alianz Arena tới Wembley

Sự hy vọng lớn lao hay nỗi thất vọng tràn trè đều là những điều tạo nên động lực và Bayern Munich có cả hai thứ đó. Đúng 1 năm trước, chính Bayern bị Chelsea cướp đi chiếc cúp bạc danh giá ngay tại sân nhà Alianz Arena. Xa hơn họ bị Inter vượt qua trong trận chung kết 3 năm về trước. Nỗi thất vọng của Bayern khi liên tục để thua trước ngưỡng cửa của chiến thắng khiến Hùm xám thất vọng ghê gớm.

Không suy sụp, Bayern trở lại với một hy vọng lớn lao đó là phải giành Champions League bằng mọi giá. 12 năm kể từ chiến thắng trước Valencia, 12 năm Bayern chưa thể một lần bước lên đỉnh cao của châu Âu khiến những hy vọng của họ được đặt hết vào trận đấu đêm nay. Xét cho cùng, Bayern chính là gương mặt sáng giá nhất ở mùa giải này, họ là đội phải vượt qua nhiều thử thách nhất trên con đường tiến tới trận chung kết. Arsenal, Juventus và Barcelona, những đối thủ không hề dễ chịu nhưng Bayern đều biết cách vượt qua khá dễ dàng bằng một lối chơi khoa học và tốc độ.

Nhưng chính phong độ đó lại khiến Bayern chịu một áp lực ghê gớm. Họ được đánh giá cao hơn đối thủ, và nếu không giành chiến thắng trong trận đấu đêm nay, chắc chắn Hùm xám còn phải chờ đợi rất lâu, rất lâu nữa mới có thể giành được chức vô địch. Lịch sử chỉ ra rằng, Bayern đã phải chờ đợi 25 năm (1976 - 2001) và trải qua 3 trận chung kết mới có thể đăng quang bằng chiến thắng trước Valencia để lần thứ 4 nâng cao Champions League.

Còn nếu giành chiến thắng, họ sẽ cùng Liverpool trở thành đội bóng có bề dày thành tích ở thứ ba trong lịch sử Champions League, sau Milan và Real Madrid.

Dortmund, vào chung kết cũng là tốt rồi

Đội bóng vùng Ruhr có mặt tại chung kết năm nay có vẻ là một bất ngờ của giải đấu. Tuy nhiên nhìn lại chặng đường của họ thì tấm vé chung kết không bất ngờ một chút nào. Ở vòng bảng, chính Dortmund là đội đứng đầu “bảng tử thần” gồm Real, Man City và Ajax. Ở vòng 1/16 hay tứ kết Dortmund có vẻ nhàn nhã hơn đối thủ Bayern khi chỉ phải gặp Shakhtar Donetsk và Malaga và đi tiếp với những bàn thắng muộn. Tuy nhiên họ lại thật sự gây được ấn tượng khi loại Real Madrid tại vòng bán kết với tổng tỷ số 4 - 3 sau 2 lượt trận.

Khiêm tốn trước trận đấu, HLV Klopp cho rằng, việc thủ hoà với Bayern trong 90 phút cũng là kết quả tốt và việc Dortmund có mặt ở trận chung kết cũng là điều tốt đẹp.

Klopp đã đúng, ông không đặt mục tiêu cụ thể cho các học trò bởi chính ông và đội bóng đều biết rằng mình bị đánh giá thấp hơn và nếu có một mục tiêu cụ thể thì điều đó sẽ vô tình trở thành gánh nặng tâm lý cho các cầu thủ. Tuy nhiên đã vào đến trận chung kết thì không ai nghĩ mình sẽ thất bại, chắc chắn đó là những gì mà người Dortmund đang nghĩ tới. Họ cũng muốn lần thứ 2 trong lịch sử giành được Champions League kể từ năm 1997.

Hơn nữa, nên nhớ rằng, tại Bundesliga 2 mùa giải trước, chính Dortmund mới là vua chứ không phải là Bayern.

Tương quan lực lượng

Trong trận đấu quyết định này, Dortmund mất đi tiền vệ ngôi sao Gotze do bị chấn thương. Tuy nhiên đây cũng chưa hẳn là một điều tệ hại bởi trên lý thuyết Gotze đã là người của Bayern. Ở phía bên kia chiến tuyến, Kroos cũng không thể góp mặt bởi lý do tương tự.

Để giải quyết vấn đề của Gotze, Kevin Grosskreutz sẽ thay thế tiền vệ 20 tuổi này; còn Marco Reus được bó vào trong làm hộ công cho Robert Lewandowski.

Ở hàng hậu vệ, Lukasz Piszczek hoãn lại ca phẫu thuật đùi trong hè này để được ra sân ngay từ đầu. Trung vệ Mats Hummels sẽ kịp bình phục chấn thương mắt cá chân để thi đấu với đội bóng mà anh từng tập luyện.

Về phía Bayern Munich, dấu hỏi lớn nhất chính là cầu thủ đá cặp cùng Dante ở vị trí trung vệ. Với việc không thể thi đấu kể từ tháng 12, Daniel Van Buyten và Jerome Boateng sẽ được luân phiên sử dụng nhưng khả năng cầu thủ người Bỉ ra sân ngay từ đầu ở trận chung kết sắp tới cao hơn.

Theo đó, Arjen Robben sẽ tiếp tục ra sân ở hành lang cánh phải. Thomas Muller sẽ được xếp đá phía sau mũi nhọn Mario Mandzukic.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=234
Quay lên trên