10 mô hình tiêu biểu của tuổi trẻ Bình Dương giai đoạn 2011-2020

Cập nhật: 20-03-2021 | 09:52:03

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Bình Dương có nhiều đổi mới, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay phù hợp với giai đoạn phát triển mới của tỉnh nhà. Sau đây là 10 mô hình tiêu biểu tạo nên dấu ấn riêng của tuổi trẻ Bình Dương thời gian qua.


Công trình thắp sáng đường quê của tuổi trẻ góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương

 Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, 2016-2020

Tính đến cuối năm 2020, trên toàn tỉnh đã thành lập và duy trì được 1.861 chi hội với 58.035 hội viên, 116 câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm với 3.515 hội viên (trong đó có 26 CLB Kết nối TNCN); xây dựng và duy trì được 86 chi đoàn thanh niên xa quê; thành lập 192 chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; đặc biệt đề án quan tâm, giới thiệu phát triển 231 đảng viên là TNCN từ các hoạt động của đề án; duy trì lực lượng nòng cốt với 1.568 thành viên, lực lượng tuyên truyền viên với 2.574 thành viên, qua đó giúp cho tổ chức Đoàn và các ngành kịp thời nắm bắt, định hướng tư tưởng, đáp ứng nguyện vọng của TNCN; từ đó phối hợp thực hiện các giải pháp chăm lo đời sống, giúp công nhân an tâm làm việc.

 Đồng hành với thanh niên thông qua Đề án Văn phòng Tư vấn, hỗ trợ và phát triển thanh niên

Qua 10 năm triển khai, đề án đã giới thiệu cho 40.778 chỗ trọ cho đối tượng là sinh viên, TNCN đến Bình Dương học tập và làm việc; khảo sát được 1.364 địa điểm là các quán cà phê, shop bán hàng thời trang, công ty..., tư vấn, giới thiệu cho 10.289 đầu việc; tổ chức 233 lớp tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho gần 12.000 lượt cán bộ Đoàn - Hội và gần 90.000 lượt học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT, THCS trong tỉnh; tập huấn 4.500 lượt TNCN; tổ chức chuyến lưu giảng kỹ năng thực hành xã hội trên toàn quốc cho 8.050 cán bộ huyện, thị, thành phố, xã, phường, học sinh sinh viên tại các tỉnh, thành trên toàn quốc; tổ chức 480 chương trình sân chơi cuối tuần có gần 90.000 lượt đoàn viên, TNCN tham gia; tổ chức thăm hỏi tặng hơn 1.000 phần quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết với sồ tiền gần 489 triệu đồng…

 Hành trình về nguồn, báo công với Bác Hồ cho các thanh thiếu nhi tiêu biểu

Tỉnh đoàn đã tổ chức 2 hành trình về nguồn báo công với Bác Hồ dành cho các thanh thiếu nhi tiêu biểu; trong đó hành trình “Tuổi trẻ Bình Dương nhớ lời Di chúc theo chân Bác” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2019 và Hành trình “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” năm 2020. Tham gia hành trình các đại biểu đã đến thăm những di tích lịch sử nổi tiếng của đất nước, đồng thời được gặp gỡ lãnh đạo Đảng, nhà nước.

 Các ấn phẩm tuyên truyền trực quan, sinh động

Trong giai đoạn 2011-2020, Tỉnh đoàn Bình Dương đã thực hiện và phát hành nhiều sản phẩm tuyên truyền trực quan, sinh động như 1.000 quyển “Những mô hình, công trình, phần việc, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017- 2019”, 3.000 lịch bàn chào xuân hàng năm, 1.000 ấn phẩm “Ngày tôi vào Đảng cộng sản Việt Nam”, 3.000 ấn phẩm “Thiếu nhi Bình Dương lớn lên cùng đất nước - mừng Đội ta 79 mùa hoa”, tài liệu sinh hoạt chi đoàn và infographic tuyên truyền các ngày lễ lớn trong năm, hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, 50 lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Kỷ yếu tọa đàm “Nâng cao công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương”...

 Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên thông qua các phiên tòa giả định, tuyên truyền pháp luật lưu động

Trong giai đoạn 2011-2020, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức hơn 380 buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động, hơn 380 phiên tòa giả định lưu động và trên 9.000 cuộc tư vấn tuyên truyền pháp luật cho hơn 320.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia với các nội dung liên quan đến bảo hiểm xã hội, tiền lương, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Phòng, chống ma tuý, Luật Lao động, Luật Thanh niên, Luật Trẻ em; đồng thời phát 300.000 tờ rơi, cẩm nang, sổ tay hỏi đáp pháp luật, sách và tài liệu tuyên truyền tại các địa phương… Các đơn vị trang bị các tủ sách pháp luật với hơn 20 đầu sách pháp luật với số lượng hơn 400 quyển; hơn 500 cuốn sổ tay pháp luật; phối hợp xây dựng và phát hành 3 loại sổ tay pháp luật dành cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên, sổ tay pháp luật cho TNCN và sổ tay pháp luật cho học sinh sinh viên trong toàn tỉnh với số lượng 5.000 quyển.

 Nâng bước nông thôn - Thắp sáng đường quê

Hàng năm, Tỉnh đoàn đã tiến hành chọn xã điểm hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở phối hợp cùng với Điện lực Bình Dương tiến hành khảo sát các tuyến đường tại các xã điểm để thực hiện công trình. Sau 5 năm phối hợp thực hiện, với tổng kinh phí đầu tư là hơn 350 triệu đồng, chương trình đã được thực hiện tại hơn 15 tuyến đường giao thông nông thôn tại các xã điểm nông thôn mới của tỉnh. Ngoài ra, các Huyện, Thị, Thành đoàn và đoàn trực thuộc cũng đã thắp sáng hơn 20 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí thực hiện hơn 400 triệu đồng.

 Trường Mầm non Ngôi sao nhỏ

Trường Mầm non Ngôi sao nhỏ là đơn vị trực thuộc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh. Trường có từ 200 - 250 học sinh là con em công nhân đang làm việc trên địa bàn TX.Bến Cát theo học mỗi năm.

 Đội hình Thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng Trung tâm hành chính công năng động, thân thiện

Đội hình thực hiện hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức trong việc hướng dẫn, hỗ trợ quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính tỉnh, tạo dấu ấn cho người dân, doanh nghiệp về một thế hệ đoàn viên năng động, nhiệt tình, sống có trách nhiệm và một môi trường hành chính công thân thiện, cởi mở.

 Kết nối các công ty, doanh nghiệp xây dựng các nguồn quỹ, giải thưởng, học bổng lâu dài chăm lo thanh thiếu nhi

Từ khi thành lập đến nay, Quỹ Hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã xét trao tặng 497 suất hỗ trợ với tổng trị giá là 661,6 triệu đồng và Quỹ Tài năng trẻ đã xét trao tặng hơn 634 giải thưởng Tài năng trẻ, giải thưởng Đoàn Thị Liên, giải thưởng Hồ Văn Mên với tổng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng; trao giải thưởng cán bộ Đoàn xuất sắc cho 41 cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh với tổng kinh phí 205 triệu đồng; trao tặng hơn 360 suất học bổng Đại Thiên Lộc với tổng số tiền hơn 720 triệu đồng, 120 suất học bổng hỗ trợ sinh viên đầu năm học với số tiền 240 triệu đồng; học bổng từ quỹ Mái ấm Thế giới di động cho 96 trường hợp là học sinh, sinh viên xuất sắc, có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt.

 Giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi thông qua các học kỳ trải nghiệm thực tế

Trong giai đoạn 2011-2020, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức được 10 chương trình “Học kỳ quân đội”, 2 chương trình “Học kỳ hồng”, 5 chương trình “Trại hè hạt giống từ tâm” và 6 chương trình huấn luyện thiếu nhi “Học làm chiến sĩ công an - Teen năng động, học điều hay” và hơn 300 chương trình “Một ngày em làm chiến sĩ”, “Em yêu chú bộ đội”... do Đoàn cấp huyện và các cơ sở Đoàn tổ chức, đã thu hút hơn 8.400 em thiếu nhi tham gia.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên