10 năm thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Đã huy động được sức dân vào công cuộc chung

Cập nhật: 23-12-2011 | 00:00:00

Bình Dương nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam, trong thời gian qua, nhờ thực hiện các chính sách phát triển các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội phù hợp, bộ mặt của tỉnh ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng nâng cao. Đóng góp vào sự thành công đó có sự nỗ lực của lực lượng công an nói chung và sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 01, được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Công an ký vào năm 2001 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới”.

 Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Phạm Văn Cành tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc qua 10 năm thực hiện nghị quyết liên tịch

Qua 10 năm thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bình Dương đã có những bước phát triển mới, với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú từ tỉnh đến cơ sở, có tác dụng to lớn trong phòng ngừa và tấn công tội phạm. Từ phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương mưu trí, dũng cảm trong nhân dân, trong lực lượng công an xã, dân quân, các đội viên đội tự quản, các hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ... đã tích cực tham gia phong trào, sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản và bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trong 10 năm qua, lực lượng công an đã phối hợp với MTTQ và các tổ chức thành viên tổ chức 58.631 cuộc tuyên truyền, với 1.288.796 lượt người dự. Quần chúng nhân dân đã cung cấp 3.415 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ hàng ngàn vụ phạm pháp hình sự các loại. Bên cạnh đó, quần chúng nhân dân vận động 180 đối tượng ra tự thú, tự báo, giao nộp 438 khẩu súng và hơn 8.000 viên đạn. Các tổ hòa giải ở cơ sở đã hòa giải thành 3.643 vụ việc liên quan đến mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để trở thành điểm nóng, đã cảm hóa giáo dục 3.298 người lầm lỗi, trong đó có 2.192 người tiến bộ, có công ăn việc làm ổn định.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng gắn liền với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào cách mạng khác, hàng năm tỷ lệ khu, ấp, gia đình văn hóa đạt trên 90%. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập hàng trăm CLB phòng chống tội phạm, góp phần quan trọng vào thành tích chung của phong trào. Một số mô hình hoạt động có hiệu quả là CLB phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (TX.Thủ Dầu Một), Tổ thanh niên tự nguyện phòng chống tội phạm phường An Phú, CLB Chủ nhà trọ tham gia giữ gìn an ninh trật tự phường Lái Thiêu (TX.Thuận An). Và hiện nay, một số CLB mới thành lập cũng góp phần tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, như: CLB phòng chống tội phạm phường An Bình, phường Tân  Đông Hiệp (TX.Dĩ An), CLB phòng chống tội phạm xã Hòa Lợi (huyện Bến Cát).

Thông qua việc thực hiện nghị quyết liên tịch, lực lượng công an cùng với MTTQ và các tổ chức thành viên đã xây dựng được mối quan hệ đoàn kết, thống nhất, hiểu biết và tạo điều kiện cho nhau hoàn thành nhiệm vụ, tích cực tham gia và kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tùy theo nhiệm vụ và điều kiện của mình, các tổ chức thành viên MTTQ đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm đạt được những kết quả trong phong trào. Hội Liên hiệp phụ nữ chỉ đạo 100% cơ sở hội tổ chức vận động hội viên tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hội Cựu chiến binh phát huy truyền thống “Anh bộ đội cụ Hồ” đã tổ chức đẩy mạnh hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả nghị quyết liên tịch, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các hội viên và quần chúng nhân dân về chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, tuyên truyền về các âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng...

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết liên tịch, Ban chỉ đạo tỉnh đã đề ra một số phương hướng hoạt động, như: Triển khai học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác công an trong tình hình mới, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch; gắn kết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Bên cạnh đó thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác và kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm. Công an các địa phương chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có kế hoạch giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự ở cơ sở...

Phát huy những kết quả đã đạt được và với những kế hoạch cụ thể, thiết thực như trên, hy vọng việc thực hiện nghị quyết liên tịch trên địa bàn tỉnh sẽ gặt hái nhiều thành công, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà trong thời gian tới.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=276
Quay lên trên