45 năm đi tìm trả lại tên cho các anh

Cập nhật: 28-04-2020 | 05:22:53

Trong 2 cuộc kháng chiến khốc liệt của dân tộc, có những người lính may mắn được trở về nhưng có những người đã để lại một phần xương thịt nơi chiến trường và mãi mãi nằm lại giữa lòng đất mẹ. Hơn 45 năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài ct và xác đnh danh tính lit sĩ luôn đưc Bình Dương chú trọng, mt mặt là để tri ân công lao to lớn ca các anh hùng lit sĩ, mặt khác để giáo dục thế hệ trẻ tiếp ni truyn thng cha anh.

 Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đơn vị tìm kiếm mộ liệt sĩ

Từ UBND xã Định An (huyện Dầu Tiếng), chúng tôi ngược đường về bãi cát trắng, ấp An Lộc, lô 73, Nông trường Trần Văn Lưu. Nơi đây từng là khu vực chôn cất một số thi hài liệt sĩ của Trung đoàn 165, Sư 7, Quân đoàn 4. Để đến được địa điểm, xe chúng tôi vượt qua hơn 5km đường đất ngoằn ngoèo, vắng người qua lại. Thấp thoáng trong rừng cây cao su, đội tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đang chú tâm dò qua từng mét đất tiến hành đào bới địa điểm được đánh dấu, nghi ngờ có khả năng có hài cốt liệt sĩ. Không khí làm việc khẩn trương và đầy trách nhiệm, 20 chiến sĩ người nhễ nhại mồ hôi tỉ mỉ xúc lên từng khối đất. Mỗi người một việc với quyết tâm mong tìm được để đưa các anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Đa phần các chiến sĩ tham gia công tác tìm kiếm còn rất trẻ, họ chưa từng trải qua những thời điểm khốc liệt của chiến tranh nhưng dày dạn kinh nghiệm tìm kiếm.

Sau hơn một ngày cật lực đào đất tìm hài cốt liệt sĩ, 15 vị trí nghi vấn đã được đội tìm kiếm đào bới nhưng vẫn chưa tìm được. 2 ngày sau, đội tìm kiếm phát hiện có dấu vết hài cốt ở vị trí số 9 nằm giữa lô 73. Thiếu úy Trần Chí Dũng, Trợ lý Ban Chính sách Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh là người trực tiếp tham gia công tác tìm kiếm, cho biết: “Trước đây, khu vực này là đất cát nhưng thực tế hiện trường là đất trộn giữa đất cát và đất thịt. Chúng tôi đã tiến hành đào hết phần đất trộn với chiều sâu khoảng 40 đến 50cm thì phát hiện hình dáng xương cánh tay của liệt sĩ đã bị phân hóa”.

Cùng với công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, công tác điều tra thông tin về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ cũng được Bình Dương đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua. Nhằm xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, cán bộ, nhân viên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) vẫn luôn miệt mài điều tra nhằm trả lại tên tuổi cho các anh.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ LĐ-TB&XH xã Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên), cho biết: “Tôi thực hiện cuộc điều tra thông tin về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, quá trình thực hiện tôi gặp không ít khó khăn, một số liệt sĩ có thân nhân thờ cúng là cháu họ, hoặc người lớn tuổi nên không biết, hoặc nắm không chính xác thông tin liên quan về liệt sĩ, về người có quan hệ huyết thống để giám định ADN; một số liệt sĩ không còn thân nhân để kiểm tra ADN khi cần thiết. Đặc biệt, một số gia đình thân nhân liệt sĩ không nhớ rõ nơi an táng ban đầu của liệt sĩ” .

Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung luôn đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Hiện toàn tỉnh đã xây dựng hoàn thiện bộ dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, kiện toàn được 9.246 hồ sơ. Đến nay, toàn tỉnh đã nhập được 9.137 hồ sơ dữ liệu liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh qua các thời kỳ vào máy vi tính, tiếp tục bổ sung hoàn chỉnh và tích hợp vào phần mềm quản lý dữ liệu theo quy định. Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh đã xác định số lượng và danh sách liệt sĩ của đơn vị, địa bàn trong các thời kỳ: Chống Pháp là 976 liệt sĩ; 5.581 liệt sĩ chống Mỹ và 2.689 liệt sĩ thời kỳ bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn tiếp nhận, xử lý, khai thác, xác minh, cung cấp được 77 thông tin về mộ liệt sĩ, từ đó đã giúp đẩy nhanh tiến độ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn. Tỉnh cũng đã hoàn chỉnh vàtiến hành kết luận địa bàn các vịtrí, tổchức lực lượng tìm kiếm, quy tập, sau quy tập và lập sơ đồ mộ chí để theo dõi lâu dài.

Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận thông tin, xây dựng kế hoạch khảo sát 31 điểm, tổ chức hội thảo để xác định thông tin, vị trí mộ liệt sĩ đã khai quật tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở 26 địa điểm khác nhau với diện tích đất tìm kiếm hơn 100.000m2. Kết quả đã tìm kiếm được 21 khu vực có hài cốt liệt sĩ, quy tập được 181 hài cốt. Sau tìm kiếm, các ngành địa phương trong tỉnh phối hợp tổ chức chu đáo lễ dâng hương, truy điệu và an táng hài cốt tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Tính từ năm 2010 đến nay, với sự nỗ lực tìm kiếm hài cốt của Bộ CHQS tỉnh đã quy tập được 314 hài cốt liệt sĩ.

Trao đổỉ với chúng tôi về công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, Thiếu tá Lê Ngọc Hà, Trưởng ban Chính sách Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, cho biết những năm qua, Bình Dương đặc biệt quan tâm công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ và đã đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ. Do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, quá trình phát triển kinh tế ngày càng nhanh, địa hình, địa vật có nhiều thay đổi, hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập còn thiếu rất nhiều thông tin, nhân chứng trực tiếp phát hiện mộ liệt sĩ không còn nhớ kỹ, chỉ biết khu vực, nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ...

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên