Âm nhạc kết nối tình yêu thương cho trẻ khiếm thính

Cập nhật: 14-12-2015 | 09:39:07

Trong những chuyến công tác của mình, chúng tôi có dịp đến giao lưu với các em ở Trung tâm Giáo dục trẻ khiếm thính TX.Thuận An đầy tình thương. Lần ấy là giao lưu cùng ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và chúng tôi cũng rất ngạc nhiên khi thấy các em hết sức hào hứng, nhiệt tình. Và các em cũng đã có những điệu múa, màn kịch dễ thương để giao lưu trong tình thương mến…

 Các em Trung tâm Giáo dục trẻ khiếm thính Thuận An biểu diễn văn nghệ nhân ngày 20-11

Hiện tại với các em khiếm thính được can thiệp sớm từ lớp mầm cho đến cấp 2, Trung tâm Giáo dục trẻ khiếm thính TX.Thuận đang đón nhận, dạy dỗ lên đến gần 400 em. Với sự hiếu động của tuổi học trò, dù các em không nói được nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được sự ồn ào, tinh nghịch rất dễ thương. Các em cũng có những “thần tượng” của riêng mình. Trong những cuộc giao lưu văn nghệ cùng một số ca sĩ được các em chào đón nhiệt tình, hết sức dễ thương. Ai cũng rạng ngời, truyền cho nhau những nụ cười đầy lạc quan.

Sơ Nguyễn Thị Kim Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục trẻ khiếm thính Thuận An chia sẻ: “Các em đến với trung tâm ngoài được dạy nói, dạy chữ, dạy nghề, dạy làm người… thì văn nghệ cũng được thầy cô ra sức luyện tập vào mỗi thứ năm hàng tuần để các em vui vẻ, hoạt bát hơn, đây có lẽ là những tiết học vui nhộn, giúp các em thêm gần nhau hơn…”. Sơ Sang chia sẻ thêm, để tập cho các em một bài nhảy, một điệu múa cần lắm những giáo viên hết mình với các em. Cách để giáo viên chọn những hạt nhân văn nghệ của trung tâm là mở nhạc thật to cho các em nghe. Sau đó các cô quan sát, sự hưởng ứng của các em. Ai nhiệt tình, ai biểu cảm tốt chắc chắn sẽ có đam mê, đưa vào đội văn nghệ và luyện tập. Sơ Sang chia sẻ trong niềm vui: “Có những lần dẫn các em đi diễn văn nghệ, gặp những sự cố hết sức dễ thương, đó là đĩa nhạc bị hư nhưng các em vẫn diễn đến khi kết thúc bài. Mọi người lấy làm lạ nhưng chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi các em ra sức luyện tập dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu nếu cố gắng, yêu thích sẽ thành công…”.

Những năm sau này, thể loại kịch cũng được các em đưa vào luyện tập, rồi biểu diễn phục vụ các ngày lễ, các chương trình giao lưu cũng hết sức ý nghĩa. Theo dõi vở diễn của các em, chúng tôi không hiểu hết ý nghĩa, chỉ đoán qua cảm xúc của các em nhưng cũng đã làm cho chúng tôi xúc động, có phần thán phục. Hôm ấy là vở diễn nhân ngày 20-11, chúng tôi được các cô dịch lại đó là một câu chuyện ăn năng, hối lỗi của những cô cậu học trò bốc đồng, nghịch ngợm làm phiền lòng ba mẹ, thầy cô. Thế rồi bằng tình yêu thương của mọi người, các em trở nên ngoan ngoãn, chăm lo học hành, thành những người có ích cho cuộc sống. Kết câu chuyện là bao lời gửi gắm đến những người thầy đã luôn vì học trò mà nâng đỡ để các em có thể hòa nhập cộng đồng trong điều kiện tốt nhất có thể.

Đó chỉ là một góc nhỏ trong hoạt động văn nghệ của trường giúp các em cảm thấy ngoài việc học tập thì niềm vui từ các chương trình cũng giúp các em tự hào về chính bản thân mình. Đây chính là hạnh phúc, niềm vui rất lớn trong đời học sinh của các em. Cuộc chia tay với các em, cùng các cô tại trường cũng để lại cho chúng tôi những băn khoăn không nhỏ. Gần 10 năm nay, các cuộc giao lưu văn nghệ, vẽ tranh... của TX.Thuận An và tỉnh Bình Dương các em không được mời tham gia như trước đây, đó cũng là sự mất mát lớn trong hoạt động văn hóa văn nghệ, giúp tinh thần các em thoải mái.

Ngoài ra, điều kiện trung tâm chưa đủ đáp ứng nhu cầu, hàng năm phải từ chối đến hơn 30 trẻ. “Đa phần các em câm điếc lại có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi từ chối các em cũng đau lắm nhưng cơ sở vật chất không cho phép nhận hết. Chúng tôi suy nghĩ nhiều lắm, không biết những em bị từ chối ấy rồi sẽ ra sao…”, Sơ Nguyễn Thị Kim Sang, Phó Giám đốc trung tâm tâm sự.

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên