Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Quang Minh: Người anh hùng giản dị

Cập nhật: 22-12-2012 | 00:00:00

 Sống trong lòng địch

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ nằm trên đường Lý Thường Kiệt, phường Phú Cường, TP.TDM, nơi ông “dừng chân” sau hàng chục năm chinh chiến. 85 tuổi, cái tuổi xưa nay hiếm nhưng ông vẫn còn minh mẫn. Những trận chiến ở Lộc Ninh, Bom Bo, Phước Long, Đồng Xoài, Gia Nghĩa… năm nào giờ đây ùa về theo dòng hồi tưởng qua câu chuyện cùng chúng tôi. Không nói nhiều về bản thân, ông chỉ nhắc đến đồng đội, đến nhân dân. Bởi với ông, họ mới chính là những người đã giúp ông, giúp tổ chức hoàn thành mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó.   Sáng 21-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cùng lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh và TP.TDM đã đến thăm và chia vui với ông Trần Quang Minh và gia đình (ảnh) nhân dịp ông vừa được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. “Chúng tôi luôn xem chú là một tấm gương sáng để học tập và mong muốn chú sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ các thế hệ đi sau. Chúng tôi hứa sẽ cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao…”, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung nói.

Năm 1964, sau khi Khu 6 được thành lập, ông Ba Minh được Khu ủy điều về công tác ở K59 là đơn vị trực thuộc của khu. Về đây, ông được cấp ủy K59 phân công ra công tác ở dọc đường số 14, trực tiếp lãnh đạo một đội công tác ở cánh dinh điền (nơi địch đưa dân đến vùng chưa canh tác để trồng trọt phát triển kinh tế đồng thời ngăn chặn sự xâm nhập của cách mạng Việt Nam) Bù Na với nhiệm vụ nắm tình hình, phát động quần chúng, xây dựng cơ sở, chuẩn bị điều kiện để tấn công giải phóng dinh điền theo yêu cầu của khu. Lúc đó đội công tác của ông gồm 7 người. “Trước đó anh em chưa ra đến dinh điền mà chỉ theo xe vào khai thác gỗ trong rừng để gặp các thợ rừng trong dinh điền. Tôi bàn với anh em là không làm theo cách này nữa mà phải xâm nhập vào trong dinh điền để gặp dân, trực tiếp vận động từng người mới hiệu quả…”, ông Ba Minh nhớ lại. Quả thật, chỉ chưa đầy 2 tháng, đội của ông đã nắm chắc tình hình mọi mặt, qua đó đã xây dựng được nhiều cơ sở cốt cán tin cậy.

Sau đó ông đề nghị K59 và Khu ủy chi viện một bộ phận lực lượng vũ trang vào hỗ trợ, kết hợp với phong trào quần chúng vận động, lôi kéo làm tan rã lực lượng dân vệ và ngụy tề để giải phóng dinh điền sớm. Khu ủy đã duyệt kế hoạch và đồng ý chi viện một trung đội bộ đội của khu và một cán bộ quân sự. Ngày 20-12-1964 quân ta đánh bọn bảo an, diệt một số tên, cướp 2 súng đồng thời phát động quần chúng nổi dậy giải tán ngụy, kêu gọi trình diện, nộp vũ khí đầu hàng. Chỉ trong 1 đêm ta đã giải phóng được dinh điền Bù Na 1 và 2, còn lại Bù Na 3 chưa thể giải phóng vì cách xa 1km và ở đó chưa có cơ sở bên trong. Ông Ba Minh thông qua cơ sở quần chúng đã trực tiếp gặp tên Bùi Phước là xã trưởng của ngụy để vận động, thuyết phục để tên này kêu gọi bọn địch không chống cự mà buông súng đầu hàng. Dinh điền Bù Na 3 được giải phóng mà không tốn một viên đạn nào.

Từ kinh nghiệm ở Bù Na, đội của ông Ba Minh phát triển sang các dinh điền Đức Bổn, Bù Rạc, Vĩnh Thiện, Gia Nghĩa (Đắc Nông ngày nay) bằng sức mạnh chủ yếu là vận động nhân dân đứng dậy với sự hỗ trợ của một bộ phận nhỏ lực lượng vũ trang. “Chúng tôi đã giải phóng 1 vạn dân ở dọc đường 14, chia cắt đoạn đường này từ Đồng Xoài đến Quảng Đức. Đến tháng 5-1965 khi chiến dịch Phước Long - Đồng Xoài mở ra thì vùng giải phóng của ta đã nối thông và mở rộng từ chiến khu Đ đến biên gới Campuchia”, ông Ba Minh kể.

Phá án

Trong cuộc đời chinh chiến của mình, ông Ba Minh đã không biết bao lần đối mặt với kẻ thù, với hiểm nguy nhưng có lẽ những vụ phá gián điệp, phản động của địch đã để lại trong ông nhiều kỷ niệm sâu sắc. Vào cuối những năm 60, một tổ chức phản động do cảnh sát ở quận Bù Đăng tổ chức ở căn cứ của ta dọc sông Đồng Nai. Lúc đó ông Ba Minh là Trưởng ban An ninh tỉnh Phước Long đã được Thường vụ Tỉnh ủy chỉ thị phải phá án gấp, xử lý gọn, kịp thời. Với trách nhiệm trước cấp trên, trước địa phương và phong trào cách mạng trong vùng dân tộc, ông Ba Minh nhận trách nhiệm giải quyết. Ông chủ trương làm thông suốt và tranh thủ sự đồng tình của các đồng chí cán bộ là người dân tộc trong Huyện ủy và các xã để phân loại đối tượng. Được sự đồng tình của tập thể huyện, xã, quân ta mở đợt phát động quần chúng rộng rãi, họp dân trong 6 sóc làm cuộc mít- tinh. Tại cuộc mít-tinh dân đã nhất trí bắt tên cầm đầu giao cách mạng định đoạt đồng thời giao các đối tượng khác cho nhân dân và gia đình quản lý giáo dục.

Năm 1972 ông Ba Minh lại trực tiếp chỉ đạo một tổ trinh sát của an ninh tỉnh phối hợp với cán bộ Huyện ủy K14 phụ trách địa bàn điều tra làm rõ và phá một tổ chức phản động do cảnh sát ngụy ở Bù Đăng tổ chức vào căn cứ của ta ở vùng sóc Bom Bo. Việc phá án, xử lý các đối tượng cầm đầu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng được tiến hành mau lẹ nhờ vận dụng chính sách dân tộc của Đảng, lấy thuyết phục làm chính. Tương tự các vụ gián điệp ở Lộc Ninh, Bình Long… đều được ông Ba Minh và đồng đội phá thành công, vạch trần âm mưu của địch và các bọn tội phạm gián điệp phá hoại, phát động quần chúng nâng cao cảnh giác, phòng gian bảo mật chống địch, bảo vệ vững chắc vùng căn cứ, các cơ quan đầu não Trung ương Cục miền Nam, bảo vệ lực lượng vũ trang và các hoạt động cách mạng lúc bấy giờ.

Trọn niềm vui

Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất. Ông Ba Minh tiếp tục công tác trong ngành công an cho đến lúc nghỉ hưu. “Tôi thật sự bất ngờ và quá đỗi vui mừng khi Đảng, Nhà nước đã ghi nhận công lao của tôi. Tôi nghĩ đất nước được giải phóng, nhân dân được sống trong hòa bình, hạnh phúc là mình vui lắm rồi, đâu nghĩ sẽ có ngày mình được tuyên dương khen thưởng… Tôi vui lắm!”, ông Ba Minh chân thành. Như đã nói, ông Ba ít khi nhắc đến công lao của mình mà chỉ đề cập đến đồng đội, đến nhân dân mỗi khi có ai đó tìm hiểu. Năm ngoái, những đồng đội đã từng vào sinh ra tử với ông ở miền Bắc, miền Trung và những nơi khác đã “điều tra” rồi đề nghị ông viết lại thành tích của mình. Ông viết lui viết tới nhiều lần nhưng cũng không làm các đồng đội, bạn bè hài lòng vì “thiếu nhiều lắm”.

Ông Ba nghĩ viết thì viết vậy chứ thực sự cũng không ước sẽ có ngày được Đảng, Nhà nước ghi nhận công lao. Nhưng điều bất ngờ đã đến, ngày 17-8-2012 ông Trần Quang Minh đã được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Những ngày cuối năm này ông lại “bận rộn” với chiếc điện thoại để nhận những lời chúc mừng của bạn bè, đồng đội ở khắp nơi. Có niềm vui nào hơn thế với một người đã cống hiến gần trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, cho sự bình yên của nhân dân.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên