Ban Tuyên giáo Thị ủy Bến Cát: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Cập nhật: 31-10-2023 | 08:37:06

Xác định công tác tuyên truyền miệng (TTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác tư tưởng của Đảng, là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với dân; thời gian qua, Ban Tuyên giáo (BTG) Thị ủy Bến Cát đã xây dựng được nhiều mô hình hoạt động, cách làm hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng công tác TTM, góp phần cụ thể đưa các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Bám sát thực tiễn

Thời gian qua, BTG Thị ủy Bến Cát xác định công tác TTM là nhiệm vụ cần được quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Từng cấp ủy Đảng đã thường xuyên chăm lo xây dựng và kiện toàn đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV), nâng cao chất lượng hoạt động TTM. Công tác TTM cũng được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, bám sát thực tiễn cuộc sống.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên giảng dạy của TX.Bến Cát được xây dựng và thường xuyên kiện toàn theo hướng chú trọng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn. Trong ảnh: Thị ủy Bến Cát tổ chức bế giảng lớp nhận thức về Đảng

Ông Tô Văn Sang, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Bến Cát, cho biết các hoạt động TTM được quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều kênh, nhiều hình thức khác nhau. Các thông tin về thời sự, tình hình kinh tế - xã hội trong và ngoài nước được tiến hành khá thường xuyên. Việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thị xã được triển khai thực hiện tốt; việc nắm tình hình diễn biến tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân khá thường xuyên; đấu tranh phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch ngày được tăng cường có hiệu quả…

Đội ngũ BCV, TTV, cộng tác viên (CTV) giảng dạy được xây dựng và thường xuyên kiện toàn theo hướng chú trọng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức kỷ luật phát ngôn, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Hoạt động BCV, TTV, CTV giảng dạy thường xuyên đổi mới về nội dung và phương pháp tuyên truyền đã tạo ấn tượng tốt, cuốn hút người nghe...

Nhiều giải pháp

Để nâng cao hiệu quả công tác TTM, BTG Thị ủy Bến Cát đã đề ra nhiều giải pháp. Cụ thể, BTG Thị ủy Bến Cát tập trung tổ chức kiện toàn đội ngũ BCV, TTV; thành lập đội ngũ CTV giảng dạy; thành lập, kiện toàn các trang thông tin điện tử, mạng xã hội; phối hợp, tổ chức các cuộc thi, hội thi nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; đồng thời nâng cao chất lượng hiệu quả công tác biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương.

Đội ngũ BCV, CTV dư luận xã hội của Thị ủy Bến Cát luôn được củng cố kiện toàn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nhiệm vụ được giao. Hiện, đội ngũ BCV thị xã gồm 16 người, 100% có trình độ chuyên môn đại học trở lên, 100% có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Đội ngũ CTV dư luận xã hội của Thị ủy gồm 20 người. Đội ngũ TTV tại 8 xã, phường có 97 người; đội ngũ CTV giảng dạy các lớp bồi dưỡng công tác Đảng, lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ gồm 12 người 100% có trình độ chuyên môn đại học trở lên, 100% có trình độ cao cấp lý luận chính trị...

BTG Thị ủy ban hành hướng dẫn lập các tổ, nhóm đấu tranh trên không gian mạng; lập nhóm tác chiến, “đánh rận” (báo cáo xấu các tài khoản xấu, độc). Hiện nay, TX.Bến Cát có 1 nhóm Zalo gồm 88 thành viên. Các xã, phường và các đoàn thể đều có các nhóm riêng để triển khai tác chiến (báo cáo xấu khi được phát động); đồng thời xây dựng dữ liệu tài liệu tuyên truyền pháp luật trên Cổng thông tin điện tử TX.Bến Cát, bao gồm bài giảng tuyên truyền pháp luật và các tờ gấp pháp luật do Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật thị xã biên soạn và do các ngành liên quan cung cấp... Qua đó, đa dạng hóa về hình thức, nội dung kho dữ liệu tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của thị xã phục vụ cho công tác tuyên truyền và nghiên cứu của cơ sở, đội ngũ BCV, TTV pháp luật, phục vụ cho các kênh Zalo, Facebook, trang thông tin điện tử của các cơ quan đơn vị, tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.

Song song đó, BTG Thị ủy tổ chức cuộc thi viết, cuộc thi thiết kế và xây dựng video - clip với chủ đề “Những tấm gương làm theo Bác”; phối hợp tổ chức cuộc thi: “Thiết kế bài giảng tuyên truyền pháp luật”...; trên cơ sở các bài giảng đạt chất lượng xây dựng kho dữ liệu để phục vụ công tác tuyên truyền và tiếp cận thông tin, góp phần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đổi mới nội dung tuyên truyền và mở rộng nhiều phạm vi tiếp cận pháp luật đến với người dân.

Thông qua các cuộc thi, hội thi đã tuyên truyền rộng rãi, mang tính giáo dục, đổi mới, đa dạng nội dung và hình thức trong tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các địa phương, cơ quan, đơn vị và trong nhân dân; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cũng như trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Ông Tô Văn Sang cho biết công tác TTM và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, quần chúng và nhân dân nhận thức đúng về âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; góp phần “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị… Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng; góp phần phòng, chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên