Bánh trung thu cuối mùa: Coi chừng mang khổ vào thân

Cập nhật: 09-09-2014 | 09:28:47

Trung thu vừa trôi qua, đây cũng là dịp các cửa hàng bán bánh trung thu thi nhau đại hạ giá. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các bác sĩ, người tiêu dùng cần thận trọng khi mua và sử dụng bánh trung thu đại hạ giá…

 Các điểm bán bánh trung thu đều đồng loạt đại hạ giá nhưng sức mua vẫn rất thấp do đã cuối mùa Ảnh: H.THUẬN

Dạo quanh một vòng qua các điểm bán bánh trung thu trên đại lộ Bình Dương, ngã tư chợ Đình, đường Cách Mạng Tháng Tám, khu vực gần chợ Thủ… đều thấy treo biển hạ giá. Tuy nhiên, sức mua bánh vào những ngày này rất ít nên các cửa hàng dù khuyến mãi rất nhiều nhưng vẫn rất vắng khách. Chủ một điểm bán hàng ở khu vực chợ Thủ cho biết, bây giờ là thời điểm bán xổ để thu vốn. Nói chung, giá giảm từng ngày để bán cho hết hàng vì thời hạn sử dụng của bánh trung thu rất ngắn. Người ta mua bánh làm quà tặng thì đã mua từ nửa tháng trước, thậm chí cả tháng trước. Bây giờ, chỉ vài ba khách mua lẻ về ăn thôi, nên dù có đại hạ giá vẫn rất ế.

Bánh trung thu thường có thời hạn sử dụng khoảng từ 1 - 2 tháng (tùy loại bánh), trong khi đó, trước Tết Trung thu từ 1 - 2 tháng đã có bánh xuất hiện trên thị trường. Trong số những lô bánh xuất xưởng đầu tiên ấy, không ai dám bảo đảm tất cả đều đã được tiêu thụ hết trên thị trường. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, trong thời gian trước Tết Trung thu, Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh đã thành lập đoàn đi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và nguyên liệu làm bánh trung thu trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở sản xuất bánh trung thu đều bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng là cả một quá trình và không ai dám trong quá trình ấy có xảy ra lỗi gì không.

Tại các điểm bán bánh trung thu lề đường mà chúng tôi quan sát được cũng thấy những điều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Hầu hết các điểm bán đều bày bánh trên tủ, kệ và có kiếng che chắn. Tuy nhiên, với thời tiết nắng nóng như thế này nhưng bánh cứ mặc nhiên phơi bày dưới ánh nắng gay gắt thì liệu chất lượng bên trong có còn bảo đảm (dù bánh vẫn ở trong tủ kiếng). Trong khi đó, bánh để lâu ngày có thể nổi mốc, bày bán giữa nắng nóng có thể chảy nước, đặc biệt là bên trong nhân. Vì thế, để bảo đảm an toàn sức khỏe, bác sĩ Hùng khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn thận khi sử dụng bánh trung thu cuối mùa. Khi mua bánh nên xem kỹ hạn sử dụng, nếu hạn sử dụng của bánh quá ngắn thì cũng không nên mua và sử dụng nếu không thực sự cần thiết. Không nên mua những chiếc bánh đã xuống màu, có hiện tượng chảy nước và nổi mốc, nặng mùi. Để biết được điều này không đơn giản, vì thế người tiêu dùng nên xem kỹ bao bì sản phẩm để bảo đảm rằng bao bì không bị rách thủng và bánh bên trong vẫn còn nguyên vẹn. Đặc biệt, người tiêu dùng nên cẩn thận với các loại bánh trung thu bán lề đường. Thường vào thời điểm cuối mùa như hiện nay, có rất nhiều loại bánh trung thu không nhãn mác được những người kinh doanh thu lợi bất chính đưa ra thị trường để đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng. Tại các điểm đông người qua lại, như trước cổng các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp… là những nơi mà các loại bánh trung thu giá 10.000 -15.000 đồng xuất hiện khá nhiều.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên