Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh:

Bảo đảm quyền lợi, phúc lợi tốt hơn cho người lao động

Cập nhật: 04-05-2017 | 08:20:59

 Sáng nay (4-5), Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức lễ phát động “Tháng công nhân”, Tuần lễ “Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương” và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) năm 2017. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh xung quanh các nội dung này.

- Thưa ông, ông có thể nói rõ hơn về mục đích của các hoạt động trong “Tháng công nhân”, Tuần lễ “Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương” và Tháng hành động về AT-VSLĐ năm 2017?

Đây là năm thứ 5, Bình Dương tổ chức “Tháng công Nhân” và là năm thứ 10 tổ chức “Tuần lễ Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương.” Năm nay, có thêm nội dung mới, đó là phát động Tháng hành động về AT-VSLĐ. Với chủ đề: “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn” và “Thúc đẩy công tác huấn luyện AT-VSLĐ để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”

Mục đích tổ chức các hoạt động này nhằm đóng góp tích cực vào việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2017. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, sự tuân thủ pháp luật về AT-VSLĐ; thực thi có hiệu quả Luật AT-VSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành; đẩy mạnh việc thực hiện công tác huấn luyện AT-VSLĐ trong các cơ sở sản xuất kinh doanh; cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe người lao động (NLĐ); chủ động phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Các hoạt động này cũng góp phần khẳng định vị trí, vai trò của Công đoàn Việt Nam; thu hút đông đảo NLĐ gia nhập Công đoàn Việt Nam.

Các cấp công đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động để NLĐ có “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”. Trong ảnh: Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương nhân dịp Tháng công nhân và Tuần lễ thanh niên công nhân năm 2017. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

- Các hoạt động này sẽ bao gồm những nội dung gì, thưa ông?

- Các cấp công đoàn sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục. Đó là tuyên truyền khát vọng của NLĐ về Ngày Quốc tế Lao động (1-5), ý nghĩa của Ngày Quốc tế Lao động ở Việt Nam; động viên NLĐ thực hiện tốt trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, trong thực hiện tốt các quy trình, biện pháp bảo đảm AT-VSLĐ tại nơi làm việc; đồng thời tăng cường nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời định hướng dư luận, giải quyết những vấn đề bức xúc, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Để công tác tuyên truyền, giáo dục đạt hiệu quả cao thì phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, trong đó chú trọng sử dụng hình thức tuyên truyền cổ động, trực quan.

Song song đó, các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động để NLĐ có “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”. Cụ thể, các cấp công đoàn cần đề xuất tổ chức các hoạt động gặp gỡ, trao đổi giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động với NLĐ nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách của NLĐ; tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách BHXH, BHTN, chế độ thai sản; tham gia quản lý chất lượng, an toàn thực phầm, nhất là các bếp ăn tập thể phục vụ công nhân lao động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao mái ấm công đoàn cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Các cấp công đoàn căn cứ quy định của pháp luật về quyền, lợi ích của NLĐ; rà soát nội dung thỏa ước lao động tập thể; đề suất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để NLĐ có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2016 và phối hợp với người sử dụng lao động triển khai các hoạt động thiết thực phục vụ lợi ích tinh thần cho NLĐ.

- Đây là năm đầu tiên thực hiện Tháng AT-VSLĐ, vậy đâu là những hoạt động cụ thể trong tháng hành động này, thưa ông?

- Công đoàn cơ sở sẽ chủ động tham gia, phối hợp người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm AT-VSLĐ, cải thiện điều kiện lao động, giảm ô nhiễm môi trường lao động; hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khỏe NLĐ. Các cấp công đoàn tùy tình hình thực tế của mình tổ chức các hoạt động tọa đàm, đối thoại chính sách, hội thảo chuyên đề, tập huấn, hội thi tìm hiểu AT-VSLĐ… nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm AT-VSLĐ” kết hợp với khen thưởng các tập thể cá nhân xuất sắc. Đồng thời triển khai và thực hiện tốt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” và xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc; phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, kinh doanh nhằm giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu, năng lượng, nâng cao hiệu suất máy móc, thiết bị tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh, hội nhập khu vực và quốc tế.

 THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên