Bảo đảm trật tự An toàn giao thông năm 2016: Phấn đấu giảm từ 5% trở lên 3 tiêu chí về tai nạn giao thông

Cập nhật: 22-01-2016 | 09:32:05
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 2.205 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 324 người, bị thương 2.479 người. So với cùng kỳ năm 2014: Giảm 531 vụ, tăng 6 người chết, giảm 899 người bị thương. Tuy đã giảm sâu được 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương, nhưng tiêu chí về số người chết vẫn chưa thực hiện được theo mong muốn. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban ATGT tỉnh đặt ra trong năm 2016 là phấn đấu giảm TNGT về cả 3 tiêu chí từ 5% trở lên so với năm 2015.

 Tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp kiên quyết xử phạt sẽ giúp kéo giảm TNGT trong thời gian tới. Trong ảnh: Lực lượng CSGT Công an tỉnh tiến hành bắn tốc độ trên quốc lộ 13 Ảnh: M.DUY

Từ sự nỗ lực của các cấp, các ngành

Năm 2015, qua quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện 66.796 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, xử phạt 61.820 trường hợp với tổng số tiền trên 88 tỷ đồng. Lực lượng phối hợp đã kiểm tra 11.535 xe, lập 2.402 biên bản vi phạm chở hàng quá tải, buộc hạ tải 6.319 tấn hàng, tước 1.264 giấy phép lái xe; lập 305 biên bản vi phạm kích thước thành thùng xe và 834 trường hợp khác... qua đó góp phần hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.

Các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến địa phương đã tổ chức kết hợp trong nhiều hoạt động, từ công tác tổ chức tuyên truyền cho đến việc tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, qua đó góp phần không nhỏ trong việc giúp nâng cao kiến thức, nhận thức về pháp luật ATGT trong nhân dân, đồng thời hạn chế các vi phạm, TNGT.

Nhiều địa phương đã có sự chuẩn bị và phối hợp thực hiện tốt, giúp cho công tác giữ gìn trật tự ATGT luôn được bảo đảm. Cụ thể, trong năm có 2 địa phương giảm được cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương là TP.Thủ Dầu Một và TX.Thuận An; 5 địa phương giảm được 2 tiêu chí về số vụ, số người bị thương là TX.Bến Cát, huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng và huyện Bắc Tân Uyên.

Đáng chú ý nhất chính là việc thực hiện nội dung trọng tâm trong năm 2015 về “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” đã phát huy nhiều hiệu quả tích cực. Sau 1 năm thực hiện, ý thức chấp hành pháp luật của chủ doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe đã được nâng cao, nhất là việc chấp hành quy định của pháp luật về hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường bộ, hạn chế được tình trạng vi phạm chở hàng quá tải trọng của phương tiện xảy ra trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh.

 Việc thực hiện chủ đề Năm ATGT 2016 là “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” nhằm góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT; nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Bên cạnh đó, phấn đấu giảm TNGT cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương từ 5% trở lên so với năm 2015. Đồng thời tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông trên các địa bàn trọng điểm ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An và TX.Thuận An.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, năm 2015, việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT đã đạt được một số thành quả nhất định, như: Bảo đảm tốt tình hình trật tự ATGT trong các đợt cao điểm tết, lễ; trong 6 tháng cuối năm, TNGT liên quan đến ô tô, xe khách, ô tô tải, xe buýt đã được kiềm chế so với 6 tháng đầu năm 2015; công tác tuần tra, kiểm soát được duy trì thường xuyên, đặc biệt chú trọng đến công tác tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề, không ngừng chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng CSGT và TTGT…

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, đó là: Việc số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2014; TNGT đường sắt vẫn còn xảy ra; TNGT mức độ từ nghiêm trọng trở lên vẫn còn nhiều; tình trạng vi phạm trật tự ATGT đô thị, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè ở một số nơi vẫn còn tái diễn khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ; tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra tại một số giao lộ có lưu lượng xe lớn vào giờ cao điểm hay khi đèn tín hiệu giao thông không hoạt động như ngã tư 550, vòng xoay An Phú trên tuyến ĐT743…

Trước những tồn tại trên, tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2015 và triển khai công tác năm 2016 với sự tham gia của đại diện các ban ngành, đoàn thể và lãnh đạo Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố… nhiều ý kiến đóng góp, các giải pháp đã được đưa ra để khắc phục tình trạng trên.

Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó Trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết trong thời gian qua, Ban ATGT thị xã đã áp dụng một số biện pháp để phát huy hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự ATGT tại địa phương như: Trong tuyên truyền, thay vì thực hiện theo các phương thức truyền thống thông qua panô, áp phích, băng rôn, triển lãm ảnh thì nay tăng cường thực hiện thêm việc cho xe lưu động đến mọi ngõ hẻm để tuyên truyền và phát tờ rơi; tập trung tăng tầng suất tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của địa phương…

Bên cạnh đó việc chọn đúng đối tượng để tuyên truyền sẽ góp phần giảm thiểu được các hành vi vi phạm và TNGT. “Hiện tại chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền được cho đối tượng là tài xế xe tải của các doanh nghiệp và một số hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn thị xã. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền cho lực lượng tài xế taxi còn lại”, Thượng tá Thành cho biết.

Trong khi đó, Đại tá Trần Minh Hữu, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, bên cạnh công tác tuyên truyền, việc đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm để răn đe là hoạt động không thể thiếu. Ngoài ra, trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, các đơn vị doanh nghiệp… trong công tác tổ chức tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát nhằm giúp công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả hơn nữa…

“Những ý kiến đóng góp của các ban ngành, đoàn thể và các địa phương sẽ được Ban ATGT tỉnh ghi nhận và xem xét, nghiên cứu tính hiệu quả để áp dụng vào thực tế trong thời gian tới, nhằm giúp tình hình bảo đảm trật tự ATGT trên địa tỉnh trong năm 2016 được giữ vững”, ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết. 

 Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2015 và triển khai công tác năm 2016, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và ghi nhận sự cố gắng của các ban ngành, đoàn thể trong công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2015. Ông thống nhất với đề xuất của TX.Thuận An và TX.Tân Uyên về việc thanh lý phế liệu các loại xe quá đát đang lưu tại các bãi giữ xe vi phạm nhằm góp phần hạn chế TNGT. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu trong năm 2016 cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để răn đe. Trong công tác tuyên truyền, cần tăng cường phối hợp giữa các lực lượng. Phải có kế hoạch cụ thể, xác định đúng đối tượng để việc tuyên truyền đạt hiệu quả hơn…


 BÌNH MINH - NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên