Bảo tàng và các di tích: Phục vụ nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 19-08-2020 | 10:23:41

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ của toàn thể xã hội và tinh thần không lơ là, chủ quan luôn được đặt lên hàng đầu. Tại bảo tàng và các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh, hiện tại vẫn mở cửa phục vụ nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở, cho cán bộ nhân viên và cả khách đến tham quan...

Khách tham quan hình ảnh tái hiện lại tại di tích vườn cao su thời thuộc Pháp trên địa bàn huyện Dầu Tiếng

Các hoạt động diễn ra bình thường

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Bảo tàng tỉnh, các hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Hiện các cán bộ, nhân viên Bảo tàng tỉnh đang tập trung cho công tác chuẩn bị cho đợt trưng bày theo chuyên đề để đưa vào phục vụ trong vài ngày tới. Ông Lê Văn Phước, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết đây là đợt trưng bày lớn của bảo tàng chào mừng 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9. Lúc đầu dự định, nếu không có dịch bệnh thì sẽ tổ chức lễ khai mạc vào dịp 2-9. Từ cuối tháng 7 đến nay, tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước đang diễn biến rất phức tạp và thực hiện chỉ đạo của cấp trên về nội dung không tổ chức các hoạt động đông người, nên đơn vị đã quyết định sẽ không tổ chức lễ khai mạc.

Ông Phước cho biết: “Mặc dù không tổ chức lễ khai mạc, nhưng chưa có quyết định tạm đóng cửa bảo tàng nên các hoạt động phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng tỉnh vẫn diễn ra. Hiện tại việc sưu tầm hình ảnh, hiện vật, tư liệu phục vụ cho đợt trưng bày đã hoàn thành và chúng tôi sẽ hoàn thành trưng bày sớm để đưa vào phục vụ sớm hơn so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, yêu cầu mà Bảo tàng tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm là dù mở cửa hoạt động nhưng phải luôn bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Chúng tôi sẽ trang bị thêm nước sát khuẩn phía cổng vào để khách rửa tay khi vào tham quan. Những khách không mang khẩu trang cũng được cán bộ nhân viên phụ trách nhắc nhở, yêu cầu họ phải đeo đầy đủ. Khi đến tham quan, khách cũng được yêu cầu đứng cách nhau đúng theo khoảng cách quy định để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh...”.

Tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Cũng theo ông Phước, ngoài bảo đảm hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại Bảo tàng tỉnh trong quá trình hoạt động, hàng tuần, trong các cuộc họp giao ban, lãnh đạo đơn vị còn quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên và những người phụ trách thuyết minh tại các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Việc bảo đảm phòng, chống dịch bệnh trong quá trình hoạt động cũng được người phụ trách tại các khu di tích quan tâm, điện thoại đến Bảo tàng tỉnh để được hướng dẫn thực hiện.

Tại huyện Dầu Tiếng, bà Nguyễn Thị Dự, Giám đốc Ban Quản lý di tích huyện, cho biết từ khi dịch bệnh Covid-19 quay trở lại làm ảnh hưởng rất nhiều đến lượng khách tham quan tại các di tích trên địa bàn. Mặc dù khách đến tham quan giảm, nhưng theo chỉ đạo các di tích vẫn mở cửa đón khách. “Để bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động và cho khách tham quan, chúng tôi khuyến cáo khách đến tham quan phải đeo khẩu trang đầy đủ, tuân thủ việc giữ khoảng cách an toàn. Tại các di tích có mở cửa phục vụ, chúng tôi còn trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn để phục vụ cho khách...”, bà Dự nói.

Ngoài Bảo tàng tỉnh, các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh cũng là nơi thường có nhiều khách đến tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu. Trong thời điểm hiện tại, song song với việc bảo đảm cho các hoạt động diễn ra bình thường, công tác bảo đảm phòng, chống dịch bệnh cũng được các đơn vị quản lý chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo đảm an toàn cho khách tham quan và cán bộ, nhân viên.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên