Bình Dương: Họp Ban Chỉ đạo tổng kết 30 năm đổi mới về “Giải quyết các vấn đề xã hội trong tình hình mới”

Cập nhật: 06-03-2014 | 00:00:00

(BDO) Sáng 6-3, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức họp Ban Chỉ đạo tổng kết 30 năm đổi mới về “Giải quyết các vấn đề xã hội trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Văn Cành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Trong 30 năm qua, đặc biệt là trong 10 năm gần đây, các chính sách xã hội luôn được Bình Dương chú trọng đặt ngang tầm với các chính sách kinh tế, gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, vừa tạo động lực tăng trưởng kinh tế vừa bảo đảm thực hiện công bằng xã hội. Việc đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực xã hội đã góp phần bảo đảm sự công bằng và bình đẳng cho mọi người dân; khắc phục tình trạng phân hóa, bất bình đẳng và những phát sinh trong quá trình phát triển, trực tiếp giảm nhanh tỷ lệ đói nghèo, từng bước rút dần khoảng cách phân hóa giữa các tầng lớp dân cư; tạo cơ hội học tập, chăm sóc sức khỏe, phát huy năng lực của các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội theo hướng phát triển bền vững.

Một số kết quả nổi bật đạt được như: giai đoạn 1997 – 2013, toàn tỉnh đã xây dựng và trao tặng cho người có công 3.632 căn nhà tình nghĩa, trị giá trên 74,545 tỷ đồng; 100% trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; tỷ lệ lao động qua đào tạo cuối năm 2013 đạt 66%; toàn tỉnh hiện nay không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia; trên 95% dân cư nông thôn trong tỉnh tiếp cận được các dịch vụ xã hội công về y tế, giáo dục; tỷ lệ dân số thành thị sử dụng nước sạch đạt trên 97%, tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96,2%; tuyên truyền, triển khai, quán triệt sâu rộng và tổ chức thực hiện tốt những chủ trương, chính sách, đường lối đổi mới của Đảng đối với tôn giáo, dân tộc...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong tình hình hiện nay, Bình Dương phải đối mặt với những vấn đề mới đáng quan tâm và cần giải quyết như: mức hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế chưa đồng đều giữa các nhóm đối tượng; khoảng cách chênh lệch về thu nhập, mức sống giữa các tầng lớp nhân dân, giữa đô thị và nông thôn có xu hướng cách xa, một bộ phận người dân ở những vùng giải tỏa còn gặp khó khăn trong tái định cư và ổn định việc làm sau tái định cư, vấn đề nhà ở và đời sống tinh thần cho công nhân các khu công nghiệp, công nhân lao động đến từ các địa phương khác… Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn cành đã tiếp thu các ý kiến đóng góp bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung trong báo cáo của các thành viên Ban chỉ đạo và đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, đóng góp thêm các nội dung có liên quan đến ngành phụ trách theo hướng tinh gọn, sát với tình hình thực tiễn để hoàn thiện bản báo cáo.

Cao Sơn
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=362
Quay lên trên