Bình Dương: Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

Cập nhật: 07-08-2012 | 00:00:00

Từ đầu năm đến nay, tình hình thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đạt nhiều kết quả tốt, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị định 87/2007/NĐ-CP của Chính phủ trong các doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn tiếp tục đáp ứng được sự quan tâm của người dân.

 Đại diện DN đặt câu hỏi thắc mắc về chính sách lương, thưởng cho người lao động Chỉ đạo tốt việc thực hiện QCDC

Ông Nguyễn Thanh Liêm, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở khẳng định: Trong thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, BCĐ thực hiện QCDC các cấp từ tỉnh đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Kết luận số 65/KL-TW của Ban Bí thư về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”, kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 65/KL-TW của Ban Bí thư có trọng tâm, trọng điểm gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc thực hiện QCDC cơ sở xã, phường, thị trấn nhìn chung từng bước đi vào nề nếp. Nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền qua thực hiện công khai đã phát huy dân chủ, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân. Việc thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp thông qua hội nghị CBCC đã tạo điều kiện cho CBCC các ngành, các cấp phát huy quyền làm chủ, tham gia thảo luận các nội dung quan trọng của cơ quan, những vấn đề có liên quan đến trách nhiệm và quyền lợi cá nhân, từng bước nâng cao tính kỷ luật, tự giác của CBCC, xây dựng phong cách phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Ông Nguyễn Phú Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân vận trong các cơ quan Nhà nước - Ban Dân vận Trung ương: Trong việc triển khai thực hiện Nghị định 87 của Chính phủ cho DN ngoài quốc doanh, Bình Dương triển khai nhanh chóng và kịp thời cho DN. Tuy nhiên ông lưu ý Bình Dương khi triển khai các kết luận, nghị định về QCDC cơ sở cần phải đơn giản, dễ hiểu, càng đơn giản chừng nào tốt chừng đó, nhất là những tài liệu tập huấn cho DN.

Ông Nguyễn Thanh Liêm cho biết, việc thực hiện QCDC ở cơ sở theo Nghị định 87 trong các DN đã có sự tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai của các ngành, các cấp. Đến nay, có 143 DN đã tổ chức Hội nghị Người lao động (NLĐ), tăng 46 DN so với cùng kỳ. Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện nghị định này trong các công ty cổ phần, công ty TNHH trên địa bàn tỉnh, BCĐ tỉnh yêu cầu BCĐ các huyện, thị và TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tổ chức tập huấn cho các DN theo kế hoạch và tổ chức kiểm tra kết quả vào cuối năm 2012. Ngoài ra, để việc triển khai đạt kết quả tốt, Tổ nghiệp vụ 87 của tỉnh đã phối hợp dịch thuật Nghị định 87 ra hai thứ tiếng Anh, Hoa. Đồng thời, tổng hợp, biên soạn các văn bản liên quan, soạn thảo biểu mẫu thống nhất thành bộ tài liệu để cấp phát cho BCĐ cấp huyện, thị, thành phố, các Ban quản lý KCN và các DN trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu, triển khai trong các DN.

Theo ghi nhận chung, trong 6 tháng đầu năm, Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư các xã, phường, thị trấn đều xây dựng kế hoạch giám sát và tổ chức thực hiện tốt QCDC. Tại các địa phương đã tiếp nhận 764 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, phối hợp cùng Hội đồng hòa giải cơ sở hòa giải thành 467 vụ việc xoay quanh các vấn đề tranh chấp đất đai, vay mượn tiền, hôn nhân gia đình, gây rối trật tự. Riêng Ban giám sát đầu tư của cộng đồng tham gia giám sát tiến độ thi công công trình làm đường giao thông nông thôn, các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, đã góp phần vào việc thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở. Mặt trận, các đoàn thể và khối dân vận cơ sở đã tích cực chủ động tuyên truyền, vận động, kết hợp việc xây dựng và thực hiện QCDC với phong trào xây dựng mô hình nông thôn mới, “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Tăng cường công tác giám sát

Trong thời gian qua, việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã đạt nhiều kết quả tốt, tuy nhiên một số BCĐ QCDC cơ sở chưa quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC, nhất là lĩnh vực đầu tư giám sát của cộng đồng, Ban thanh tra nhân dân ở một số đơn vị hoạt động còn mang tính hình thức. Nhiều DN chưa thật sự quan tâm đến việc thực hiện QCDC gây khó khăn cho công tác triển khai thực hiện Nghị định 87. Để khắc phục những hạn chế này, thay mặt BCĐ tỉnh, ông Nguyễn Thanh Liêm yêu cầu các sở, ban, ngành, huyện, thị và TP.Thủ Dầu Một chú trọng thực hiện tốt QCDC trong các cơ quan Nhà nước; chú trọng thực hiện tốt Kết luận số 65/KL-TW của Ban Bí thư về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở” và Kế hoạch số 54 của Tỉnh ủy đối với tất cả các loại hình cơ sở trên địa bàn.

 Nói về kế hoạch trọng tâm của tỉnh, ông Huỳnh Văn Nhị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu những giải pháp về thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh trong những tháng còn lại của năm. Trong đó, yêu cầu phía DN gặp gỡ NLĐ một năm hai lần để thông báo những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của NLĐ và DN. Cũng trong thời gian tới, UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ các Tổng lãnh sự quán, Hiệp hội Thương gia Đài Loan, Hàn Quốc để đôn đốc, nhắc nhở DN thực hiện tốt Nghị định 87 của Chính phủ. Đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung tập huấn trong DN, thí điểm xây dựng mẫu hợp đồng lao động, triển khai các chính sách lao động, tiền lương cho DN. Ông Huỳnh Văn Nhị cũng lưu ý các cấp, các ngành, huyện, thị và TP.Thủ Dầu Một cần tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện QCDC và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức ở cơ sở.

HỒ VĂN

Vượt khó, tiếp tục triển khai Nghị định 87 cho DN

 Ông NGUYỄN QUỐC DŨNG, Trưởng phòng xây dựng chính quyền (Sở Nội vụ tỉnh), Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ 87 của tỉnh: Trong thời gian qua, Tổ nghiệp vụ 87 của tỉnh phối hợp tốt với các huyện, thị, TP.Thủ Dầu Một và Ban Quản lý các KCN, Ban Quản lý KCN Việt Nam -Singapore tổ chức tập huấn cho DN. Thành phần tập huấn là giám đốc hoặc tổng giám đốc các công ty cổ phần, công ty TNHH và chủ tịch CĐ cơ sở của công ty. Tại các buổi tập huấn, sau khi được nghe báo cáo viên trình bày các nội dung cơ bản của nghị định, đại diện các công ty đã tham gia trao đổi cùng báo cáo viên về những vấn đề còn vướng mắc trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở với tinh thần thái độ nghiêm túc, thiện chí và hợp tác. Cái thuận lợi là nội dung Nghị định 87 đã dịch sang tiếng Anh, tiếng Hoa để giúp DN dễ tiếp cận nội dung. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là nhận thức của nhiều DN chưa đúng về nội dung nghị định, nhất là DN có vốn FDI.  Ông PHẠM MINH TUẤN, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bến Cát: Trong thời gian qua, Bến Cát thực hiện tốt QCDC cơ sở, nhất là triển khai, tập huấn Nghị định 87 cho 76 DN. Trong đó có 24/131 DN tổ chức hội nghị NLĐ. Cái thuận lợi giúp Bến Cát thực hiện tốt nội dung này là BCĐ tỉnh đã tạo mọi điều kiện để Bến Cát triển khai tập huấn cho DN, sự chỉ đạo xuyên suốt của LĐLĐ huyện thông qua các buổi họp giao ban, các buổi làm việc nắm tình hình hoạt động CĐCS tại DN. Thông qua việc tổ chức hội nghị NLĐ theo nghị định này, mối quan hệ giữa chủ DN và NLĐ trong DN đã hài hòa, thống nhất về chế độ lương thưởng, tiền cơm, các chế độ phụ cấp khác thông qua việc ký thỏa ước lao động tập thể. Sắp tới, để thực hiện tốt nghị định này thì cần đề nghị từng DN thành lập BCĐ 87 và cần có biện pháp chế tài những DN tránh né, không tạo điều kiện tổ chức hội nghị, buộc các DN chủ động tổ chức hội nghị NLĐ.

 Bà NGUYỄN THỊ NGHIÊM, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Thuận An: TX.Thuận An đã tổ chức nhiều buổi tập huấn về Nghị định 87 cho DN và có 26/270 DN đã chủ động hợp tác với LĐLĐ, Phòng LĐ-TB&XH thị xã để tổ chức hội nghị NLĐ. Chủ yếu là DN công bố thu nhập, báo cáo tình hình hoạt động sản xuất và chăm lo cho CNLĐ, còn lập các phương án theo Nghị định 87 thì nhiều DN chưa đồng quan điểm. Cái khó hiện nay trong việc triển khai Nghị định 87 của Chính phủ là nhiều DN chưa thật sự quan tâm đến nội dung này. Mỗi lần có đợt tập huấn về nội dung nghị định, cơ quan chuyên môn có mời DN tham gia tập huấn nhưng nhiều DN chỉ cử nhân viên đi tập huấn, rất khó nắm vấn đề để truyền đạt lại phía DN thực hiện.

SÔNG TRÀ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=423
Quay lên trên