Bình Dương: Thực hiện tốt Quyết định 945 của Thủ tướng Chính phủ

Cập nhật: 04-07-2013 | 00:00:00

Trong quý II-2013, các nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) được các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chính quyền các cấp triển khai thực hiện đồng bộ, đạt được nhiều kết quả tốt. Cụ thể, về đánh giá tác động quy định về TTHC đã thực hiện được 2 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) với 39 TTHC được đánh giá liên quan về lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Quyết định ban hành quy định bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Song song đó, UBND tỉnh ban hành 2 quyết định công bố công khai Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện cũng như giám sát việc tuân thủ quy định của cán bộ, công chức, cơ quan hành chính Nhà nước.  

 Công khai TTHC cho người dân là nhiệm vụ của chính quyền cơ sở

Trong quý II-2013, toàn tỉnh tiếp nhận, giải quyết 271.173 hồ sơ TTHC, trong đó có 157 hồ sơ quá hạn, chủ yếu ở một số lĩnh vực đất đai, đo đạc và bản đồ tại cấp huyện, khiếu nại tố cáo. Nguyên nhân chủ yếu là do một số hồ sơ liên quan đến công tác bồi thường giải tỏa, do tính chất phức tạp của từng vụ việc.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC, đánh giá tác động và tính toán chi phí tuân thủ TTHC cho hơn 200 cán bộ chuyên môn và cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, trong quý II-2013, Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức 2 đợt kiểm tra, làm việc tại 14 đơn vị và 6 địa phương về nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Qua các đợt kiểm tra, làm việc nhận thấy, hầu hết các đơn vị, địa phương được kiểm tra thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai và thực hiện Bộ TTHC theo quyết định công bố của UBND tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị cấp xã chưa thực hiện thật tốt công tác này do điều kiện trụ sở bộ phận tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra kết quả chưa được cải tạo đúng quy định.

Để nâng cao hiệu quả công tác CCTTHC, kiểm soát TTHC, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn cần quan tâm chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác CCTTHC, kiểm soát TTHC; khẩn trương ổn định, kiện toàn, tổ chức bộ máy nhân sự làm công tác kiểm soát TTHC để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ sau khi Nghị định 48/2013/NĐ-CP ngày 14-5-2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC có hiệu lực thi hành. Song song đó, các đơn vị cần quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch CCTTHC, kiểm soát TTHC năm 2013; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hình chính; thực hiện công khai thông tin về kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các hồ sơ thực hiện chậm trễ.

 Một trong những điểm nổi bật khác là, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai rà soát quy định, TTHC theo Quyết định 282 của UBND tỉnh, đáp ứng mục tiêu đề ra là hoàn thành trước ngày 20-9-2013. Đối với một số nhiệm vụ khác liên quan đến Quyết định 945 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc và cùng hướng dẫn các sở, ngành, địa phương rà soát quy định, TTHC theo các văn bản thực thi phương án đơn giản hóa TTHC của các bộ, ngành Trung ương thuộc phạm vi chức năng quản lý, kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các quy định có liên quan; xây dựng nội dung, dự thảo quyết định tham mưu UBND tỉnh công bố, công khai để bảo đảm thi hành ngay khi văn bản Trung ương có hiệu lực.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=192
Quay lên trên