Bộ GTVT ban hành hướng dẫn về Tổ chức lưu thông an toàn phòng dịch

Cập nhật: 25-08-2021 | 15:36:14

(BDO) Để hỗ trợ các địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà vẫn bảo đảm việc lưu thông hàng hóa, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT về việc Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch bệnh đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Trong Quyết định này Bộ GTVT đã phân loại, phân luồng các loại xe để các địa phương nắm rõ và có hướng áp dụng chính xác trong quá trình tổ chức kiểm soát phòng, chống dịch bệnh.


Lực lượng chức năng đang kiểm tra mã QR Code của một phương tiện vận tải tại chốt kiểm soát dịch bệnh Cầu Phú Long, TP.Thuận An

Để bảo đảm việc lưu thông hàng hóa diễn ra thuận lợi, Bộ GTVT đã hướng dẫn một số yêu cầu về việc thành lập các chốt kiểm soát như: Địa điểm lập chốt phải bảo đảm có mặt bằng rộng, thông thoáng và các yếu tố an toàn giao thông. Đối với những tuyến đường có nhiều phương tiện lưu thông, địa phương cân nhắc bố trí từ 2 điểm kiểm soát để giảm nguy cơ gây ách tắc giao thông dẫn đến những ảnh hưởng đáng tiếc liên quan đến chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm.

Việc lưu thông, giao nhận hàng hóa ở những khu vực đang phong tỏa cần được tổ chức thực hiện theo hướng đảm bảo an toàn phòng dịch tại vùng giáp ranh. Trong trường hợp cần thiết, các bên giao, nhận hàng có thể nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị trung chuyển hoặc lực lượng chức năng địa phương để bảo đảm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình giao nhận hàng hóa.

Bộ GTVT cũng hướng dẫn các địa phương về việc kiểm soát tình hình lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh đối với những phương tiện có và không có giấy nhận diện (QR Code). Theo đó, chủ phương tiện, lái xe phải đảm bảo các giấy tờ đầy đủ trong quá trình lưu thông. Trong trường hợp các giấy tờ đã hết hạn mà chưa kịp xin cấp, đổi mới đồng thời cập nhật khai báo hành trình thông qua website: www.luongxanh.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng luồng xanh trên Google CH Play của Android hoặc App Stores của Apple.

Trong trường hợp phát hiện tài xế lái xe chở hàng nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19, lực lượng chức năng tại các chốt chủ động liên hệ với lực lượng hỗ trợ để tổ chức điều phối cách ly theo quy định. Chủ phương tiện có nhiệm vụ tìm tài xế thay thế để tiếp tục hành trình vận tải hàng hóa sau khi phương tiện đã được tiến hành phun khử khuẩn.

Đối với tài xế và hành khách tham gia hoạt động vận tải từ vùng có dịch về vùng khác cần được hướng dẫn, chỉ định cách ly y tế theo đúng quy định. Các địa phương đồng thời cũng cần phối hợp, yêu cầu chủ phương tiện và hành khách đi về từ vùng dịch tuân thủ, phối hợp tổ chức phun khử khuẩn đối với toàn bộ hành lý và phương tiện để đảm bảo cắt đứt mọi nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngoài những quy định nói trên, Bộ GTVT cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động dịch vụ vận tải trong thời gian dịch bệnh chú ý tổ chức thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; phân công ca trực, làm việc hợp lý theo hướng giãn cách nhân sự để đảm bảo an toàn phòng dịch tuyệt đối.

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên