“Bữa cơm Công đoàn”, ấm áp và nghĩa tình

Cập nhật: 26-08-2024 | 09:10:37

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”. Hoạt động trên không chỉ tăng cường sự gắn kết giữa người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động mà còn khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên công đoàn và NLĐ.

 Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tham dự “Bữa cơm Công đoàn” cùng 500 lao động tại Công ty TNHH Cao su Phong Thái

“Vui như tết”...

Nhiều lao động tại các doanh nghiệp cho biết thông thường mỗi năm, tất cả NLĐ tại doanh nghiệp mới có dịp ngồi ăn chung cùng nhau một bữa, đó là tiệc tất niên ngày tết. Năm nay, niềm vui ấy được nhân đôi khi “Bữa cơm Công đoàn” ở một số CĐCS còn chất lượng hơn cả tiệc tất niên, kèm theo nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Tổ chức sinh nhật cho NLĐ có ngày sinh trong tháng; tổ chức tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động vui chơi khác.

Thực hiện hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tại CĐCS, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm CĐCS tổ chức. Theo quy định, “Bữa cơm Công đoàn” có kinh phí tổ chức không được dưới 50.000 đồng/người, CĐCS được trích một phần kinh phí để tổ chức. Tuy nhiên, hầu hết các CĐCS khi tổ chức bữa cơm đều nhận được sự hỗ trợ từ ban giám đốc công ty, khẩu phần ăn của NLĐ tăng lên bình quân từ 70.000 - 80.000 đồng/người. Chất lượng bữa ăn có đầy đủ dinh dưỡng như gà, thịt, tôm, cá, trứng, sữa...

Anh Đoàn Trung Thiên, Công ty TNHH Cao su Phong Thái (phường Tân Định, TP.Bến Cát), chia sẻ mỗi ngày các anh làm việc theo ca, không có dịp ngồi cùng nhau. Khi CĐCS và lãnh đạo công ty tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” rất chu đáo cho cả 500 lao động cùng tham dự, phải nói là “vui hơn tết”. “Giám đốc của công ty là người nước ngoài, rất ít khi đến công ty, nhưng hôm nay ông ấy vẫn có mặt. Hoạt động này đã tạo ra sự gắn kết rất lớn trong việc chăm lo đời sống NLĐ”, anh Thiên nói.

Những doanh nghiệp như Công ty TNHH Yazaki EDS VN, Công ty TNHH Hài Mỹ, Công ty TNHH Kingmaker Việt Nam Footwear, Công ty TNHH Shang Hung Cheng... có số lao động lớn từ 3.000 - 7.000 người cũng vừa tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” cho NLĐ.

Chị Nguyễn Thị Lành, công nhân Công ty TNHH Nitto Denko Việt Nam, tâm sự: “Giá trị của “Bữa cơm Công đoàn” không chỉ tạo ra sự đoàn kết, mà còn là dịp để ban giám đốc công ty nhìn vào và quan tâm tốt hơn bữa cơm cho NLĐ mỗi ngày”.

 Công đoàn cơ sở phối hợp với Ban giám đốc Công ty TNHH Topkey Việt Nam (TP.Bến Cát) tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” vui tươi, ấm áp

Cũng theo chị Lành, công ty chị đang làm việc có hơn 2.000 lao động. Ban Chấp hành CĐCS đã thông báo tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” trước một tuần để tất cả NLĐ biết và tham dự. Ngoài ăn cơm, trò chuyện thật mật, ban giám đốc còn tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ về hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bữa cơm giàu ý nghĩa

Những năm gần đây, LĐLĐ tỉnh và các cấp Công đoàn không ngừng tổ chức các hoạt động chăm lo mọi mặt cho NLĐ. Hoạt động “Bữa cơm Công đoàn” trong năm 2024 này còn mang một ý nghĩa lớn hơn, đó là mong muốn các doanh nghiệp chú trọng, chăm lo tốt hơn bữa cơm cho NLĐ mỗi ngày. Để hoạt động lan tỏa, tạo dấu ấn, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố phối hợp với CĐCS vận động chủ doanh nghiệp cùng bắt tay thực hiện.

Những ngày qua, mỗi “Bữa cơm Công đoàn” được tổ chức ở các doanh nghiệp, đã được LĐLĐ tỉnh phân công cán bộ, lãnh đạo công đoàn các cấp đến dự. Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho rằng khi đến dự “Bữa cơm Công đoàn” với đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tại doanh nghiệp, cán bộ công đoàn các cấp sẽ có dịp tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của NLĐ; rà soát xem bữa cơm mỗi ngày tại các CĐCS được tổ chức như thế nào, có bảo đảm dinh dưỡng không, đúng quy định chưa. “Đây cũng là dịp để gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp để cùng chung tay thực hiện bữa cơm cho NLĐ tốt hơn mỗi ngày...”, bà Ong Thụy Hoàng Mai nói.

Trong khi đó ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết chỉ sau thời gian ngắn được LĐLĐ tỉnh phát động, “Bữa cơm Công đoàn” đã đón nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các doanh nghiệp, đơn vị, CĐCS và NLĐ. Qua đó, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp trong việc tổ chức bữa ăn ca, ăn trưa cho NLĐ, nhằm bảo vệ sức khỏe tốt hơn cho NLĐ. Hoạt động trên còn tạo sự gắn kết, chia sẻ giữa NLĐ, tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp, nhằm nâng cao đời sống NLĐ mỗi ngày, tạo ra môi trường làm việc hài hòa, thấu hiểu và gắn kết hơn.

 QUANG TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=119
Quay lên trên