Các KCN Mỹ Phước: Thương hiệu mạnh trong mắt nhà đầu tư

Cập nhật: 21-04-2014 | 00:00:00

Bước qua năm 2014, tình hình đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước do Becamex IDC làm chủ đầu tư tiếp tục khả quan với nhiều dự án được cấp chứng nhận đầu tư mới, nhiều nhà máy đi vào hoạt động.

Thu hút đầu tư lớn

Theo Becamex IDC, trong những tháng đầu năm 2014 đã có thêm nhiều dự án mới đầu tư vào các KCN Mỹ Phước. Nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào các KCN Mỹ Phước 1, 2 và 3 tại TX.Bến Cát hiện nay gần 2,8 tỷ USD với 352 doanh nghiệp (DN) đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Mỹ, Hà Lan, Ý…  

Sản xuất bản mạch điện tử của doanh nghiệp Nhật Bản tại KCN Mỹ Phước I

Bên cạnh các dự án đầu tư mới, tại các KCN Mỹ Phước trong những tháng qua đã có hàng loạt các dự án khánh thành đi vào hoạt động như Công ty TNHH Toin Việt Nam (Nhật Bản) khánh thành nhà máy sản xuất, gia công bao bì giấy tại KCN Mỹ Phước 3 với vốn đầu tư 12 triệu USD; Công ty TNHH Meiwa (Nhật Bản) khánh thành nhà máy sản xuất máy cắm chíp linh kiện xe hơi, khuôn dập, robot công nghiệp và các thiết bị trong ngành y khoa với vốn đầu tư 5,5 triệu USD; Công ty TNHH Chod Việt Nam khánh thành nhà máy sản xuất kim loại tại KCN Mỹ Phước 2…

Sau 12 năm đi vào hoạt động, các KCN Mỹ Phước đang được xem là nơi đột phá về thu hút đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh. Nổi bật tại đây là đã thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài có vốn lớn đã đi vào hoạt động như nhà máy sản xuất vỏ xe ô tô của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) với vốn đầu tư 360 triệu USD; Nhà máy Giấy Graft Vina (Thái Lan) có vốn đầu tư 180 triệu USD; Công ty Colgate - Palmolive Việt Nam (Hoa Kỳ) có vốn đầu tư 41 triệu USD; nhà máy sản xuất nước giải khát của Kirin Việt Nam (Nhật Bản) có vốn 60 triệu USD; nhà máy của Tập đoàn Dai Nippon Printing (Nhật Bản) có vốn đầu tư 35 triệu USD; nhà máy của Tập đoàn Maruzen Foods Corporation đầu tư 104 triệu USD; nhà máy Công ty TNHH Tomoku Việt Nam đầu tư 47,6 triệu USD… Bên cạnh các dự án lớn này, thời gian gần đây đã có thêm nhiều dự án chú trọng vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ và công nghệ cao trong lĩnh vực ô tô, điện tử, máy móc, dược phẩm…

Chọn các KCN Mỹ Phước để đầu tư, nhiều DN cho rằng, nơi đây có vị trí thuận lợi nằm giữa trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hạ tầng hoàn chỉnh và hiện đại, giao thông kết nối thông suốt, sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi từ các cấp chính quyền và chủ đầu tư KCN, đây là điều kiện tốt để DN đầu tư hiệu quả. Ông Sangchai Wiriyaumpaiwong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Kraft Vina cho biết, công ty đã quyết định tăng thêm 150 triệu USD để mở rộng quy mô sản xuất. Trước đó, Công ty TNHH Giấy Kraft Vina hoạt động rất hiệu quả khi đưa nhà máy có vốn đầu tư 180 triệu USD đi vào hoạt động từ năm 2010.

Lợi thế cạnh tranh cao

Không chỉ các DN đã đầu tư, nhiều đoàn doanh nhân từ các quốc gia rất quan tâm khi đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại các KCN Mỹ Phước. Trong những tháng đầu năm 2014 đã có hàng chục đoàn doanh nhân đến làm việc để đầu tư vào Mỹ Phước từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu… Trong đó có đoàn DN tỉnh Saitama của Nhật Bản với 24 thành viên đại diện cho 22 công ty lớn thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp phụ trợ phục vụ ngành ô tô, thiết bị văn phòng, thiết bị viễn thông, điện tử… Đánh giá cao thuận lợi của các KCN Mỹ Phước, ông Suzuki Tsutomu, Giám đốc điều hành Ngân hàng Saitama Agata, đại diện đoàn DN Nhật Bản cho rằng, sau chuyến làm việc những DN hàng đầu của tỉnh Saitama sẽ có kế hoạch đầu tư cụ thể.

Bài học kinh nghiệm từ các KCN Mỹ Phước là cùng với việc quy hoạch hạ tầng hiện đại, các vấn đề chuẩn bị nhân lực trong liên kết tìm nguồn lao động, xây dựng khu dịch vụ, vui chơi giải trí phục vụ lợi ích cộng đồng được chủ đầu tư Becamex IDC quan tâm và làm rất tốt để phục vụ nhà đầu tư. Bên cạnh xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, quỹ đất sạch dồi dào đáp ứng được yêu cầu nhanh của nhà đầu tư, giao thông kết nối thuận lợi và thông suốt, các KCN Mỹ Phước thông qua việc liên kết, hợp tác với các trường đào tạo để chuẩn bị nguồn lực có trình độ, có thể đáp ứng cho các ngành hàng thiên về công nghệ cao, sức cạnh tranh lớn. Bên cạnh những ưu thế này, ngay từ khi thành lập KCN, chủ đầu tư đã chú trọng xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng, thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân tái định cư và công nhân lao động. Chính điều này đã giúp người lao động thực sự được “an cư, lập nghiệp” khi đến làm việc tại các KCN Mỹ Phước. Đây cũng chính là nguồn nhân lực quan trọng giúp DN thành công khi đến đầu tư.

Có thể nói, thành công từ các KCN Mỹ Phước đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của Bến Cát, nâng tầm từ địa phương thuần nông để trở thành địa phương có công nghiệp đóng vai trò chủ yếu trong cơ cấu kinh tế. Đồng thời cũng cho thấy, Becamex IDC, một thương hiệu mạnh luôn thành công khi triển khai các công trình tạo lực nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=293
Quay lên trên