Các trường đại học ở Bình Dương: Thu hút thí sinh bằng chất lượng đào tạo

Cập nhật: 18-03-2013 | 00:00:00

 Nỗ lực trong công tác đào tạo nguồn nhân lực

Ngay từ đầu tháng 2-2013, các trường ĐH như: ĐH Bình Dương, ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương, ĐH Quốc tế Miền Đông và ĐH Thủ Dầu Một đã triển khai chia nhóm, đưa nhiều đoàn làm tư vấn tuyển sinh về tất cả các trường THPT trong tỉnh. Tại đây, các trường ĐH kết hợp với các trường THPT tổ chức các buổi tư vấn miễn phí về ngành nghề, phát tờ rơi giới thiệu các khối ngành của nhà trường, cơ hội việc làm sau khi ra trường, nhu cầu nhân lực của xã hội, giải đáp những thắc mắc về điểm sàn, điểm thi của từng ngành cho thí sinh...    Học sinh lớp 12 trường THPT Võ Minh Đức (TP.TDM) hào hứng ghi chép thông tin tại buổi tư vấn tuyển sinh năm 2013 của trường ĐH Bình Dương

Ông Ngô Hồng Điệp, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết: Ngay từ đầu thành lập, trường đã xây dựng chương trình đào tạo theo nhu cầu xã hội. Một mặt, trường mời các giảng viên có trình độ, song song đó chăm lo nâng cao trình độ giảng viên cơ hữu. Trường tổ chức đào tạo tốt, tổ chức học tập, hội thảo và áp dụng phương pháp học tập tốt cho sinh viên, đồng thời liên kết với các doanh nghiệp cho sinh viên đến thực hành, thực tập môn hoặc thực tập tốt nghiệp. Trường cũng mời các chủ doanh nghiệp đủ điều kiện về giảng dạy hoặc nói chuyện chuyên đề cho sinh viên. Trường còn thường xuyên tổ chức nghe ý kiến doanh nghiệp nhận xét về chất lượng đào tạo của nhà trường thông qua sinh viên của trường tốt nghiệp về làm việc. Theo khảo sát của trường, có đến 80% sinh viên tốt nghiệp có việc làm.

Nhiều cơ hội cho thí sinh

Năm nay, trường ĐH Thủ Dầu Một được Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép đào tạo 20 ngành ĐH như: kỹ thuật phần mềm, hệ thống thông tin, quản trị kinh doanh, kế toán, ngôn ngữ Anh, kỹ thuật xây dựng, kiến trúc, khoa học môi trường, kỹ thuật điện - điện tử, công tác xã hội, sư phạm ngữ văn, sư phạm lịch sử… trong đó có 3 ngành mới đó là: Luật, Quy hoạch vùng và đô thị, Quản lý tài nguyên và môi trường. Các ngành học này được tuyển sinh trong kỳ thi tuyển sinh năm 2013. Trong đó, ngành luật tuyển 200 chỉ tiêu, ngành quy hoạch vùng và đô thị 100 chỉ tiêu và ngành quản lý tài nguyên và môi trường là 100 chỉ tiêu. Ngoài ra, trường còn đào tạo 12 ngành ở hệ CĐ. Trường thực hiện thi tuyển và tổ chức xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Năm nay, trường có kế hoạch tuyển khoảng 3.300 chỉ tiêu ở cả 2 hệ, trong đó hệ ĐH là 2.300 chỉ tiêu.

Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Thủ Dầu Một cũng cho biết: “Trường ĐH Thủ Dầu Một không chạy theo số lượng sinh viên mà đáp ứng nhu cầu của nhiều học sinh sau tốt nghiệp THPT trong vùng, nhất là những học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Trong điều kiện học sinh là người Bình Dường còn nhiều khó khăn thì việc học được ở một trường có chất lượng đào tạo tốt, chi phí thấp, gần nhà... là rất cần thiết”.

Một trong những trường làm rất tốt công tác hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh là trường ĐH Bình Dương. Năm 2013, trường ĐH Bình Dương tuyển 3.650 chỉ tiêu cho 4 hệ: Thạc sĩ, ĐH, CĐ và TCCN. Trong đó ĐH tuyển 1.800 chỉ tiêu. Với phương châm “Hiểu đúng mình - Chọn đúng ngành”, trường ĐH Bình Dương đã đi khắp các trường THPT trong tỉnh để tư vấn sâu sát cách chọn ngành, hướng nghiệp đến các học sinh. Ông Võ Đăng Nguyễn, cán bộ phòng đào tạo của trường ĐH Bình Dương cho rằng: “Bằng cấp của trường ĐH Bình Dương do Bộ Giáo dục - Đào tạo cấp, có giá trị toàn quốc và không khác với các bằng cấp của các trường ĐH khác. Hơn nữa, hiện nay người ta không còn đòi hỏi nhiều về bằng cấp do trường nào cấp mà quan trọng rằng khi ra trường các bạn có khả năng làm việc tốt hay không? Vậy, vấn đề ở đây là các bạn sinh viên có biết tận dụng những phương pháp dạy học và nghiên cứu học tập ra sao cho kết quả tốt nhất. Thầy cũng chia sẻ thêm, ĐH Bình Dương hội tụ rất nhiều giáo sư, viện sĩ, tiến sĩ (kỷ lục guinness là trường có nhiều viện sĩ nhất là một minh chứng) đây là cơ hội tốt để các bạn được trau dồi kiến thức vững vàng từ các giảng viên là giáo sư, viện sĩ”.

Ngoài ra, các trường ĐH Quốc tế Miền Đông, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng đang ngày càng khẳng định thương hiệu. Trường ĐH Quốc tế Miền Đông luôn có những chính sách cụ thể hỗ trợ sinh viên tốt nghiệp, 100% có việc làm trong các KCN của Becamex và Bình Dương. Ngoài ra, trường cũng có chính sách ưu đãi các sinh viên là con em trong tỉnh Bình Dương khi tuyển sinh, tuyển dụng. Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương thì luôn cam kết đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và các tỉnh, thành lân cận, hướng dẫn người lao động nhất là lao động trẻ có tri thức, đạo đức, có kỹ năng mềm, tốt nghiệp ra trường có việc làm với mức thu nhập cao…

Thực tế trong các kỳ tuyển sinh những năm qua cho thấy các trường ĐH ở Bình Dương đang thu hút ngày càng nhiều thí sinh. Đó là kết quả của quá trình đa dạng hóa ngành nghề, nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng đào tạo liên thông… Tuy nhiên, vẫn còn không ít thí sinh chỉ chọn các trường ĐH địa phương như nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 sau khi không còn hy vọng vào được các trường ĐH lớn tại TP.HCM. Vì vậy, để tạo lực hút thật sự, các trường ĐH tại Bình Dương cần có sự đầu tư tập trung, lâu dài để xây dựng uy tín, tạo nền tảng nâng cao chất lượng đào tạo cho trường mình.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1120
Quay lên trên
X