Cần tẩy chay nạn sư giả ăn xin ở chùa Bà!

Cập nhật: 19-02-2013 | 00:00:00

Dù Ban điều hành lễ hội chùa Bà (TP.TDM) năm nay đã rất cố gắng giữ an ninh trật tự, không để những hình ảnh phản cảm làm phiền lòng du khách nhưng vẫn còn nạn giả dạng nhà sư ăn xin ngay cổng ra của chùa Bà. Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc.

   Sư giả xin tiền trước cổng ra tại chùa Bà Ngày mùng 7 tháng giêng (16-2), khi chúng tôi đến chùa Bà vẫn thấy có nạn sư giả ở đây. Các “nhà sư nữ” ngồi bịt kín khẩu trang, đội nón lá sùm sụp và khi chúng tôi đưa máy ảnh lên chụp, những người này lại cố tình cúi thấp hơn để… né và kéo khăn che kín mặt hơn nữa. Thử hỏi một “sư” rằng cô tu ở chùa nào, chúng tôi nghe được câu trả lời lí nhí: “Chùa trên núi… Vải!”. Hỏi tên chùa gì và thuộc Tỉnh, Thành hội Phật giáo nào, chúng tôi bị những cái liếc mắt sắc như dao cau. Thử quan sát một lúc, chúng tôi thấy rất nhiều người đi chùa xong cúi xuống bỏ tiền vào bình bát của các sư giả này. Đáng buồn hơn là nhiều người già cả, tuổi ngoài 80 sau khi “bố thí” còn chắp tay cung kính bái lạy các “vị sư” này. Hỏi ra mới biết, họ là những phật tử và người con phật luôn có thái độ kính cẩn với Tam bảo tức Phật, Pháp, Tăng nên hễ thấy sư là cúi lạy.

Đem chuyện sư giả hỏi ông Lý Thiên Kỳ, Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Bà năm nay, ông cho biết: “Từ mấy này nay vẫn chỉ thấy nhóm 8 người giả sư này chia nhau ngồi 2 bên phía cổng ra. Khi lực lượng chức năng đến làm việc, họ tránh đi nơi khác. Một lúc sau lại kéo nhau đến ngồi xin tiền như cũ. Vẫn biết là hình ảnh gây phản cảm nhưng chúng tôi đành bó tay!”. Thượng tọa Thích Huệ Thông, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bình Dương nói: “Nạn sư giả hàng năm là chuyện làm phiền lòng những người tu hành chân chính cũng như phật tử khắp nơi. Bởi, nếu là nhà sư của các chùa, không ai làm mất hình ảnh, làm hoen ố màu huỳnh y của giáo hội như thế! Tất cả những sư giả này đều từ nơi khác đến. Đã có những năm chúng tôi được phản ánh, khi mời về văn phòng Tỉnh hội làm việc, họ đã khóc lóc xin tha, xin bỏ qua cho nhưng rồi cứ đến lễ hội rằm tháng giêng lại… xuất hiện. Khó có thể dẹp bỏ khi đuổi nơi này họ đến nơi khác như thế”.

Không nên tin vào những sư giả như thế này để lòng tốt, đức từ bi của chúng ta bị lợi dụng bởi kẻ giả danh. Xã hội cần tẩy chay nhóm người giả sư, trước hết, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc. Có như thế mới mong sao những sư giả này tự động rời khỏi cổng chùa, để lại hình ảnh đẹp đẽ cho khung cảnh chùa, đình, miếu trong các lễ hội đầu năm.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=494
Quay lên trên