Cẩn thận với bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ

Cập nhật: 03-01-2020 | 07:34:15

Viêm phổi là bệnh phổ biến, thường gặp ở trẻ nhỏ và có nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Đây là một trong những bệnh khá nguy hiểm với trẻ nhỏ nên các bậc cha mẹ cần chú ý, đưa trẻ đi khám bệnh, điều trị kịp thời để tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra...

 

Bác sĩ thăm khám cho trẻ tại khoa nhi BVĐK tỉnh

Khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh những ngày cuối năm 2019 vẫn luôn trong tình trạng nhiều bệnh điều trị nội trú. Ngoài các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng... nhiều trẻ sau khi khám xong cũng được bác sĩ chỉ định nhập viện để điều trị do viêm phổi.

Chị Đặng Thị Lan ở phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát, chia sẻ con chị điều trị ở đây được 5 ngày nhưng vẫn chưa khỏi. “Mấy ngày đầu cháu ho, sổ mũi mình cứ tưởng như mọi lần ít hôm sẽ khỏi. Nhưng đến ngày thứ ba thì bắt đầu nóng sốt nên mình đưa cháu đến khoa nhi khám. Sau khi khám, chụp phim phổi bác sĩ nói phải nhập viện để chích thuốc điều trị mới khỏi...”. Giường bên cạnh, một bé gái 18 tháng tuổi điều trị viêm phổi đã 15 ngày và mới được bác sĩ khám lại cho xuất viện. Nhìn con vui tươi, cười đùa chị Nguyễn Kim Hồng ở huyện Dầu Tiếng mới thấy nhẹ lòng.

 Viêm phổi có thể được điều trị khỏi trong vòng 1 đến 2 tuần. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, do hệ miễn dịch kém nên viêm phổi được xem là một trong những căn bệnh rất nguy hiểm, là nỗi lo sợ của các bậc cha mẹ khi có con mắc bệnh. Bệnh viêm phổi nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, như: Suy hô hấp, nhiễm trùng huyết và áp xe phổi. Do đó, nếu thấy trẻ có các triệu chứng của bệnh viêm phổi, cha mẹ cần đưa con đi khám ngay.

Theo các bác sĩ, viêm phổi là một bệnh chỉ tình trạng phổi bị nhiễm trùng. Bệnh có nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể viêm phổi do vi rút, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng gây ra. Một số yếu tố nguy cơ khác cũng có thể là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi ở trẻ, như sống ở những khu vực có mức độ ô nhiễm cao, có người thân hút thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc...

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Minh Nguyệt, Phòng khám nhi đồng Minh Nguyệt (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), cho biết thông thường, viêm phổi bắt đầu xảy ra sau khi đường hô hấp trên bị nhiễm trùng. Khoảng 2 - 3 ngày sau khi bị cảm lạnh hoặc đau họng, các triệu chứng sẽ xuất hiện và tấn công đến phổi. Các chất dịch nhầy, bạch cầu… tập hợp trong các phế nang của phổi khiến cơ thể trẻ khó hấp thu được ô xy. Điều này làm cho bé phải thở nhanh hơn để phổi có thể cung cấp đủ lượng ô xy cần thiết cho cơ thể. Khi thấy trẻ sốt cao đột ngột, thở nhanh bất thường là những dấu hiệu để nhận biết trẻ bị viêm phổi sớm...

Để phòng ngừa bệnh, lời khuyên của các bác sĩ đối với các bậc cha mẹ là tăng cường nâng cao sức đề kháng cho trẻ thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ và khuyến khích trẻ tập thể dục thường xuyên. Việc giữ vệ sinh môi trường sống, giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ, giữ vệ sinh mũi họng và không cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc cũng rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh viêm phổi. Một điểm lưu ý nữa là các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng cúm hàng năm để ngăn ngừa cúm theo mùa, bởi cúm được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm phổi ở trẻ nhỏ.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên