Cần thực hiện theo quyết định đã có hiệu lực của tòa án

Cập nhật: 29-10-2013 | 00:00:00

Mặc dù quyết định (QĐ) của tòa án đã có hiệu lực pháp luật và cơ quan thi hành án (THA) cũng đã ra QĐ THA theo yêu cầu của bên nguyên đơn; song phía bị đơn vẫn tiếp tục cản trở khi nguyên đơn xây dựng nhà trên phần đất hợp pháp của mình!  

 Gia đình bà R. đã xây nhà kiên cố nhưng đến khi gia đình bà Đồng xây nhà thì bà R. lại ngăn cản!?

 Theo đơn khiếu nại của bà Lương Thị Đồng ở thị trấn Tân Phước Khánh, Tân Uyên và qua tìm hiểu, được biết: trước đây, giữa gia đình bà Đồng và bà Trần Thị R. có tranh chấp ranh đất ở ấp Hóa Nhựt, xã Tân Vĩnh Hiệp, Tân Uyên. Vụ việc đã được TAND huyện Tân Uyên giải quyết bằng một QĐ công nhận sự thỏa thuận của các đương sự; theo đó, gia đình bà Đồng do ông Nguyễn Văn Đẹp (chồng bà Đồng) là nguyên đơn đã thỏa thuận với bà R. về ranh giới đất được lấy từ mép hầm nước phía sau (giáp đất ông Nguyễn Văn Đẹp) kéo thẳng ra mép hầm nước phía trước, từ mép hầm nước phía trước kéo thẳng ra trụ điện, giáp đường ĐT746. Gia đình bà R. đồng ý xây hàng rào thẳng đập bỏ một phần nhà tắm, bên ông Đẹp không phải bồi thường.

Sau khi QĐ của TAND huyện Tân Uyên có hiệu lực pháp luật, ông Nguyễn Văn Đẹp đã có đơn yêu cầu THA và Chi cục THA huyện Tân Uyên cũng đã ban hành QĐ số 503/QĐ- CCTHA ngày 24-12-2012 để thi hành QĐ đã có hiệu lực của TAND huyện Tân Uyên. Tuy nhiên, điều làm bà Đồng bức xúc đó là dù đã xây dựng một ngôi nhà khá kiên cố ngay trên ranh đất nhưng bà R. lại tiếp tục làm khó và không cho gia đình bà Đồng xây dựng nhà trên phần đất hợp pháp của mình. Tại sao khi QĐ của tòa án có hiệu lực thì bà R. được xây nhà, còn tôi thì không? Bà R. dựa vào đâu để cản trở tôi xây nhà? Bà Đồng cho biết là đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được xem xét giải quyết thấu đáo.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Nguyễn Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp, cho biết: việc tranh chấp ranh đất giữa gia đình bà Đồng và bà R. đã được tòa án giải quyết bằng QĐ công nhận sự thỏa thuận của hai bên. Hiện tại, bà R. đang xây dựng nhà ngay trên ranh đất theo QĐ của tòa án và theo thỏa thuận của hai bên gia đình có chứng kiến của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, khi bà Đồng định xây nhà thì bà R. lại không đồng ý và cản trở. UBND xã cũng đã vận động bà R. để cho bà Đồng được xây nhà nhưng bà R. nhất quyết không chịu! Vừa qua, UBND xã có mời bà R. đến để tiếp tục vận động nhưng bà R. cho biết là “đã làm đơn khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên UBND huyện Tân Uyên”. Khi nào có văn bản trả lời của UBND huyện Tân Uyên thì lúc đó bà R. mới đồng ý cho bà Đồng được xây nhà.

Ông Bình cũng cho biết: bà Đồng cũng đã làm đơn khiếu nại gửi đến UBND huyện Tân Uyên và UBND huyện cũng đã có văn bản chỉ đạo cần thực hiện theo QĐ thỏa thuận của tòa án đã có hiệu lực pháp luật. UBND xã sẽ tiếp tục vận động để gia đình bà R. không cản trở bà Đồng xây nhà. Trường hợp bà R. còn tiếp tục cản trở thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Như Lực, Đoàn luật sư TP.HCM: Hành vi của bà R. là trái pháp luật!

Qua vụ việc cho thấy, việc bà R. ngăn cản bà Đồng xây nhà là hành vi trái pháp luật; bởi việc tranh chấp ranh đất đã được tòa án giải quyết bằng một QĐ công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Sau khi QĐ này có hiệu lực thì chính bà R. đã xây nhà trước, ranh đất đã được các bên thỏa thuận có sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Vậy tại sao khi bà Đồng xây nhà thì bà R. lại ngăn cản? Theo tôi, đây là hành vi trái pháp luật bởi đã xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của gia đình bà Đồng. Do đó, bà Đồng có quyền yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp để bảo vệ quyền lợi cho mình.

 

• NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=257
Quay lên trên