Câu chuyện tinh giản biên chế ở Lái Thiêu

Cập nhật: 30-01-2019 | 14:55:04

Không phải đến khi có Nghị quyết số 18-NQ/TW (khóa XII) về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Bình Dương mới thực hiện tinh gọn bộ máy mà trong thực tế, theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiều địa phương của tỉnh đã thực hiện tinh giản biên chế (TGBC), sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) như việc làm thường xuyên trong công tác tổ chức - cán bộ. Đó cũng là câu chuyện thí điểm Đề án “Sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách” ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An.

 

 Bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo TX.Thuận An và phường Lái Thiêu

 Cho đến nay, câu chuyện thí điểm Đề án “Sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCCVC và những người hoạt động không chuyên trách” ở phường Lái Thiêu thành công đã trở thành mô hình rút kinh nghiệm cho việc tinh gọn bộ máy, thực hiện các chức danh kiêm nhiệm của 90 xã, phường, thị trấn còn lại của tỉnh. Đề án này tỉnh cũng đã nhân rộng, rút kinh nghiệm toàn tỉnh. Để kiểm nghiệm cho sự thành công của đề án, trong những ngày cuối năm 2018, chúng tôi đã quay lại địa phương này. Ông Phạm Phú Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết với 28 CBCCVC và những người hoạt động không chuyên trách tại phường, trong đó có nhiều chức danh kiêm nhiệm, nhưng thời gian qua vẫn bảo đảm mọi hoạt động rất tốt. Tất cả các vị trí việc làm kiêm nhiệm đều bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2018.

Những gì chứng kiến và ghi nhận phong cách làm việc của CBCCVC phường Lái Thiêu trong những ngày cuối năm 2018, chúng tôi càng thêm “tâm phục, khẩu phục”. Ngoài sự năng động của từng CBCCVC trong việc giải quyết hành chính cho người dân, các vị trí khác như công tác Mặt trận, Hội Chữ thập đỏ… vẫn tất bật lo cho những hộ cận nghèo, khó khăn những phần quà cuối năm. Cái chính của CBCCVC phường này là lấy kết quả công việc làm thước đo. Trong quá trình làm việc, họ luôn thể hiện “chữ tâm” của người CBCC vì dân phục vụ. Hiện nay, Thị ủy Thuận An đang nhân rộng mô hình phường Lái Thiêu tại các phường khác của thị xã. Nhiều lần trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An, đã khẳng định: “Thực hiện tốt được đề án này là cả một quyết tâm chính trị của Đảng bộ TX.Thuận An. Chúng tôi đã vượt qua được nhiều cái khó, vướng mắc để quyết tâm đưa nghị quyết của Đảng thành hiện thực”.

Câu chuyện TGBC, tinh gọn bộ máy của Đảng bộ TX.Thuận An chưa dừng lại ở đề án Lái Thiêu mà thực tế hiện nay, nhiều địa phương khác đang từng bước thực hiện và rút kinh nghiệm ở phường Lái Thiêu. Cụ thể là các phường Hưng Định, Bình Nhâm, Vĩnh Phú, số lượng CBCCVC giảm xuống xấp xỉ còn 30 người. Thị ủy Thuận An đã chỉ đạo từng cơ quan, đơn vị, các xã, phường xây dựng kế hoạch và Đề án TGBC và triển khai thực hiện nghiêm túc; đồng thời xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị. Kết quả, toàn thị xã đã tinh giản được gần 130 biên chế.

Ông Đỗ Thành Tâm chia sẻ: “Khó không có nghĩa là không làm được nếu chúng ta có phương pháp và bắt đầu bằng một quyết tâm chính trị cao. Trong suốt quá trình thực hiện TGBC, tinh gọn bộ máy, Ban Thường vụ Thị ủy Thuận An đã suy nghĩ làm thế nào để thực hiện có hiệu quả nghị quyết; tính toán làm sao để sắp xếp bộ máy tinh gọn mà hoạt động có hiệu quả”. Để làm tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, theo ông Đỗ Thành Tâm, trước tiên người lãnh đạo phải xác định công tác TGBC là phải hết sức công tâm, khách quan, chọn những người tài, những người có năng lực, trình độ để bố trí công việc, chứ không chọn người nhà...

 Tại TX.Bến Cát, sau khi có nghị quyết, kế hoạch, đề án của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy Bến Cát đã xây dựng Đề án 05-ĐA/TU về “Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Đề án này nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với xu thế phát triển nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy đối với hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tại các địa phương khác như TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên, huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Bàu Bàng cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18 và kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy một cách bài bản, khoa học.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên