Chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 19-12-2016 | 13:11:04

Vào mỗi dịp tết đến xuân về, các tổ chức công đoàn lại tập trung hướng các hoạt động vào việc chăm lo tết cho người lao động (NLĐ). Năm nay, những công nhân về quê sớm, công đoàn phối hợp cùng công ty sẽ tạo điều kiện cho họ được nhận đầy đủ tiền lương, thưởng tết trước thời hạn. Với công nhân ở lại, các cấp công đoàn cơ sở sẽ tổ chức đi thăm, chúc tết tại các nhà trọ...

Để phát huy vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ) nhân dịp Tết Nguyên đán, hiện nay các cấp công đoàn đang tích cực vận động doanh nghiệp chung tay chăm lo tết cho NLĐ. Điển hình như Công ty TNHH Phồn Vinh (TX.Tân Uyên), Ban Giám đốc công ty cũng như công đoàn cho phép công nhân xa nhà được nghỉ tết sớm. Nếu như những năm trước, công đoàn công ty thuê xe cho công nhân về quê đón tết cùng gia đình nhưng người về người ở, như vậy vừa tốn kém lại không hiệu quả. Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay công đoàn công ty không thuê xe nữa mà để công nhân tự tìm xe rồi sau đó bù lại số tiền thưởng mà công ty cho năm nay nhiều hơn so với năm trước. Một số cán bộ công đoàn công ty cho biết, mức thưởng năm nay nhiều hơn năm trước, người ít nhất cũng được 3 triệu đồng, cao nhất cũng phải là 10 triệu đồng. Những công nhân nào về quê sớm, công ty sẽ tạo điều kiện cho họ được nhận đầy đủ tiền lương, thưởng tết trước thời hạn. Đối với những công nhân ở lại, công ty sẽ tổ chức đi thăm, chúc tết tại các nhà trọ, tổ chức đi chơi tại các điểm vui chơi gần như Công viên Thanh Lễ, Đại Nam, Suối Tiên…

 

“Để góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ hỗ trợ 3.000 vé xe cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê ăn tết, sum họp gia đình (trong đó có hỗ trợ thêm 200.000 đồng tiền ăn cho CNLĐ ở từ các tỉnh Phú Yên trở ra đến Hà Nội và 100.000 đồng cho CNLĐ các tỉnh miền Tây Nam bộ). Ngoài ra, Liên đoàn Lao động còn vận động doanh nghiệp hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán. Đối với những doanh nghiệp khó khăn, các cấp công đoàn đặc biệt lưu tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ nhằm bảo đảm ai cũng có tết, vui tết”.

(Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

Hay đại diện Công ty TNHH Liên doanh Chí Hùng cho biết, tết 2017, công ty sẽ tiếp tục tổ chức tiệc tất niên, hội thi thanh lịch, phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa tổ chức chương trình văn nghệ. Đặc biệt là hoạt động bốc thăm trúng thưởng với tổng giá trị hơn 900 triệu đồng, trong đó có giải đặc biệt là xe Honda Vision, trị giá trên 35 triệu đồng. Công ty TNHH Yazaki EDS sẽ tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn tết, tổ chức tiệc tất niên và tặng quà cho CNLĐ ở lại. Hay Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng tổng hợp Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) sẽ tổ chức “Sân chơi cuối tuần, vui xuân cho CNLĐ” như các trò chơi vận động, trang trí cây mai, đào ngày tết. Đặc biệt năm nay hội thi nấu ăn “Bữa cơm gia đình ngày tết” là những địa chỉ thân thương để các bạn CNLĐ đón tết trong không khí ấm cúng vui tươi của gia đình. Bên cạnh đó, một số công ty như: Công ty Thông Dụng, Shyang Hung Cheng… cũng đã có kế hoạch chăm lo tết cho CNLĐ.

CNLĐ, thanh niên công nhân tham gia hội thi gói bánh chưng, bánh tét ngày Tết năm 2016 

Với ý nghĩa chung tay góp sức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê vui tết cùng gia đình trong dịp Tết Nguyên đán 2017, Liên đoàn Lao động TX.Thuận An sẽ tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, văn nghệ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của CNLĐ xa quê. Việc làm này không chỉ thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc mà còn là sự quan tâm của các cấp công đoàn đối với CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết. Vì vậy, tới đây TX.Thuận An sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động chăm lo tết cho CNLĐ tại Công ty Thông Dụng. Chương trình sẽ diễn ra với nhiều nội dung phong phú như: Thi trang trí cành mai, cành đào, chưng mâm ngũ quả, viết câu đối chúc xuân; tổ chức trò chơi dân gian với những phần quà tặng hấp dẫn từ Ban tổ chức; giao lưu, tọa đàm với CNLĐ nhân dịp tết đến xuân về; thăm hỏi, động viên, tặng quà tết cho hội viên xa quê có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết với gia đình; nấu bánh chưng, bánh tét, văn nghệ phục vụ đón giao thừa; tổ chức “Mâm cơm giao thừa” tại các khu nhà trọ có đông CNLĐ không có điều kiện về quê vui tết.

Đặc biệt, chương trình “Vui xuân” với các hoạt động vui chơi dành cho tất cả các nhà trọ trên địa bàn thị xã sẽ mang đến những phút giây mang đậm hương vị xuân như: Tổ chức trang trí cành mai, cành đào trong những bộ trang phục truyền thống của ba miền áo tứ thân, áo bà ba, chưng mâm ngũ quả và viết câu đối chúc xuân, văn nghệ phục vụ và tặng quà cho CNLĐ. Với những hoạt động thiết thực, sôi nổi này chắc chắn tết này CNLĐ sẽ càng thêm ấm lòng, gắn bó với quê hương Bình Dương.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=365
Quay lên trên