Chi bộ Đảng trường Trung học phổ thông Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên): Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 13-05-2014 | 00:00:00

 Đổi mới phương pháp dạy học

Thời gian qua, việc làm mới và sử dụng đồ dùng dạy học hiện có của trường đã phát huy tối đa hiệu quả. Đặc biệt, trường đã cử giáo viên (GV) học thêm tin học. Từ đó, việc sử dụng giáo án điện tử được tăng cường; GV rất cố gắng, nhiệt tình trong giảng dạy kết hợp sử dụng công nghệ thông tin gây hứng thú trong học tập cho học sinh (HS). Trong 63 GV của trường có khoảng 70% áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Có thể nói, bước đầu trường đã thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác quản lý giáo dục và công tác dạy học. Số tiết dạy cũng như thao giảng tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước, sử dụng phần mềm để quản lý điểm số thuận tiện trong việc thống kê.

   Thầy và trò trường THPT Huỳnh Văn Nghệ ra sức thi đua dạy tốt và học tốt Ảnh: K.TUYẾN

Cùng với đó, việc kiểm tra và theo dõi được thực hiện khá nghiêm túc. Trong bài giảng, các GV của trường thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải nhất là đối với bài dài, khó hiểu, sử dụng kiến thức thực tiễn… Mặt khác, trường đã tổ chức cho HS làm việc cá nhân và theo nhóm, rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều kiện cho HS nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo… Hàng năm, tỷ lệ lên lớp, tỷ lệ tốt nghiệp THPT, tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng của trường đều được nâng lên.

GV Mai Long Thời - giảng dạy bộ môn toán cho biết, đối với bộ môn toán cần phải đổi mới, phát huy tính tích cực của HS. “Vào bài mới, tôi thường đưa những ứng dụng thực tiễn từ bộ môn toán và các kiến thức liên quan đến bài học để dẫn vào nội dung, xây dựng kiến thức mới rồi quay lại những định nghĩa, định luật. Từ sự thiết thực của tình huống trong cuộc sống, các em có động cơ học tập và khi giải quyết được các bài toán các em thấy được ý nghĩa, yêu thích môn học hơn”. Bên cạnh đó, GV Thời còn đầu tư thời gian vào việc sử dụng các phần mềm tin học hỗ trợ cho bài giảng để gây sự hứng thú, sinh động, quan sát phát triển tư duy. Trong giờ toán, thầy Thời đặt trọng tâm tạo thói quen cho các em nghiên cứu, đọc bài mới trước giờ đến lớp; học nhóm và phối hợp với GV chủ nhiệm, phụ huynh để giúp HS tiếp thu bài dễ dàng hơn, qua đó tạo nếp tự học để các em độc lập, mạnh dạn làm việc, vượt qua các kỳ thi cử. Trong vai trò là tổ trưởng tổ toán - tin, thầy Thời chủ động phổ biến các phần mềm tin học, các bài viết cho các GV nhằm hỗ trợ bộ môn. “Trong tổ thường xuyên giao lưu, trao đổi, thống nhất cách dạy cụ thể; chia sẻ, giúp đỡ, đoàn kết nội bộ tốt đã đưa khoảng cách trình độ giảng dạy thu hẹp và nâng cao chất lượng; kết quả bộ môn được đánh giá tốt, ổn định”, thầy Thời chia sẻ.

Quyết tâm đổi mới chất lượng giáo dục

Chủ đề năm học 2013-2014 của trường là “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững”, với phương châm hành động “Năng động - sáng tạo”, cán bộ - GV - nhân viên nhà trường tích cực thi đua học tập và làm theo Bác ở ba nội dung lớn: Trách nhiệm trong công việc, noi gương trong đời sống và dân chủ trong hoạt động. Mỗi cán bộ - GV - nhân viên phải nói và làm theo nghị quyết, đi đầu trong các cuộc vận động; chuyển các cuộc vận động thành chương trình hành động và bằng những việc làm cụ thể.

Thầy Trần Trọng Hoàng - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từng GV dạy lớp và phụ trách các bộ phận thực hiện nghiêm túc ngày giờ công và nội quy cơ quan; thực hiện tốt tiết dạy và phần việc được phân công. Có biện pháp tích cực để giáo dục HS chậm tiến và nâng cao chất lượng thi đua của lớp; quan hệ chặt chẽ với phụ huynh HS. Trong sinh hoạt, đẩy mạnh việc tự phê bình và phê bình, góp ý lẫn nhau để cùng tiến bộ. Tiếp tục sử dụng các phương tiện điện tử góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy, bảo đảm ngày giờ công, thực hiện tốt quy định, quy chế, chuyên môn; rà soát các chỉ tiêu đăng ký cá nhân - tổ tiến tới bình xét thi đua cuối năm học; cùng với hội phụ huynh HS, các Mạnh Thường Quân hỗ trợ học bổng, trợ cấp khó khăn đột xuất và tặng quà cho HS nghèo.

Đối với Đoàn thanh niên kết hợp với giám thị thực hiện tốt việc theo dõi, đánh giá nề nếp; thực hiện nêu gương các HS điển hình, tiếp tục kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giới thiệu địa chỉ đỏ trong tiết sinh hoạt dưới cờ; phát triển Đảng trong HS, rèn luyện kỹ năng sống qua các phong trào, lập kế hoạch tổ chức sinh hoạt hè năm 2015.

Theo thầy Hoàng để nghị quyết đi vào cuộc sống, trường cần được đầu tư, trang bị thêm các phòng vi tính, máy chiếu để thuận lợi áp dụng công nghệ vào việc giảng dạy. Mặt khác, đội ngũ, chất lượng GV chưa đồng đều, sở cần quan tâm tạo điều kiện để sàng lọc đội ngũ, xây dựng trường chất lượng cao, xứng tầm phát triển của địa phương”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=334
Quay lên trên