Chỉ số cải cách hành chính cấp xã, phường: Các phường thuộc TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu “điểm số”

Cập nhật: 10-05-2017 | 22:32:12

Kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp xã của UBND tỉnh cho thấy, trong 10 xã, phường top đầu có đến 8 phường thuộc TP.TDM. Trong đó phường Chánh Mỹ (TP.TDM) có chỉ số cao nhất với 84,62%, kế đến là phường Phú Cường 84,30%, phường Phú Tân 81,39%, phường Phú Lợi 80,25%... Ở nhóm cuối bảng là phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An.

Người dân ngày càng hài lòng về thái độ phục vụ của CBCC cấp xã. Trong ảnh: CBCC xã An Điền, TX.Bến Cát giải quyết TTHC cho người dân

Chỉ số CCHC cấp xã tăng 2,91%

Kết quả chỉ số CCHC 2015 của các xã, phường, thị trấn tăng từ mức trung bình lên khá, tăng 2,91% so với Chỉ số CCHC năm 2014. Có 43 xã, phường, thị trấn đạt kết quả cao hơn kết quả trung bình Chỉ số CCHC năm 2015; 48 xã, phường, thị trấn có chỉ số thấp hơn kết quả trung bình. Không có xã, phường, thị trấn đạt Chỉ số dưới 50% (năm 2014, 2 địa phương có chỉ số CCHC đạt dưới 50%). Chỉ số CCHC năm 2015 của các xã, phường, thị trấn với kết quả được chia thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất, đạt chỉ số CCHC ở mức tốt (dưới 90% và trên 80%) gồm 5 phường: Chánh Mỹ, Phú Cường, Phú Tân, Phú Lợi và Hòa Phú (thuộc TP.TDM). Nhóm thứ hai, đạt chỉ số CCHC ở mức khá (dưới 80% và trên 65%) có 55 xã, phường, thị trấn (tăng 4 xã, phường, thị trấn so với năm 2014). Nhóm thứ ba, đạt chỉ số CCHC ở mức trung bình (dưới 65% và trên 50%) có 31 xã, phường, thị trấn (giảm 7 xã, phường, thị trấn so với năm 2014).

Công bố của UBND tỉnh cho thấy, so với năm 2014, kết quả xếp loại chỉ số CCHC năm 2015 có 5 phường tăng từ khá lên tốt; 23 xã, phường tăng từ trung bình lên khá và 2 xã tăng từ yếu lên trung bình; 13 xã, phường có kết quả giảm từ khá xuống trung bình; 48 xã, phường, thị trấn còn lại có kết quả xếp loại chỉ số CCHC năm 2015 không thay đổi so với năm 2014. Kết quả điều tra xã hội học (ĐTXHH) năm 2015 của các xã, phường, thị trấn đạt tỷ lệ trung bình là 91,08% (tăng 1,04% so với năm 2014). ĐTXHH năm 2015 thực hiện trên các lĩnh vực là chỉ đạo, điều hành CCHC; tổ chức thực hiện Văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC-VC; cải cách tài chính công và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Năm 2015, bổ sung ĐTXHH tại 2 lĩnh vực là cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước và cải cách tài chính công nhằm đánh giá việc thực hiện quy chế làm việc của UBND cấp xã. Việc xây dựng và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ cùng với việc thực hiện các giải pháp nâng cao thu nhập, đời sống của CBCC-VC làm việc tại các xã, phường, thị trấn. ĐTXHH đối với 2 lĩnh vực này đạt cao, trên 90%. Từ đó cho thấy sự chấp hành nghiêm túc của CBCC-VC trong thực hiện quy chế làm việc của cơ quan và sự nỗ lực của UBND cấp xã trong thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, đời sống của CBCC-VC; thực hiện công khai dân chủ quy chế chi tiêu nội bộ tại địa phương.

Những con số đáng quan tâm

Năm 2015, giá trị trung bình của các chỉ số thành phần trên các lĩnh vực CCHC của các xã, phường, thị trấn tăng 1,26% so với năm 2014, trong đó, các chỉ số thành phần có kết quả tăng là chỉ đạo, điều hành CCHC (tăng 5,84%); xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC-VC (tăng 23,82%); hiện đại hóa nền hành chính (tăng 2,83%) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (tăng 0,27%). Các lĩnh vực có chỉ số thành phần giảm là tổ chức thực hiện văn bản QPPL và cải cách TTHC (giảm 16,14%), cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước (giảm 4,78%) và cải cách tài chính công (giảm 3,03%). Qua kết quả ĐTXHH việc thực hiện chỉ đạo, điều hành CCHC của các xã, phường, thị trấn cho thấy, xã Long Tân (huyện Dầu Tiếng) là địa phương đạt kết quả cao nhất là 7,9/8 điểm, trong đó, có 98% đánh giá CBCC của xã nhận thức tốt về công tác CCHC và 99% đánh giá tốt về kết quả chỉ đạo, điều hành CCHC của xã.

 Phường Chánh Nghĩa (TP.TDM) thực hiện tuyên truyền về cải cách TTHC trên đài phát thanh; xã An Sơn (TX.Thuận An) thực hiện liên thông TTHC khai tử với “xóa khẩu”. Nhìn chung, những sáng kiến, đề xuất về CCHC của các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện TTHC được nhanh chóng, dễ dàng, tăng sự hài lòng của người dân, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân.

Chỉ số thành phần chỉ đạo, điều hành CCHC năm 2015 của các xã, phường, thị trấn với kết quả được chia thành 4 nhóm. Nhóm thứ nhất, đạt chỉ số mức tốt (dưới 90% và trên 80%) gồm 8 xã, phường: P.Hiệp An, P.Chánh Mỹ, P.Phú Lợi, P.Phú Cường và P.Phú Hòa (TP.TDM); xã Tân Hiệp, xã Tân Long và xã Phước Sang (huyện Phú Giáo). Nhóm thứ hai, đạt chỉ số ở mức khá (dưới 80% và trên 65%) có 60 xã, phường, thị trấn. Nhóm thứ ba, đạt chỉ số ở mức trung bình (dưới 65% và trên 50%) có 20 xã, phường, thị trấn. Nhóm thứ tư, đạt chỉ số ở mức yếu (dưới 50%) gồm 3 xã, phường: Phường Thới Hòa (TX.Bến Cát), xã Định An (huyện Dầu Tiếng) và phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An). Các xã, phường, thị trấn đạt chỉ số chỉ đạo, điều hành CCHC cao là những địa phương đã tập trung chỉ đạo trong công tác xây dựng kế hoạch CCHC; báo cáo CCHC đầy đủ, đúng thời gian quy định; CBCC nhận thức tốt về CCHC và kết quả chỉ đạo, điều hành về CCHC được đánh giá tốt.

P.Phú Cường (TP.TDM) đạt tốt nhất về chỉ số thành phần tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật và cải cách TTHC năm 2015. Nhóm thứ hai, đạt chỉ số này ở mức khá (dưới 80% và trên 65%) có 32 xã, phường. Nhóm thứ ba, đạt chỉ số ở mức trung bình (dưới 65% và trên 50%) có 38 xã, phường, thị trấn. Nhóm thứ tư, đạt chỉ số ở mức yếu (dưới 50%) có 20 xã, phường. Đánh giá của UBND tỉnh cho thấy, đa số các xã, phường, thị trấn đã thực hiện tốt công tác tổ chức thực hiện văn bản QPPL thông qua hoạt động tổ chức triển khai các văn bản QPPL của Trung ương, của tỉnh và UBND cấp huyện. Các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt việc rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL do HĐND và UBND cấp xã ban hành và kịp thời xử lý những văn bản không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Trong công tác cải cách TTHC, hầu hết các xã, phường, thị trấn đã chủ động công khai số điện thoại, đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về TTHC và giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân; thực hiện niêm yết công khai nội dung, quy trình thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp xã. Tuy nhiên, thông qua việc rà soát TTHC chỉ có 4/91 xã, phường, thị trấn (4,4%) là P.Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) và các xã: Đất Cuốc, Lạc An và Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) có thực hiện hoặc kiến nghị thực hiện rút ngắn thời gian, thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết TTHC để tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân khi thực hiện TTHC. Riêng 7/7 phường của TX.Dĩ An đều xếp thấp về tiêu chí rà soát TTHC, thực hiện công khai TTHC và thực hiện kiến nghị đơn giản hóa TTHC.

Người dân hài lòng về thái độ phục vụ của CBCC cấp xã

Chỉ số thành phần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của các xã, phường, thị trấn năm 2015 tăng 23,82% so với năm 2014 với kết quả trung bình đạt được là 79,87%. Có 50/91 xã, phường, thị trấn đạt chỉ số thành phần cao hơn kết quả trung bình, trong đó có 13 xã, phường, thị trấn đạt kết quả xuất sắc (chỉ số trên 90%). Không có xã, phường, thị trấn có kết quả yếu tại chỉ số thành phần này. Điều đó chứng tỏ rằng, chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã ngày càng được nâng cao về chất lượng, trình độ, kỹ năng. Tỉnh đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng định kỳ và thường xuyên về kiến thức, kỹ năng cần thiết đối với đội ngũ CBCC cấp xã, tuyển dụng những người có trình độ, năng lực, đạo đức và thực hiện các chế độ khuyến khích, hỗ trợ để kịp thời động viên CBCC cấp xã làm việc, học tập nâng cao trình độ.

Tỷ lệ CBCC tại các xã, phường, thị trấn có trình độ cao ngày càng tăng, đạt chuẩn của Trung ương và của tỉnh. Cụ thể, năm 2015 có 1.010/1.020 công chức cấp xã (99%) đạt chuẩn theo quy định của Bộ Nội vụ (từ trung cấp trở lên) và 799/976 cán bộ (82%) từ trung cấp trở lên. ĐTXHH về sự hài lòng của người dân đã đánh giá cao về chất lượng phục vụ của đội ngũ CBCC, nhất là về năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của CBCC cấp xã. Nhìn chung, kết quả Chỉ số CCHC năm 2015 đã có sự cải thiện. Tuy nhiên, chưa có nhiều địa phương quan tâm, đưa ra các sáng kiến để triển khai công tác CCHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=710
Quay lên trên