Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi

Cập nhật: 13-09-2014 | 08:50:07

Sởi và rubella là 2 bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi và vi rút rubella gây ra. Cả 2 bệnh trên đều có thể phòng ngừa bằng vắc xin. Cùng với cả nước, Bình Dương cũng đang chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi…

 Phụ huynh nên đưa trẻ trong độ tuổi đi tiêm vắc xin để phòng bệnh sởi - rubella. Trong ảnh: Tiêm vắc xin cho trẻ em tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Ảnh: H.THUẬN

Bệnh sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, như: Viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, thậm chí có thể viêm não dẫn đến tử vong. Bệnh đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng. Bệnh sởi rất dễ lây lan và thường gây thành dịch. Trước đây, hầu hết trẻ em đều mắc sởi. Việc triển khai rộng rãi tiêm vắc xin sởi trong nhiều năm qua đã khống chế thành công bệnh sởi.

Bệnh rubella còn gọi là bệnh sởi Đức hoặc rubeon do vi rút rubella gây ra. Bệnh rất nguy hiểm ở phụ nữ có thai, nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ do có thể gây sẩy thai, thai chết lưu. Bệnh có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi (thường gọi là hội chứng bẩm sinh CRS), như: Bệnh tim, mù đục thủy tinh thể, điếc và chậm phát triển tinh thần, gặp ở 90% trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu có thai. Rubella có tính lây truyền cao và có thể gây thành dịch lớn. Trẻ em mắc hội chứng rubella bẩm sinh có thể đào thải vi rút đến một năm sau khi sinh.

Tác nhân gây 2 bệnh trên đều do vi rút. Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp do hít phải các dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bắn ra được khuếch tán trong không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường mũi họng của bệnh nhân. Bệnh sởi có tốc độ lây nhiễm rất cao, đặc biệt trong điều kiện sống khép kín thì hầu hết những người chưa có miễn dịch đều có thể bị mắc bệnh.

Dù đã được khống chế thông qua chương trình tiêm chủng, song trong những năm qua, bệnh sởi và rubella vẫn xuất hiện ở một số địa phương. Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh nói, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, đối với các quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin sởi mũi một đạt trên 80% nên sử dụng vắc xin phối hợp sởi - rubella (MR) để khống chế cả 2 bệnh sởi và rubella, đồng thời tăng cường hiệu quả của công tác tiêm chủng. Việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi sẽ góp phần giảm gánh nặng bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh, góp phần quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu loại trừ bệnh sởi cùng các nước khu vực Tây Thái Bình Dương vào năm 2017 và bệnh rubella trong tương lai.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế về triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella trong tiêm chủng mở rộng, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Theo ông Chung, mục tiêu chung của chiến dịch là giảm tỷ lệ mắc các bệnh sởi, rubella, giảm gánh nặng bệnh tật của hội chứng rubella bẩm sinh, góp phần cho việc thực hiện thành công các mục tiêu của dự án tiêm chủng mở rộng. Cụ thể, mục tiêu chiến dịch của tỉnh là đạt từ 95% trở lên số trẻ em từ 1 - 14 tuổi trên toàn tỉnh được tiêm vắc xin sởi - rubella trong chiến dịch. Hạn chế tối đa việc bỏ sót đối tượng, nhất là các đối tượng nguy cơ cao chưa tiêm vắc xin sởi trong tiêm chủng thường xuyên như trẻ không đi học, vùng khó khăn, giáp ranh và vùng dân di nhập cư. Việc tổ chức tiêm chủng phải bảo đảm an toàn và chất lượng tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế về hướng dẫn việc quản lý sử dụng vắc xin trong tiêm chủng.

Đối tượng tiêm vắc xin trong chiến dịch lần này là trẻ em từ 1 - 14 tuổi trên toàn tỉnh. Các em sẽ được tiêm một mũi vắc xin sởi -rubella, không kể tiền sử được tiêm chủng vắc xin sởi, hoặc vắc xin sởi - rubella hoặc vắc xin sởi - quai bị - rubella trước đó. Ngoại trừ số trẻ đã được tiêm 3 loại vắc xin trên trước đó một tháng. Theo dự kiến, số trẻ tiêm vắc xin sởi - rubella toàn tỉnh khoảng 355.279 trẻ. Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella sẽ được tổ chức trên quy mô toàn tỉnh ở tất cả 9 huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn. Thời gian triển khai chia thành 3 đợt, đợt 1 từ tháng 10 đến tháng 11-2014, sẽ tổ chức tiêm cho đối tượng trẻ từ 1 - 5 tuổi, tương ứng với nhóm trẻ nhà trẻ, mẫu giáo và các trẻ khác tại cộng đồng. Đợt 2 diễn ra từ tháng 11 đến tháng 12-2014, sẽ tiêm cho đối tượng trẻ từ 6 -10 tuổi, tương ứng với nhóm học sinh tiểu học. Đợt 3 diễn ra từ tháng 1 đến tháng 2-2015, sẽ tiêm cho đối tượng trẻ từ 11 - 14 tuổi, tương ứng nhóm trẻ ở tuổi học sinh THCS. Để chuẩn bị cho việc triển khai chiến dịch trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, ông Chung cho biết, hiện nay các đơn vị y tế cơ sở đang tiến hành điều tra đối tượng trong diện tiêm vắc xin đợt này để bảo đảm tất cả trẻ em trong độ tuổi đều được tiêm vắc xin sởi - rubella. Tuần tới, Bình Dương sẽ cử đoàn cán bộ đi học tập mô hình điểm triển khai tiêm vắc xin sởi - rubella ở Bà Rịa - Vũng Tàu để rút kinh nghiệm triển khai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Hiệu quả tiêm vắc xin sởi – rubella

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, vắc xin sởi - rubella là vắc xin phối hợp để phòng đồng thời hai bệnh sởi và bệnh rubella. Đây là vắc xin sống, giảm độc lực. Loại vắc xin sởi - rubella sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng năm 2014-2015 là vắc xin sởi - rubella do hãng Serum Institute, Ấn Độ sản xuất. Vắc xin này đạt tiêu chuẩn tiền kiểm định của Tổ chức Y tế thế giới, do Liên minh toàn cầu vắc xin và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ kinh phí và do Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) mua và cung ứng cho Việt Nam. Vắc xin đã được sử dụng tại hàng chục nước trên thế giới.

Bệnh sởi và rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc xin sởi - rubella là cách duy nhất để phòng bệnh chủ động và hiệu quả. Vắc xin phối hợp sởi - rubella giúp bảo vệ đồng thời cho trẻ em khỏi mắc hai bệnh sởi và rubella và phòng hội chứng rubella bẩm sinh ở trẻ em. Hiệu quả bảo vệ của vắc xin là 95%. Cũng như các vắc xin khác, tiêm vắc xin sởi - rubella không có hiệu quả phòng bệnh tuyệt đối 100%. Đáp ứng miễn dịch còn tùy thuộc vào tuổi tiêm vắc xin, loại vắc xin, đặc điểm miễn dịch, tình trạng sức khỏe của từng người, chất lượng vắc xin và kỹ thuật thực hành tiêm chủng.

Tại nhiều nước, nhờ tiêm chủng vắc xin rubella bệnh rubella cũng như hội chứng rubella bẩm sinh đã giảm mạnh, ở nhiều nước châu Mỹ, châu Âu bệnh đã được loại trừ.

CẨM LÝ

 

 HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên