Cho nụ cười ngày mai

Cập nhật: 05-01-2019 | 07:43:14

“An toàn giao thông (ATGT) là bảo vệ sự an toàn cho bản thân, bảo vệ mọi người xung quanh, là góp phần xây dựng một môi trường giao thông văn minh kỷ cương và trật tự”. Đó là một trong những thông điệp ý nghĩa mà Đội Tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động tỉnh đã thể hiện trong vở ca kịch “Cho nụ cười ngày mai” do Trung Hậu biên kịch và dàn dựng.

 Một cảnh trong vở ca kịch “Cho nụ cười ngày mai”

 Bằng việc viết lời mới dựa theo các bài vọng cổ, điệu lý trong đờn ca tài tử, các bài hát mang âm hưởng bolero như: Thành phố buồn, Túp lều lý tưởng, Tàu về quê hương… vở ca kịch đã chuyển tải những câu chuyện kể về tình hình trật tự giao thông trong tỉnh hiện nay rất hấp dẫn. Qua đó, phân tích những cái sai và đưa ra lời khuyên bổ ích cho người tham gia giao thông (GT).

Theo nhân vật bán vé số trong vở ca kịch, hàng ngày chứng kiến nhiều người tham gia GT rất có văn hóa. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người vô ý thức. Thừa cơ hội Đội tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2018, nhiều đối tượng quá khích đã tổ chức đua xe gây mất trật tự ATGT cho người dân… Còn theo anh Tư tài xế, Bình Dương hiện nay xe cộ đông đúc, số tài xế trẻ “háo thắng” lái xe khách, xe đầu kéo cũng ngày càng nhiều… Cũng theo các thành viên trong Đội Tuyên truyền ATGT, nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) chủ yếu là do người điều khiển phương tiện chuyển hướng không nhường đường, hoặc thiếu quan sát khi sang làn đường, phần đường và tránh vượt sai quy định. Bên cạnh đó, việc thường xuyên sửa chữa các tuyến đường chậm trả lại hiện trạng như cũ khiến cho vạch phần đường và làn đường bị mất, gây khó khăn cho người tham gia GT.

Thông qua vở ca kịch, Đội Tuyên truyền ATGT đã phổ biến đến khán giả nhiều thông tin bổ ích về các chương trình hành động hưởng ứng Năm ATGT 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em” và mục tiêu ATGT của năm 2018, cũng như những nỗ lực của Ban ATGT quốc gia, Ban ATGT tỉnh, UBND tỉnh và các lực lượng chức năng trong tỉnh thời gian qua. Và lời khuyên dành cho khán giả trong chương trình là: “Khuyên nhau ra đường thì nên tuân thủ ai ơi/ Khi ta ra đường thì luôn văn hóa giao thông/ Đừng nên vượt tuyến sai line/ Đừng say rồi cố thêm ga/ Đừng nên lạng lách ta đây chẳng bao giờ buồn/ Không ai thương mình bằng ta ta quý thân ta/ Tham gia an toàn đời không có những tai ương/ Còn không thì cứ chơi ngông, tụ ba tụ bốn thâu đêm/ Một con đường dẫn đưa ta đi vào con đường buồn”.

Tâm đắc với những thông điệp của chương trình, chị Nguyễn Thị Hằng (khu phố Thống nhất, phường Dĩ An, TX.Dĩ An), cho biết vở ca kịch rất hay và ý nghĩa. Mỗi người nên tự ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, mỗi khi ra đường dắt xe ra khỏi nhà thì phải luôn ghi nhớ tham gia GT sao cho thật văn hóa. Đồng thời, giáo dục người thân, con cháu trong gia đình đội mũ bảo hiểm khi tham gia GT, không lái khi đã uống rượu bia, phóng nhanh, rồ ga lạng lách, tụ tập đua xe…

Thiết nghĩ, để công tác bảo đảm trật tự ATGT đạt được kết quả tốt nhất, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, cộng đồng của chúng ta rất cần sự chung tay góp sức của các ban ngành, đoàn thể, gia đình và xã hội trong việc quan tâm và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong thanh thiếu niên và trẻ em. Bởi ATGT là bảo vệ sự an toàn cho bản thân, bảo vệ mọi người xung quanh là góp phần xây dựng một môi trường giao thông văn minh kỷ cương và trật tự.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=782
Quay lên trên