Cho phép tư nhân khai thác tài nguyên biển

Cập nhật: 26-05-2014 | 00:00:00

   Bất chấp Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan trái phép và tăng cường tàu bè quanh ngư trường Hoàng Sa, cả trăm ngư dân TP.Đà Nẵng đã đồng loạt ra khơi để đánh bắt nhằm giữ vững ngư trường thuộc chủ quyền Việt Nam. Trong ảnh: Ngư dân treo cờ Tổ quốc trên nóc tàu chuẩn bị ra khơi

Khai thác, sử dụng TN biển theo nghị định này được hiểu là hoạt động lấy TN biển hoặc sử dụng TN biển để phục vụ phát triển các ngành kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Có 4 nguyên tắc giao khu vực biển: Bảo đảm sự quản lý tổng hợp, thống nhất, liên ngành, liên vùng; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường biển; khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả TN, bảo vệ môi trường biển và phát triển bền vững. Bảo đảm lợi ích quốc gia, lợi ích của tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác, sử dụng TN biển hợp pháp trong khu vực biển được giao. Bảo đảm an ninh, an toàn và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Bảo đảm phù hợp với quy luật tự nhiên và chức năng sử dụng của khu vực biển. Một khu vực biển chỉ được giao cho một tổ chức, cá nhân.

Thời hạn giao khu vực biển cho tổ chức, cá nhân để khai thác, sử dụng TN biển được xem xét, quyết định đối với từng trường hợp cụ thể trên cơ sở đơn đề nghị giao khu vực biển, dự án đầu tư hoặc phương án khai thác, sử dụng TN biển, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng biển, thời hạn được phép khai thác, sử dụng TN biển theo giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép hoặc quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Thời hạn giao khu vực biển tối đa không quá 30 năm, có thể được gia hạn nhiều lần, nhưng tổng thời gian gia hạn không quá 20 năm.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-7-2014.

 M.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=249
Quay lên trên