Chủ động chăm lo gia đình chính sách, người có công

Cập nhật: 08-12-2020 | 07:54:32

Thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên luôn quan tâm chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách và người có công trên địa bàn. Công tác này đã nhận được sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

 Đoàn lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên đến thăm và tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn xã Tân Mỹ

Ấm lòng các gia đình chính sách

Có dịp theo chân đoàn lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên đến thăm tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã Tân Mỹ, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn những nghĩa cử của Đảng bộ, chính quyền huyện đối với những đóng góp của những người từng tham gia chống giặc, gìn giữ quê hương. Tại mỗi nơi đến, thông qua những lời thăm hỏi, động viên của lãnh đạo, mọi người còn có dịp ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của địa phương, những chiến công của quân và dân Chiến khu Đ năm xưa… Trong không khí ấm áp nghĩa tình, ông Dương Văn Duyên (thương binh hạng 2/4, ngụ ấp 2, xã Tân Mỹ), vui mừng cho biết sau khi nghỉ hưu, ông được địa phương quan tâm, chăm sóc rất tận tình. Con đường vào nhà ông Duyên cũng vừa được trải nhựa tạo điều kiện cho các hộ trong xóm đi lại rất thuận tiện nên ai nấy đều phấn khởi.

Nhằm xóa nhà tạm, nhà dột trong nội bộ Hội Cựu chiến binh, 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Tân Uyên đã vận động nhiều nhà hảo tâm cùng ủng hộ. Trong đó, đại tá Đoàn Minh Chiến, chủ trang trại ở xã Tân Định hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà “nghĩa tình đồng đội” và cơ sở hội vận động được 1 căn trị giá hơn 200 triệu đồng.

Để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, bên cạnh việc chi trả các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền huyện luôn quan tâm, chăm lo tốt đời sống vật chất cũng như tinh thần đối với người có công như: Tổ chức các đợt thăm hỏi ốm đau, tặng sổ tiết kiệm, thẻ bảo hiểm y tế, xây tặng và sửa chữa nhà tình nghĩa, thăm, tặng quà nhân các dịp lễ, tết… qua đó không những giúp các đối tượng chính sách, người có công cảm thấy ấm áp, nghĩa tình trước sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, các ban ngành, địa phương mà còn giúp họ có thêm điều kiện sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống kinh tế gia đình.

Lan tỏa các hoạt động chăm lo

Theo bà Lê Huỳnh Lê, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên, toàn huyện có hơn 1.300 đối tượng chính sách, bao gồm mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, cán bộ bị địch bắt tù đày… Trong năm 2020, huyện đã xây mới và sửa chữa 17 căn nhà với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Ngoài các chế độ ưu đãi theo quy định của Nhà nước, huyện luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần và chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách. Hàng năm, huyện trích ngân sách để thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 và Tết Nguyên đán.

Những năm gần đây, huyện cũng mở rộng thêm nhiều đối tượng được thụ hưởng (người thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng, người thờ cúng liệt sĩ, người có công hưởng trợ cấp một lần...); vận động các tổ chức, cá nhân từ thiện nhận phụng dưỡng và đỡ đầu cho 100% các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, các thương bệnh binh nặng, các gia đình liệt sĩ gặp khó khăn; vận động kinh phí xây tặng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách hàng năm; các nhà bia ghi danh liệt sĩ luôn được chăm sóc, tôn tạo khang trang, sạch đẹp.

Theo ông Võ Văn Sam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Tân Uyên, 3 năm qua, hội đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bình Dương và đoàn y bác sĩ thiện nguyện tỉnh khám và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 550 hội viên già yếu, neo đơn, gia đình chính sách, hộ khó khăn trên địa bàn huyện. Từ năm 2017 đến nay, hội đã vận động các nhà hảo tâm và doanh nghiệp quyên góp xây dựng 3 căn nhà “nghĩa tình đồng đội” trị giá 360 triệu đồng. Hội cũng đã thành lập một chi hội doanh nhân gồm 11 thành viên, hoạt động hiệu quả và tích cực ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đóng góp tiền giúp đỡ các hội viên khó khăn.

Bên cạnh việc giải quyết tốt các chế độ đối với người có công, huyện đã tuyên truyền, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân quan tâm, chia sẻ, chăm lo đối với người có công, từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách và người có công trên địa bàn. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động quan tâm, chăm lo cho các đối tượng này; trọng tâm là hỗ trợ vốn sản xuất, tạo việc làm cho người lao động trong các gia đình chính sách, người có công, từ đó giúp các gia đình có cuộc sống ổn định hơn.

Các hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa của Đảng bộ, chính quyền các cấp của huyện Bắc Tân Uyên cũng như toàn xã hội đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” trên vùng đất Chiến khu Đ anh hùng. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng để địa phương, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể huyện Bắc Tân Uyên thực hiện có hiệu quả việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia giúp các đối tượng chính sách, vươn lên ổn định cuộc sống.

 Thực hiện chương trình “4 ổn định” của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay, huyện Bắc Tân Uyên đã có 10/10 xã được UBND huyện công nhận làm tốt công tác thương binh liệt sĩ; 100% gia đình người có công có mức sống trên mức trung bình của người dân địa phương. Nhiều phong trào “đền ơn đáp nghĩa” của các tổ chức hội, đoàn thể được thực hiện như: Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, các tổ chức tôn giáo và kể cả sự trợ giúp lẫn nhau giữa các đồng đội...; từ đó, đời sống của các đối tượng chính sách, người có công luôn được nâng cao qua từng giai đoạn phát triển kinh tế của huyện.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên