Chủ động, tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 21-05-2021 | 06:01:08

 Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên diễn ra thuận lợi, thành công tốt đẹp, Ủy ban Bầu cử huyện đã ban hành phương án bảo đảm y tế, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình tổ chức cuộc bầu cử.

 Trong quá trình tổ chức cuộc bầu cử, huyện Bắc Tân Uyên chủ động tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Theo đó, trước bầu cử, huyện sẽ củng cố, kiện toàn các đội phòng, chống dịch bệnh tuyến huyện, xã; rà soát các địa điểm có nguy cơ, phát hiện, xử lý nhanh các ổ dịch mới phát sinh (nếu có); tiếp tục thực hiện khai báo y tế toàn dân. Các Tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm ngặt thông điệp “5K” trong suốt quá trình bầu cử; phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp đến, về huyện Bắc Tân Uyên từ những vùng có dịch, thông báo ngay cho các cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp xử lý thích hợp.

Trong bầu cử, Trung tâm Y tế tuyến huyện Bắc Tân Uyên bố trí từ 1 - 2 đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ xử lý các tình huống cấp cứu tại các điểm bầu cử; bố trí trực y tế 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, dịch truyền... bảo đảm tiếp nhận, khám, thu dung, điều trị hiệu quả các trường hợp đến khám và nhập viện. Các Trạm Y tế phân công từ 1 - 2 tổ y tế có trách nhiệm theo dõi, tiếp nhận, xử trí các trường hợp có yếu tố dịch tễ, nghi nhiễm bệnh, các sự cố về sức khỏe của đại biểu, cán bộ và nhân dân trong ngày bầu cử.

Tại mỗi khu vực bỏ phiếu, huyện bố trí 1 tổ y tế, trong đó có ít nhất 1 cán bộ y tế hoặc 1 nhân viên y tế ấp, khu phố có trách nhiệm theo dõi, xử trí cấp cứu ban đầu, khai báo y tế, đo thân nhiệt cho đại biểu, cán bộ và nhân dân tại khu vực bỏ phiếu; đồng thời thực hiện khử trùng, khử khuẩn theo quy định tại tất cả các khu vực bỏ phiếu trước khi tiến hành bầu cử. Chủ động phòng, chống dịch bệnh, huyện Bắc Tân Uyên cũng đề ra các phương án bảo đảm y tế, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong bầu cử cụ thể đối với tình huống bầu cử khi không phát sinh dịch bệnh Covid-19; tình huống bầu cử khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.

Để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, huyện cũng lưu ý kiện toàn, bổ sung thành viên Tổ bầu cử để làm nhiệm vụ tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, phong tỏa, cơ sở điều trị Covid-19 (nếu có). Đối với Tổ bầu cử có số lượng thành viên dưới 21 người thì tiến hành bổ sung thành viên nhưng bảo đảm số lượng không vượt quá 21 người. Đối với Tổ bầu cử được thành lập gồm 21 thành viên thì không bổ sung thêm người mà thực hiện thay thế thành viên để bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, phong tỏa, cơ sở điều trị Covid-19 (nếu có).

Trường hợp cơ sở cách ly tập trung, địa bàn phải thực hiện phong tỏa có số lượng cử tri quá lớn hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao thì UBND cấp xã địa bàn đó cân nhắc, có thể quyết định thành lập bổ sung khu vực bỏ phiếu riêng tại cơ sở cách ly tập trung, địa bàn phải thực hiện phong tỏa (sau khi báo cáo và được sự phê chuẩn của UBND cấp huyện). Trên cơ sở đó, quyết định thành lập Tổ bầu cử để thực hiện công tác bầu cử tại cơ sở cách ly tập trung, địa bàn phải thực hiện phong tỏa. Đồng thời, huyện kiện toàn, bổ sung thành viên Tổ bầu cử trong trường hợp có thành viên Tổ bầu cử phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà hoặc mắc Covid-19. Trong trường hợp có thành viên Tổ bầu cử là người tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 (F1, F2) dẫn đến phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà, hoặc mắc Covid-19, tùy tình hình, điều kiện thực tế và nhân sự cụ thể, các địa phương chủ động rà soát, bổ sung, thay thế thành viên tham gia Tổ bầu cử để vừa bảo đảm số lượng theo quy định, vừa đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; khẩn trương tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho thành viên mới được bổ sung, thay thế. Đồng thời, huyện có cơ chế, phương án sẵn sàng huy động, tập trung thêm các nhân sự phù hợp, có kinh nghiệm, hiểu biết pháp luật về bầu cử để tham gia giúp việc, hỗ trợ cho hoạt động của Tổ bầu cử.

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên