Chú trọng an toàn phòng cháy chữa cháy tại bệnh viện

Cập nhật: 30-11-2015 | 09:12:40

Năm 2015, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 (TX. Bến Cát) đã chọn Bệnh viện Đa khoa Becamex Mỹ Phước làm nơi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng. Việc đầu tư trang thiết bị PC&CC cũng như công tác huấn luyện lực lượng chữa cháy tại chỗ của bệnh viện này được cơ quan Cảnh sát PC&CC đánh giá cao.

 Hệ thống UPS bảo đảm nguồn điện của bệnh viện được ổn định và liên tục, giúp công tác PC&CC thuận lợi hơn

Bộ máy lớn, vận hành an toàn

Bệnh viện Đa khoa Becamex Mỹ Phước hiện có đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế lên đến 630 người, với 18 khoa và 8 phòng chức năng. Bệnh viện được trang bị phương tiện thiết bị y khoa chuyên dùng hiện đại, công suất lớn. Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận và điều trị từ 1.000 đến 1.200 bệnh nhân ngoại trú cùng với trên 200 bệnh nhân nội trú nên công tác bảo đảm an toàn, hiệu quả cho bệnh nhân luôn được đặt lên hàng đầu, trong đó có công tác an toàn về PC&CC.

Bác sĩ Phan Công Lý, Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Becamex Mỹ Phước cho biết: “Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, công tác bảo đảm an toàn PC&CC luôn được chủ đầu tư là Tổng Công ty Becamex IDC và Ban Tổng giám đốc bệnh viện đặt lên hàng đầu. Vì vậy từ khâu thiết kế ban đầu, cả 4 khối nhà của bệnh viện đều có lối đi liên thông ngang, dọc, vừa thuận tiện trong việc di chuyển, đi lại giữa các khoa vừa bảo đảm nhanh chóng tiếp cận phương tiện cứu nạn cứu hộ khi có tình huống khẩn cấp. Bệnh viện là nơi tập trung đông người trong một không gian, lại có nhiều máy móc thiết bị hiện đại, công suất lớn. Mỗi khối nhà đều có hành lang, sân phơi rộng cả 2 mặt, cũng là nơi thoát nạn an toàn khi có tình huống nguy hiểm. Cùng với không gian an toàn là hệ thống PC&CC được đầu tư trang bị đúng yêu cầu của Cảnh sát PC&CC, như: Hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động được kết nối với 2 trung tâm thường trực là Đội bảo vệ và Trung tâm chỉ huy hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày. Tại các khoa, phòng, ngoài hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động còn có thêm thiết bị chữa cháy di động cùng với nội quy, tiêu lệnh. Đội chữa cháy cơ sở của bệnh viện gồm 77 người là nhân viên bảo vệ cùng với đội ngũ y bác sĩ đã qua đào tạo nghiệp vụ PC&CC. Khi có tình huống nguy hiểm, đội ngũ này cũng là người chỉ huy thoát nạn, chữa cháy tại chỗ”.

Trung úy Trương Phương Duy, Đội kiểm tra Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 cho biết: “Bệnh viện Đa khoa Becamex Mỹ Phước luôn nỗ lực làm tốt công tác bảo đảm an toàn về PC&CC. Bệnh viện đã được chọn làm nơi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng với kết quả rất tốt. Ngoài ra, bệnh viện còn sẵn sàng hỗ trợ về chuyên môn, phương tiện trong các đợt diễn tập phương án cũng như thực tế chữa cháy và cứu nạn cứu hộ không kể ngày, đêm”.

Chủ động trước mọi tình huống

Bác sĩ Phan Công Lý cho biết thêm: “Bệnh viện luôn xác định bảo đảm sức khỏe cho người bệnh là yêu cầu số một. Cho nên cùng với hiệu quả khám và điều trị cho bệnh nhân thì vấn đề bảo đảm an toàn là yêu cầu rất quan trọng. Bệnh viện không thiếu máy móc thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám và điều trị, nhưng để thiết bị phát huy hiệu quả thì máy móc phải hoạt động liên tục theo yêu cầu, kể cả những tình huống bất ngờ, đặc biệt. Ngoài 2 máy phát điện dự phòng công suất lớn được kết nối với hệ thống UPS để bảo đảm vận hành liên tục, dòng điện ổn định; bệnh viện còn đầu tư thêm 2 hệ thống điện lưới đảo pha đề phòng tính huống bị mất điện đột ngột hoặc điện áp không bảo đảm thì hệ thống tự động đảo pha để bảo đảm nguồn điện ổn định, liên tục”.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, phòng tổ chức hành chính cho biết, hệ thống UPS có chức năng như một ổn áp nhằm bảo đảm điện áp ổn định cho các khoa phòng, thiết bị y khoa chuyên dụng; vừa bảo đảm tuổi thọ của thiết bị vừa bảo đảm an toàn trong hoạt động. Ví dụ, với các trường hợp cấp cứu cần sự hỗ trợ của máy móc mà đột ngột xảy ra cúp điện hoặc cháy nổ đâu đó trong khu vực, hệ thống thì các máy móc thiết bị vẫn hoạt động bình thường. Bởi vì hệ thống được bảo đảm vận hành bởi khối ắc quy nặng đến 7 tấn.

Giải pháp an toàn PC&CC một cách bền vững được bệnh viện áp dụng là đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện gắn với bảo đảm an toàn PC&CC. Bác sĩ Phan Công Lý cho rằng để nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong đội ngũ cán bộ công nhân viên, bệnh viện thường xuyên tổ chức tuyên truyền hướng dẫn kết hợp với việc thực hiện các giải pháp, phần việc cụ thể. Khi bóng đèn, thiết bị điện hư hỏng thì phải thay bằng đèn led, thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng để vừa bảo đảm yêu cầu tiết kiệm, vừa giảm công suất tiêu thụ, đồng nghĩa với việc phòng ngừa tốt cháy nổ do quá tải, chập điện. Công tác này cũng được phổ biến đến người nhà bệnh nhân, giúp cho hoạt động của bệnh viện luôn thuận lợi và chủ động xử lý có hiệu quả trước mọi tình huống.

 TÔN THẤT SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên