Chú trọng công tác phát triển đảng viên

Cập nhật: 11-07-2023 | 09:03:49

Một trong những nhiệm vụ được Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhấn mạnh trong hội nghị sơ kết công tác tổ chức - xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 là tập trung phát triển tổ chức Đảng và đảng viên.

Kết nạp đảng viên mới còn gặp khó

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết với sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, ngành tổ chức - xây dựng Đảng cơ bản hoàn thành nhiệm vụ theo chương trình công tác. Trong 6 tháng qua, kết nạp đảng viên mới đạt thấp so với chỉ tiêu; Dầu Tiếng vàBến Cát là 2 Đảng bộ phát triển đảng viên đạt và vượt chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm 2023, còn lại các Đảng bộ khác, nhiệm vụ này còn đạt thấp so với chỉ tiêu đề ra.

Các đơn vị ký kết quy chế phối hợp một số nội dung của công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung cho rằng, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, một số đơn vị gặp khó khăn về nguồn để bồi dưỡng, phát triển Đảng, còn có một số nguyên nhân chủ quan tồn tại như có lúc, có nơi cấp ủy cấp trên cơ sở chưa thực sự tích cực, thiếu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, đôn đốc cấp ủy trực thuộc. Một số tổ chức cơ sở Đảng chưa xây dựng kế hoạch cụ thể về tạo nguồn, khảo sát, phân công đảng viên chính thức giáo dục, giúp đỡ quần chúng ưu tú để phát triển Đảng. Công tác phát triển đảng viên trong một số đơn vị sự nghiệp nói chung chưa được quan tâm đúng mức, có không ít trường hợp học sinh, sinh viên xuất sắc, có nhiều thành tích, đủ điều kiện tiêu chuẩn, nhưng chưa được bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp vào Đảng…

Cần thêm những giải pháp quyết liệt

Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên năm 2023, cần có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn. Tại hội nghị sơ kết công tác tổ chức - xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2023, một giải pháp mang tính hành động cao đã được đề ra. Đó là việc ký kết quy chế phối hợp một số nội dung của công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Quy chế thể hiện sự quyết tâm trong công tác phối hợp thực hiện thẩm quyền, các quy trình, thủ tục thành lập, quản lý, chuyển giao tổ chức Đảng và công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên trong doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp; phấn đấu xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên đạt chỉ tiêu đề ra.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã đề nghị các cấp ủy Đảng đặc biệt chú trọng các nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, nhất là giải pháp phát triển đảng viên cần có sự quyết tâm cao để đạt chỉ tiêu năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020-2025. Công tác tạo nguồn phải được thực hiện thường xuyên, liên tục; công tác hướng dẫn, xác minh lý lịch chính trị bảo đảm đúng quy trình nhưng cấp ủy phải chủ động và linh hoạt, làm việc khẩn trương, nghiêm túc, không né trách, đùn đẩy trách nhiệm để góp phần hoàn thành kế hoạch đề ra.

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình, chỉ tiêu về phát triển đảng viên trong từng năm và cả nhiệm kỳ 2020- 2025. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phân bổ chỉ tiêu cho từng Đảng bộ. Trên cơ sở mục tiêu chung của toàn Đảng bộ tỉnh và chỉ tiêu được phân bổ, từng cấp ủy, tổ chức Đảng cần xác định và đề ra nhiệm vụ phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể tại Đảng bộ mình; chú trọng tuyên truyền, vận động quần chúng của các tổ chức đoàn thể; quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ phát triển đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành và triển khai quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử theo Quy định số 80-QĐ/TW, ngày 18-8-2022 của Ban Chấp hành Trung ương; tham mưu tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; triển khai thực hiện Thông báo số 16-TB/TW, ngày 7-7-2022 của Bộ Chính trị và định hướng hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh trong thời gian tới. Cùng với đó là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ ngành; xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa nghiệp vụ công tác tổ chức - xây dựng Đảng gắn với cải cách hành chính trong Đảng…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=566
Quay lên trên