Chú ý cổng trường giờ tan học

Cập nhật: 23-08-2012 | 00:00:00

Năm học mới lại đến, nếu đi dạo một vòng qua các trường mầm non, tiểu học, THCS ở các địa phương vào giờ tan học, chúng ta sẽ thấy cảnh tượng ùn tắc xảy ra khá thường xuyên. Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi thấy, khuôn viên của hầu hết các trường học đều quá nhỏ, không có chỗ để xe cho phụ huynh học sinh (PHHS) đến đón con. Mặt khác, để bảo đảm an toàn cho HS, nhiều trường học không cho PH đi xe vào sân trường để đón con em mình. Chính vì thế, PHHS phải đứng ngoài đường để chờ.

Mặc dù không ít nhà trường đã có thông báo, thậm chí niêm yết bảng yêu cầu PHHS “Đón con em cách xa cổng trường 5m”, “Không dừng xe trước cổng trường”, hoặc khẩu hiệu “Cổng trường em sạch, đẹp, an toàn”... nhưng nhiều PH dường như không để ý hoặc cố tình đỗ xe dàn hàng ba, hàng bốn suốt dọc đoạn đường trước cổng trường, thậm chí có người còn chặn cả lối ra, vào của HS và thầy, cô giáo. Đặc biệt, thời gian gần đây, không ít gia đình khá giả, đón con đi học bằng ô tô riêng, khiến nhiều khu vực cổng trường đã tắc lại càng tắc. Bên cạnh đó, qua quan sát chúng tôi còn thấy, những người bán hàng rong lưu động với đủ loại xe đẩy cồng kềnh án ngữ dưới lòng đường, trước cổng trường, trong khi đó những hộ dân ở cạnh các trường học đã chiếm dụng hết vỉa hè làm nơi buôn bán, để xe, nên PH và HS thay vì đi lại hoặc đứng chờ trên vỉa hè, lại bị buộc phải đỗ xe, đi bộ dưới lòng đường, gây cản trở giao thông.

Để giải quyết có hiệu quả tình trạng trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, nhà trường cần có giải pháp phù hợp. Các trường cần mở cổng cho PHHS vào đón con em (nếu trường có sân rộng); cải tạo, chỉnh trang lại cổng trường cho rộng hơn hoặc làm thêm cổng phụ để hạn chế tình trạng chen lấn gây mất trật tự ATGT khi HS tan học. Đẩy mạnh và thực hiện tốt cuộc vận động “Cổng trường em sạch, đẹp, an toàn”. Lập rào chắn hướng dẫn HS khi tan học đi từ cổng di chuyển sát lề đường để ra về hai hướng, tránh ùn tắc giao thông trước cổng trường. Bố trí hướng dẫn PHHS đưa con em mình đứng đúng nơi quy định. Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, hiệu trưởng bố trí giờ tan học luân phiên, tránh đồng loạt, mỗi khối có thể cách nhau từ 5 - 10 phút. Hiệu trưởng các trường học cần có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, đội trật tự, thanh niên tình nguyện để phân luồng, hướng dẫn lưu thông tại khu vực cổng trường. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần yêu cầu các nhà dân ở cạnh trường ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán hoặc sử dụng vào việc riêng để PHHS có nơi dừng, đỗ xe.

Về phía PHHS, cần phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Mỗi PH cần nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm pháp luật, tự mình nêu gương sáng cho con em về việc chấp hành nội quy nơi công cộng; tôn trọng và thực hiện đúng nội quy của nhà trường.

CHÍ NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên