Chung tay xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 24-08-2023 | 09:22:07

Trong những năm qua, hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh đã và đang ra sức thực hiện các công trình, phần việc thiết thực, chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).

Hiến đất làm đường

Nhằm hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng NTM, ông Nguyễn Huỳnh Thanh, chủ trang trại Huỳnh Thanh (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên) là một trong những hộ đầu tiên tự nguyện, đi đầu trong việc hiến đất làm đường tại ấp Vườn Ươm. Năm 2011, khi Nhà nước có chủ trương xây dựng và mở rộng đường giao thông nông thôn nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc phục vụ dân sinh và vận chuyển hàng hóa, ông Thanh đã không ngần ngại bỏ 400 triệu đồng để làm một con đường có chiều dài 6km. Năm 2015 và 2018, ông tiếp tục bỏ hơn 500 triệu đồng để tu sửa, nạo vét các con đường liên ấp… Không dừng lại ở đó, ông còn hiến hơn 1,3 mẫu đất vườn để làm đường giao thông nông thôn, phục vụ dân sinh.

Hội viên Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực hiến đất, ngày công lao động, chung tay làm đường giao thông nông thôn

Cũng như ông Thanh, nhiều nông dân ở huyện Bàu Bàng đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. BàNguyễn ThịÁnh Tuyết, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bàu Bàng, cho biết: “Đối với phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM, trong nhiệm kỳ qua, nông dân trên địa bàn huyện đã tự nguyện đóng góp 567 ngày công lao động; làm mới và sửa chữa đường đi lại ở nông thôn dài 38km; kiên cốhóa kênh mương, cống rãnh dài 7km, ủng hộ các công trình với sốtiền hơn 1,2 tỷ đồng; vận động hội viên nông dân hiến 17.850m2 đất và 2.737 cây trồng; thực hiện mô hình thu gom rác thải sinh hoạt, thu gom chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật… Hội viên, nông dân đã góp phần tích cực cùng địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM”.

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ qua các cấp Hội Nông dân đã đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM gắn với phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân.

Bảo vệ môi trường

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, các cấp hội đã chủ động tuyên truyền vận động nông dân tham gia thực hiện các tiêu chí, hiến đất, ngày công lao động để xây dựng các hạ tầng kỹ thuật nông thôn, đường giao thông nông thôn, trường học, chợ nông thôn, văn phòng ấp và các thiết chế văn hóa khác… Đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” cán bộ, hội viên nông dân cấp cơ sở đã rất tích cực tham gia các hoạt động cụ thể như xây dựng tuyến đường văn minh đô thị, tuyến đường kiểu mẫu, khu phốkhông rác, chợ văn minh thương mại, trồng và chăm sóc cây xanh, chăm sóc bồn hoa…

Song song đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh còn ban hành kế hoạch Hội Nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn, thích ứng biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025 với nhiều hoạt động thiết thực tại các địa phương; phối hợp ngành tài nguyên - môi trường tổ chức truyền thông nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường nông thôn, tham gia xây dựng các mô hình nông dân bảo vệ môi trường tại các cơ sở hội. Đến nay, 100% các cơ sở hội có mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn theo quy định, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Cụ thể hóa các phong trào thi đua bằng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò nông dân là chủ thể trong xây dựng NTM, từng bước nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các hội viên, góp phần tích cực trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM ở địa phương.

GIA PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=348
Quay lên trên