“Chúng tôi cảm ơn những người bạn tốt… ”

Cập nhật: 16-05-2014 | 00:00:00

Đó là lời các chuyên gia người Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc nói với chúng tôi vào ngày 15-5. Những ngày qua, trong cơn hoảng loạn trước sự bạo động của một số phần tử quá khích, may sao họ đã được những người bạn là chuyên gia, nhân viên, nội trợ… người Việt giúp đỡ tận tình.  

 Một công ty Hàn Quốc ở khu vực Thành phố mới Bình Dương giăng biểu ngữ “Tôi yêu Việt Nam”

Nhiều người “làm điều tử tế”!

Tại một nhà nghỉ ở TX.Tân Uyên, chúng tôi gặp nhiều chuyên gia người nước ngoài, đa phần là người Trung Quốc. Trên gương mặt nhiều người còn tỏ ra lo lắng, buồn bã. Chủ nhà nghỉ luôn trấn an, nói rằng họ cứ tự nhiên như ở nhà, có điều gì cần giúp đỡ cứ gọi và họ lo cho những vị khách như người thân trong gia đình.

Hỏi chuyện chủ nhà nghỉ, chị cho biết đó là những người làm ăn đàng hoàng, có công ty sản xuất gỗ ở KCN Nam Tân Uyên. Ngày 14-5, công ty của họ cùng chung số phận với những công ty bị nhóm người quá khích lợi dụng công nhân tuần hành biểu thị lòng yêu nước xô cửa xông vào đập phá tan hoang. Trong lúc hỗn loạn đó, nhóm chuyên gia nước ngoài chỉ còn biết lên xe tìm nơi “tạm lánh” và họ đã đến nhà nghỉ của chị. Do có quen biết từ trước nên chủ nhà nghỉ đã giúp đỡ họ tận tình chỗ ăn, nghỉ cho gần 20 người. Một số người tình nguyện đã đến an ủi và cùng phụ giúp chủ nhà nấu ăn, giặc giũ cho họ.

Bị “vạ lây” là một số doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc. Anh Huấn, nhân viên của Công ty May mặc Poong in Vina (100% vốn Hàn Quốc) tại phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, cho biết: “Khoảng một giờ sáng ngày 14-5, tôi đang ngủ thì nghe điện thoại của các chuyên gia Hàn Quốc và bạn bè người Hàn nhờ giúp đỡ. Thế là chúng tôi liên hệ với những khách sạn quen để đặt phòng. Nhiều người đem bạn về nhà ngủ tạm qua đêm. 2 ngày qua dù công nhân nghỉ làm, nhà máy đóng cửa nhưng bộ phận nhân viên, cán bộ văn phòng và các quản lý, chuyền trưởng của những phân xưởng may thuộc 2 cơ sở ở TX.Tân Uyên và TX.Dĩ An vẫn đi làm để sắp xếp lại mọi chuyện”.

Đáng ghi nhận nữa là sự tình nguyện của những người “nội trợ” trong các công ty. Thường ngày, họ là người nấu ăn cho các chuyên gia nước ngoài và khi có chuyện họ sẵn sàng đứng ra lo liệu cho các chuyên gia. Theo họ: “Những doanh nhân nước ngoài đến đây làm ăn đều rất đàng hoàng trong cư xử. Khi họ khó khăn, mình phải cưu mang, giúp đỡ họ mới là người tử tế!”, một người trong số các chị em “nội trợ” các công ty chia sẻ.

Mong mọi chuyện sớm ổn định

Ông Yang Yung Fang, chuyên gia một công ty chuyên sản xuất gỗ, vẫn khá thận trọng khi đề cập chuyện đã qua nên đề nghị chúng tôi không nêu tên thật, địa chỉ cụ thể của công ty. Mở cho chúng tôi xem đoạn clip về cảnh công ty bị nhóm người quá khích cởi trần, cầm gậy đập phá, ông lắc đầu: “Tôi mong mọi chuyện sớm qua. Tôi biết những người giúp đỡ chúng tôi là những người bạn tốt. Họ đã giúp đỡ chúng tôi nhiều trong những ngày qua”.

Những chuyên gia nước ngoài mà chúng tôi gặp có người là chủ công ty với gần 200 công nhân, có người là tổng giám đốc của công ty có gần 1.500 công nhân. Họ đều lấy làm tiếc vì sự việc đã xảy ra. Thiệt hại cho mỗi công ty theo họ là khá lớn. Trả lời về hướng giải quyết trong thời gian tới, những chủ doanh nghiệp (DN) nước ngoài cho biết sẽ tạm ngưng một thời gian để sửa chữa lại nhà xưởng, máy móc, thiết bị hư hỏng và sẽ tổ chức hoạt động trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất để hạn chế thiệt hại do trễ đơn hàng.

Trao đổi nhanh với chúng tôi về việc những người Việt Nam đã đứng ra giúp đỡ các chuyên gia nước ngoài lưu trú trong thời gian qua, ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, nói: “Đó là việc làm tốt, rất đáng được biểu dương. Hành động của họ còn thể hiện tinh thần nhân ái, hiếu khách của người Việt Nam chúng ta”. Ông cũng cho biết thêm, sự việc đáng tiếc xảy ra vừa qua là do một bộ phận quá khích gây nên. Người Việt Nam, công nhân Việt Nam nói chung và người Bình Dương nói riêng vẫn luôn đoàn kết, biết sống yêu thương, nhân ái với mọi người. Ông mong những chuyên gia, chủ DN nước ngoài tại Bình Dương và những DN bị tổn thất trong mấy ngày qua sớm trở lại tổ chức sản xuất, kinh doanh. Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong tỉnh sẽ chung sức với DN vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định an ninh trật tự… để các DN yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Trong bữa cơm trưa ngày 15-5 với gần 20 chuyên gia nước ngoài, mặc dù sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau để chuyện trò, nhưng ai cũng cố gắng biểu đạt để mọi người cùng hiểu nhau, xích lại gần nhau hơn. Đó chính là tình cảm chân thành của những người yêu chuộng hòa bình, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp, bình yên…

 Theo thông tin từ Công ty Poong in Vina (TX.Tân Uyên), trong đêm 13-5, công ty bị nhóm người quá khích (không phải công nhân của công ty) vào đập phá 2 lần. Trong 2 ngày 14 và 15-5, công nhân nghỉ việc nhưng toàn bộ nhân viên văn phòng và các chuyên gia Hàn Quốc vẫn đi làm để giải quyết hậu quả. Hôm nay (16-5), công ty tổ chức mít-tinh với sự tham dự của hơn 2.000 công nhân để thông báo tình hình và sau đó đi vào sản xuất trở lại bình thường. Cuộc mít-tinh sẽ có sự tham dự của lãnh đạo công đoàn ngành dệt may, Ủy ban MTTQVN TX.Tân Uyên, Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên. Dịp này, công ty cũng sẽ phát động đợt vận động ủng hộ “Hướng về biển đảo Việt Nam”. Đợt vận động dự kiến kéo dài đến hết ngày 25-5.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên