Cô Huỳnh Hồng Hạnh, chuyên viên phòng Trung học, Sở GD-ĐT: Giảm tải chương trình sách giáo khoa

Cập nhật: 31-03-2014 | 00:00:00

Qua kết quả thống kê HS đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT của 36 trường THPT trong toàn tỉnh cho thấy tỷ lệ HS đăng ký môn thi tự chọn ở môn lịch sử rất thấp. Do HS đăng ký môn tự chọn trùng với những môn của khối thi đại học. Trong khi đó những em chọn thi khối A, B là chủ yếu, do đó số HS chọn các môn xã hội chiếm tỷ lệ thấp là điều tất nhiên.

Theo tôi, không phải HS chán học sử, hay môn sử khó với các em, mà do chương trình sách giáo khoa quá nặng. Chương trình có giảm tải, theo chuẩn kiến thức kỹ năng, nhưng còn nặng về sự kiện khiến cho HS khó nhớ. Hơn nữa, chọn môn sử HS phải học thuộc lòng, trong khi đó nếu chọn môn địa lý HS chỉ cần có kỹ năng đọc Át lát cùng với liên hệ thực tế thì sẽ làm bài tốt. ng

Nguyễn Thị Thu Hồng, phụ huynh học sinh ngụ phường Bình Hòa (TX.Thuận An): Cần đổi mới phương pháp dạy

Theo tôi, môn sử kém hấp dẫn so với các môn khoa học tự nhiên trước hết là vì chương trình trong sách giáo khoa còn khô khan, cứng nhắc. Sách giáo khoa môn sử chỉ chú tâm vào giáo dục số liệu, quên đi giáo dục tâm hồn, nhân cách. Đành rằng học sử là phải hiểu biết lịch sử nước nhà nhưng bắt buộc phải nhớ chi li đến từng ngày, từng giờ... tất cả các sự kiện một cách máy móc thì dù có trí nhớ siêu phàm đến mấy cũng không nhớ nổi.

Thứ hai là phương pháp dạy học của giáo viên phần lớn chưa sống động. Đa số vẫn theo cách giáo viên giảng và đọc để học sinh nghe, chép rồi học thuộc. Rất ít trường hợp giáo viên áp dụng các phương pháp mới như giảng bằng Power point, thu thập các tư liệu cụ thể, sinh động, đi sâu hơn vào những khía cạnh gây lay động đến tâm hồn của các em HS.

Cần có sự thay đổi mạnh mẽ hơn để thu hút HS học môn sử. Để làm được điều này, đầu tiên cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy đối với môn học này. Các giáo viên dạy văn, sử, địa không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phải truyền đạt niềm say mê đến HS. Giáo viên dạy sử không chỉ truyền đạt những gì có trong sách giáo khoa mà còn phải chịu khó tìm tòi từ các tài liệu khác để có sự hiểu biết sâu rộng. Vì từng là HS nên tôi biết, HS chỉ thích nghe và nhớ những tình tiết hấp dẫn bên lề của các sự kiện, nhân vật lịch sử. Khi thích rồi, chắc chắn các em sẽ tự tìm tòi để hiểu biết rõ hơn.

 N.THANH - H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=340
Quay lên trên
X