Lo cho học sinh thi tốt nghiệp

Cập nhật: 31-03-2014 | 00:00:00

Trước những thông tin đổi mới thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay, trong khi chờ đợi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) ban hành quy chế thi, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn và có kế hoạch ôn tập cụ thể. Tùy vào năng lực học tập của học sinh (HS), giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm tư vấn cho các em chọn môn thi thích hợp. 

 Từ giữa tháng 3-2014, giáo viên trường THPT An Mỹ (TP.TDM) bắt đầu ôn thi tốt nghiệp cho HS lớp 12

 Trường THPT Bình Phú (TP.TDM) tư vấn cho HS các lớp thuộc ban khoa học tự nhiên và những em học khá giỏi chọn môn thi tốt nghiệp cùng với khối thi đại học. Đối với các lớp cơ bản nhà trường hướng các em chọn 1 môn tự nhiên mà khả năng các em học được là hóa hoặc sinh và 1 môn xã hội là môn địa. Ở trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo), HS có điểm bình quân 6,0 trở lên chọn môn thi theo khối thi đại học, cao đẳng; HS có học lực từ trung bình trở xuống chọn môn thi tốt nghiệp theo năng lực thực tế của bản thân.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Sở GD-ĐT, cho biết các trường tổ chức các lớp ôn tập không quá 30 HS. HS được phép thi 2 môn tự chọn nên chọn môn thi ở từng trường không giống nhau, do đó việc ôn tập mỗi nơi mỗi khác, tùy vào đặc điểm của từng trường. Môn văn, toán HS học 6 - 8 tiết/tuần, các môn còn lại từ 4 - 8 tiết/tuần. Bộ không quy định cấu trúc đề thi tốt nghiệp, nhưng thực ra đề thi ngầm định cấu trúc, giáo viên có kinh nghiệm bám vào đây ôn tập cho HS. Qua kiểm tra cho thấy, tổ bộ môn của các trường đều có biên soạn tài liệu ôn tập cho HS dựa trên tài liệu của sở và kinh nghiệm của giáo viên.

Việc giảm số môn thi tốt nghiệp từ 6 môn trước đây, còn 4 môn đã giảm được áp lực thi cử cho HS. Tuy nhiên, nỗi lo hiện nay của các trường là những HS yếu kém, vì thi ít môn HS khó kéo điểm. Kết quả thi tốt nghiệp gồm tổng điểm 4 bài thi cộng với điểm trung bình cả năm, nếu HS đã học yếu thì khó qua được kỳ thi này. Hiệu phó một trường tư thục lo lắng, có em nghĩ mình yếu quá, có thi cũng không đậu nên có thể buông trôi. Vì vậy giáo viên chú ý những em này nhiều hơn, trước mắt là giúp các em vượt qua kỳ thi học kỳ II, sau đó tiếp tục bồi dưỡng để HS đủ sức thi tốt nghiệp.

Trong khi đó, ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT lại có nỗi lo khác. Theo ông, các trường cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền cho HS, phụ huynh về những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Môn thi tự chọn của HS dựa trên năng lực học tập của các em, phụ huynh không nên bắt ép con chọn môn thi các em không có năng khiếu. HS và cả giáo viên không nên chủ quan khi năm nay chỉ còn 4 môn thi và HS còn được cộng thêm điểm khuyến khích. Sau khi có kết quả thi học kỳ II, các trường rà soát lại kết quả và cho HS đăng ký chính thức những môn thi tự chọn. Tùy đặc điểm từng trường mà có kế hoạch ôn tập phù hợp. Ngoài hướng dẫn ôn tập của sở, các trường nên chủ động về tài liệu ôn thi. Giáo viên có kinh nghiệm nên truyền đạt kinh nghiệm ôn tập cho các giáo viên khác. Giáo viên nên hướng dẫn cho HS tự làm đề cương ôn tập, như vậy các em sẽ nhớ bài lâu hơn.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=273
Quay lên trên
X