Cổ phần hóa giúp doanh nghiệp chủ động hội nhập và phát triển

Cập nhật: 23-02-2016 | 08:33:47

Thực hiện Quyết định số 198/QĐ-TTg ngày 21-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, Công ty TNHH MTV ICD Tân Cảng Sóng Thần và Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An sau cổ phần hóa đã chủ động hơn trong hội nhập và phát triển trong cơ chế kinh tế thị trường.

Cổ phần hóa gắn với tái cơ cấu

Trong điều kiện phát triển kinh tế những năm gần đây đã đặt doanh nghiệp trước yêu cầu sống còn: Đổi mới phương thức quản lý - công nghệ theo hướng tinh gọn mà hiệu quả, thay cho cách làm, tư duy truyền thống là “Có khách hàng mới xây dựng kế hoạch”. Ông Phạm Hồng Phi, Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An cho biết, nhiệm vụ chính của công ty trước đây là đóng mới, sửa chữa, hoán cải toa xe lửa theo đơn đặt hàng của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Vì thế, kế hoạch sản xuất chính như đóng mới các toa xe khách, toa xe hàng hoặc sửa chữa định kỳ toa xe các cấp đều phụ thuộc vào chủ trương của tổng công ty và vào các đơn vị quản lý toa xe, dẫn đến công ty không chủ động được nhân lực, vật lực... Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, việc làm và đời sống của người lao động.

  Hoạt động logistics tại Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng Sóng Thần. Ảnh: DUY CHÍ

Còn đối với Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng Sóng Thần (doanh nghiệp trực thuộc Quân chủng Hải quân) được giao nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng bằng việc khai thác hệ thống hạ tầng kho bãi và dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Với thế mạnh sẵn có, công ty đã nhanh chóng vươn lên vị trí là trung tâm logistics tích hợp hàng đầu tại khu vực Bình Dương. Những năm trước đây, công ty từng đạt mức tăng trưởng “nóng”, trên 50%/năm. Đây vừa là tín hiệu vui cũng vừa là dấu hiệu báo trước về yêu cầu đổi mới để phát triển theo cơ chế thị trường, do có sự cạnh tranh của các tập đoàn nước ngoài.

Ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng Sóng Thần cho biết, Nghị quyết mà Đảng ủy công ty đã đề ra là nhanh chóng ổn định và triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động của công ty cổ phần ngay từ những ngày đầu; đồng thời phấn đấu hoàn thiện dịch vụ của một trung tâm logistics tích hợp hàng đầu tại khu vực Bình Dương...

Đa dạng hóa hoạt động

Với truyền thống lịch sử vẻ vang của người công nhân xe lửa Dĩ An, sau giai đoạn cổ phần hóa, đội ngũ lao động Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An tiếp tục phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể, năm 2015, công ty đã phát huy 103 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và giải pháp áp dụng vào sản xuất, quản lý kinh doanh với tổng giá trị làm lợi cho công ty đạt 2,223 tỷ đồng. Công ty đã trích thưởng cho các tác giả 155 triệu đồng. Về kết quả sản xuất kinh doanh, trong năm qua tổng sản lượng sản xuất của công ty đạt 106,2% so với kế hoạch; thu nhập của người lao động đạt 7,9 triệu đồng/ tháng, tăng 1,11% so với trước khi cổ phần… Ông Phạm Hồng Phi chia sẻ, kinh nghiệm, ước mơ, hoài bão không thể ấp ủ mãi, mà phải phát huy để biến nó thành giá trị kinh tế lẫn giá trị cạnh tranh giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong hội nhập kinh tế thị trường và tiếp tục phát triển bền vững.

Đối với ICD Tân Cảng Sóng Thần, năm 2016 được lãnh đạo công ty xác định sẽ tiếp tục tái cơ cấu các công ty liên kết, nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư ra ngoài, đồng thời phát huy lợi thế cạnh tranh các công ty liên kết và hệ thống Tân Cảng Sài Gòn. Công ty bảo đảm thu nhập bình quân của người lao động trên 16 triệu đồng/tháng; phấn đấu doanh thu, sản lượng tăng trưởng 5%, tiết kiệm chi phí 2 tỷ đồng, chia cổ tức 15%. Để đạt được kết quả này trong năm nay và định hướng phát triển trong những năm tới, ngoài nỗ lực của đơn vị, lãnh đạo công ty cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh tạo điều kiện giải quyết tình trạng giao thông trên đường ĐT743, tình trạng kẹt xe tại ngã tư 550…

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên