Công đoàn viên chức Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội

Cập nhật: 13-01-2013 | 00:00:00

Thế mạnh lớn nhất của CÐVC Việt Nam so với các công đoàn khác chính là phần lớn đoàn viên công đoàn đều có chuyên môn vững vàng, được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm trong công tác. Số người có trình độ đại học và trên đại học chiếm hơn 75%.  Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức, lao động đều có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng. Ðây là lực lượng quan trọng, đóng vai trò chủ lực trong tham mưu, nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vài năm trở lại đây, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, tác động mạnh mẽ tình hình sản xuất và đời sống xã hội. Tại những thời điểm khó khăn nhất của nền kinh tế, cán bộ, đoàn viên, công chức tại các cơ quan Ðảng, Nhà nước, bộ, ngành, đoàn thể đã tập trung nghiên cứu, tham mưu, kịp thời đề xuất xây dựng các chủ trương, chính sách, giải pháp nhằm huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn nhân lực, tăng cường quản lý và tái cấu trúc nền kinh tế, linh hoạt trong hoạt động điều hành nhằm chặn đà suy giảm kinh tế.

Cũng trong thời gian này, việc phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm huy động tiềm năng, sức sáng tạo, của công chức, viên chức và lao động, giải quyết những khó khăn cho công nhân và doanh nghiệp, góp phần ổn định an sinh, xã hội. Chỉ trong năm năm, CÐVC Việt Nam đã phát động mười đợt thi đua với sự  tham gia của 100% số đơn vị, được đông đảo đoàn viên công đoàn các cấp hưởng ứng tích cực, nhiệt tình. Các phong trào thi đua đều gắn kết với các nội dung tiêu chí thi đua, với các phong trào thi đua do ngành, cơ quan, đơn vị phát động. Từ đây, xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Nếu như các cán bộ, đoàn viên các đơn vị quản lý nhà nước tập trung nội dung thi đua cải tiến lề lối làm việc, cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, thì đoàn viên công đoàn khối báo chí, tuyên truyền, văn hóa nghệ thuật đã không ngừng sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng chuyên môn, phục vụ tốt công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền của Ðảng và các nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Cán bộ, đoàn viên khối nghiên cứu khoa học lại cho ra đời nhiều công trình khoa học có chất lượng, ứng dụng thực tiễn cao. Qua các phong trào thi đua, đã có hàng nghìn sáng kiến cải tiến trong quản lý, công việc chuyên môn, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ, được chính quyền và công đoàn các đơn vị ghi nhận, làm lợi nhiều tỷ đồng, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn. Trải qua mười năm thực hiện Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu", đã có 846 tập thể và 1.654 cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp chính quyền và công đoàn khen thưởng. Có thể nói, cái được lớn nhất của cuộc vận động này là góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vững vàng về chính trị, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu thời kỳ đổi mới đất nước.

Ðiểm nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua của CÐVC Việt Nam là việc thực hiện Ðề án Hoạt động xã hội tình nghĩa. Với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thiết thực, mở rộng tới nhiều đối tượng, đề án đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Ðảng, Nhà nước. Từ hai tỷ đồng quyên góp của đoàn viên công đoàn các cấp, CÐVC Việt Nam hỗ trợ xây dựng 15 ngôi nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, gia đình cán bộ, công chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ủng hộ cán bộ, công chức, viên chức, lao động tại 13 CÐVC tỉnh, thành phố bị thiệt hại bởi thiên tai, mưa lũ trong năm 2009 và 2010. Thăm và tặng quà hơn 500 cán bộ, đoàn viên CÐVC, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng... Năm năm qua, các cấp công đoàn tiếp tục tập trung xây dựng các loại quỹ tình nghĩa, nhân đạo: "Ðền ơn đáp nghĩa", "Vì người nghèo", "Mái ấm công đoàn", "Tấm lưới nghĩa tình"... với trị giá hàng chục tỷ đồng. Công tác chăm sóc người có công với nước, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thăm hỏi, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ được duy trì và đẩy mạnh. Cán bộ, công chức, viên chức tự nguyện đóng góp, nhận phụng dưỡng hơn 400 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức hàng chục đoàn thăm hỏi và tặng quà các trung tâm nuôi dưỡng thương binh nặng, người có công trong cả nước. Trao  hàng nghìn sổ tiết kiệm tặng các gia đình chính sách. Quyên góp tiền mặt, hàng hóa trị giá hàng tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ, ủng hộ người dân Nhật Bản bị động đất, sóng thần... Với tinh thần "Cả nước hướng về Trường Sa", CÐVC Việt Nam phát động đợt ủng hộ "Vì Trường Sa thân yêu", các cấp CÐVC đã vận động đoàn viên đóng góp hơn năm tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên để mua xuồng CQ tặng Quân chủng Hải quân, mua quà tặng nhân dân, Bộ đội Trường Sa. Trong chuyến thăm Trường Sa cùng Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam năm 2012, CÐVC Việt Nam tặng hơn một tấn văn hóa phẩm cho các chiến sĩ trên các đảo và nhà dàn DK1. Hưởng ứng chương trình "Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa" do Tổng LÐLÐ Việt Nam phát động, đoàn viên CÐVC Việt Nam đã nhiệt tình hưởng ứng nhắn tin qua tổng đài, quyên góp ủng hộ một tỷ đồng gửi về chương trình. Từ năm 2009, CÐVC Việt Nam phối hợp Ban Chỉ đạo Quốc gia về Hiến máu tình nguyện, Viện Huyết học Truyền máu T.Ư tổ chức "Ngày hội tuyên truyền và hiến máu tình nguyện". Ðã có 21 CÐVC các bộ, ban, ngành, đoàn thể T.Ư tổ chức hiến máu tại đơn vị với số lượng 2.000 đơn vị máu. Từ những kết quả đó, CÐVC Việt Nam đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, Cờ Ðơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Tự hào bởi những thành tựu đã đạt được, Phó Chủ tịch Tổng LÐLÐ Việt Nam, Chủ tịch CÐVC Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng khẳng định: "Mặc dù còn một số hạn chế cần khắc phục nhưng nhiệm kỳ qua, CÐVC Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực, thực hiện tốt các chỉ tiêu Ðại hội III đề ra. Hoạt động của các cấp công đoàn có nhiều khởi sắc, hướng về cơ sở, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia, tạo niềm tin nơi cán bộ, người lao động, viên chức, công nhân trên cả nước. Thời gian tới, CÐVC Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào xây dựng người cán bộ công chức, viên chức "Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - Gương mẫu", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Từ những thành tích đã đạt được, cán bộ, đoàn viên các cấp CÐVC Việt Nam tiếp tục đoàn kết, vững tin đi tới,  quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội IV trong thời gian tới".

Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên