Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ở TX.Tân Uyên: Chuyển biến tốt

Cập nhật: 20-05-2019 | 08:26:02

TX.Tân Uyên có công nghiệp phát triển mạnh, dân cư đông. Thời gian qua, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn được địa phương quan tâm. Bên cạnh công tác thanh kiểm tra, các cấp, các ngành liên quan ở thị xã còn tăng cường tuyên truyền về bảo đảm ATVSTP đến tiểu thương, người dân... góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác này trên địa bàn.

 Đội kiểm tra liên ngành TX.Tân Uyên kiểm tra nguồn gốc thịt heo vận chuyển vào địa bàn. Ảnh: TIỂU MY

 Đa dạng hình thức tuyên truyền

Thời gian qua, UBND TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch bảo đảm ATVSTP. Thực hiện kế hoạch này, các ngành, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, bằng các hình thức như tổ chức lễ phát động; viết tin, bài tuyên truyền trên đài truyền thanh, cấp phát đĩa tuyên truyền cho các xã, phường... Riêng đối với Trung tâm Y tế, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Đội Quản lý thị trường số 4, thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông, giáo dục kiến thức về ATTP cho các tiểu thương kinh doanh thực phẩm.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế thị xã đã tổ chức 3 buổi nói chuyện chuyên đề cho 138 người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn. Chị Nguyễn Mai Anh, tiểu thương ở xã Hội Nghĩa, cho biết các buổi nói chuyện chuyên đề này rất bổ ích, giúp tiểu thương cách nhận biết thực phẩm sạch, an toàn, chế biến, bảo quản thức ăn... bảo đảm ATVSTP. Các ngành, địa phương nên nhân rộng hình thức tuyên truyền này trên toàn địa bàn thị xã.

Theo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã, ngay từ đầu năm đơn vị đã tổ chức tập huấn Thông tư 38/2018-BNNPTNT ngày 25-12-2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quy định việc thẩm định, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện ATVSTP; Thông tư 17/2018/ TT-BNNPTNT ngày 31-10- 2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quy định phương thức quản lý điều kiện bảo đảm ATVSTP đối với cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản không thuộc diện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP thuộc phạm vi quản lý của bộ cho 95 hộ sản xuất rau ở 2 xã Thạnh Hội, Vĩnh Tân. Tại đây, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản đã ký cam kết thực hiện các quy định về điều kiện bảo đảm ATVSTP.

Cơ quan chức năng của thị xã còn tuyên truyền về bảo đảm ATVSTP tại các trường học, nhóm trẻ ngoài công lập nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và phụ huynh về vấn đề này...

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Theo Ban chỉ đạo ATTP TX.Tân Uyên, trong Tháng ATVSTP (từ tháng 4 đến tháng 5-2019), địa phương thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành thị xã, 12 đoàn liên ngành xã, phường, 5 đoàn kiểm tra chuyên ngành tuyến thị xã đã tổ chức kiểm tra nhiều cá nhân, cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Qua kiểm tra, các đoàn đã kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm, buộc khắc phục và cam kết không tiếp tục vi phạm; đồng thời lấy 190 mẫu test nhanh giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, kết quả đã phát hiện 11 mẫu ô nhiễm.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh tiêu hủy các loại thực phẩm có kết quả dương tính với test nhanh và cam kết không tiếp tục kinh doanh thực phẩm không bảo đảm ATVSTP. Hiện trên địa bàn thị xã chưa ghi nhận ca ngộ độc thực phẩm.

Riêng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã giám sát 10 mẫu rau ăn lá, rau ăn quả tại vùng rau xã Thạnh Hội, phường Tân Hiệp và thực hiện test nhanh nhóm lân hữu cơ và carbamate. Kết quả, trạm không phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau.

Bà Đào Thị Mai, bán bún ở chợ phường Tân Hiệp, chia sẻ sau khi được đoàn kiểm tra tuyên truyền, nhắc nhở, ý thức của người bán hàng về trách nhiệm đối với sức khỏe người tiêu dùng đã được nâng lên. “Giờ đây, trong khâu lựa chọn đầu mối hay bảo quản bún, mì tôi đều tuân thủ theo hướng dẫn để bảo vệ sức khỏe cho người mua”, bà Mai nói.

 Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết xác định công tác bảo đảm ATVSTP là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bên cạnh những nhiệm vụ đã được Thường trực Ban chỉ đạo ATVSTP thị xã đề ra, UBND thị xã đã yêu cầu các cấp, các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho nhân dân, lựa chọn thực phẩm sạch để bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Đối với khối trường học, ngành giáo dục - đào tạo cần hướng dẫn các trường phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường làm tốt công tác ATVSTP, quản lý chặt các điểm buôn bán nhỏ lẻ trước cổng trường. Đối với Hội Nông dân, tuyên truyền, vận động hội viên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải tuân thủ về thời gian cách ly khi thu hoạch; Trung tâm Y tế thị xã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan chọn một chợ làm điểm thực hiện “Chợ nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng”.
Thời gian tới, thị xã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền Luật ATTP và các văn bản liên quan trên Đài Truyền thanh thị xã và các xã, phường; tăng cường kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, lấy mẫu test nhanh giám sát nguy cơ ô nhiễm, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Ngành chức năng cần sớm công khai cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng...

 TIỂU MY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên