“Công tác cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định…”

Cập nhật: 05-05-2020 | 07:43:18

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban nhân sự Đại hội XIII của Đảng mới có bài viết: “Một số vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: “Trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, bất kỳ lĩnh vực, địa phương nào, công tác cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định”. Phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận một số ý kiến xung quanh bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng như những góp ý tâm huyết đối với công tác nhân sự trong đại hội các cấp.

 “Cái tâm của cán bộ trước hết là lo cho dân”. Trong ảnh: Cn bộbộphận “một cửa” UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên tận tình giải quyết thtục hnh chính cho người dân Ảnh: HỒ VĂN

 “Cán bộ là gốc của mọi công việc”

Chia sẻ với phóng viên Báo Bình Dương, thiếu tướng Nguyễn Văn Phê, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sông Bé, cho rằng thực tiễn đã minh chứng vai trò đặc biệt quan trọng của cán bộ đối với những thành quả vĩ đại của đất nước và dân tộc, không chỉ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng mà còn là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, nhân tố quyết định sự thành công của cách mạng. Bác Hồ từng nói: “Cán bộ là gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.

Mặc dù cónhiều quy định về tiêu chuẩn, về những điều không được làm, về quy trình, quy hoạch khábài bản, chặt chẽ nhưng trong chọn lựa cán bộ vẫn còn để xảy ra không ít trường hợp cán bộ không đủ chuẩn vào bộ máy lãnh đạo, kể cả ở cấp cao. Các khâu của công tác cán bộ được xem là còn nhiều thiếu sót như nhận xét, đánh giácòn nể nang, né tránh, hình thức; quy hoạch còn dàn trải, khép kín; chương trình đào tạo, bồi dưỡng còn trùng lắp, nặng lý thuyết, chưa gắn với thực tiễn, với chức danh; quản lý cán bộ thiếu chặt chẽ… Ông Phê cho rằng, để công tác nhân sự cho nhiệm kỳ tới đạt kết quả như mong muốn cần phải khắc phục được những hạn chế, yếu kém này.

Còn ông Trần Bình Sơn, nguyên Bí thư Huyện ủy Phú Giáo thì chia sẻ: “Cái tâm của cán bộ trước hết là lo cho dân”. Ông Sơn cho biết, ông rất tâm đắc với những lời phát biểu về công tác cán bộ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong thời gian qua. Các bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mang tính khái quát cao và mang tầm chiến lược về công tác cán bộ.

Theo ông Sơn, công tác cán bộ, nhất là cán bộ tham gia cấp ủy các cấp trong thời gian tới cần chú ý bảo đảm cả đức và tài. Cùng với đó, cán bộ phải cócả tâm và tầm. Cái tâm ở đây là trách nhiệm chăm lo đời sống nhân dân, trách nhiệm với địa phương và với công việc chứ không phải chăm chăm làm giàu cho bản thân. Muốn vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần phải được thực hiện bài bản, lâu dài, hiệu quả; cần kịp thời phát hiện những nhân tố mới cóđủ điều kiện để bồi dưỡng, đồng thời kiên quyết xử lý những cán bộ suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…

Chống chủ nghĩa cá nhân và lợi ích nhóm

Làngười rất quan tâm đến công tác nhân sựcho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ2020- 2025, bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa nêu quan điểm: Công tác nhân sự của nhiệm kỳ tới là một vấn đề hết sức quan trọng của Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng bởi “dưới cóvững thìtrên mới bền chắc được”. Vìvậy, dù ở cấp nào, từ chi, Đảng bộ cơ sở cũng cần lựa chọn cán bộ cóđức, cótài, không cótư tưởng lợi dụng chức quyền để trục lợi cánhân, làm ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của Đảng và làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân. Thời gian qua, nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm, tham nhũng bị xử lý là người cóchức, cóquyền, đãlàm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Việc bố trí, đề bạt cán bộ ở một số trường hợp chưa thuyết phục, còn nặng về cơ cấu, chưa coi trọng đúng mức tiêu chuẩn nên phát huy tác dụng hạn chế. Nhiệm kỳ này, những hạn chế, yếu kém trong công tác nhân sự cần được xem xét, rút kinh nghiệm để đạt kết quả cao nhất.

Đại táĐoàn Minh Chiến, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam cũng bày tỏ sựtâm đắc với bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về công tác nhân sự. Theo ông Chiến, việc chuẩn bị nhân sự cóvai trò, ý nghĩa quyết định, là nhân tố bảo đảm thành công của Đại hội Đảng các cấp và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của đại hội. Việc lựa chọn đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp là vấn đề hết sức quan trọng, vìvậy phải sáng suốt lựa chọn những người cóđủ phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Song song đó, ông Chiến cũng cho rằng, phải nhận diện và triệt để chống chủ nghĩa cánhân, chống lợi ích nhóm trong bộ máy chính trị. “Quét sạch chủ nghĩa cánhân và lợi ích nhóm không những bảo đảm thành công trong công tác xây dựng nhân sự Đại hội XIII của Đảng mà còn góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, ông Chiến nói.

Trẻ hóa đội ngũ cán bộ

Công tác nhân sự đã được hướng dẫn cụ thể trong Chỉ thị số 35-CT/ TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kế hoạch số 101-KH/TU ngày 5-8-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh. Theo đó, công tác nhân sự cần bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, công tâm, khách quan; phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên; đồng thời bảo đảm về số lượng, cơ cấu hợp lý; chú trọng phát hiện những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Để cán bộ được cơ cấu đạt yêu cầu đề ra thì hệ thống chính trị cần quan tâm đến công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ, thực hiện trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đồng thời thu hút được người có năng lực và phẩm chất, tầng lớp trí thức… Đào tạo cán bộ phải phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn được giao để tránh lãng phí và phát huy hiệu quả; phi có thời gian thử thách cán bộ, mạnh dạn bố trí sử dụng cán bộ…

(Ông Nguyễn Thanh Tâm, cán bộ hưu trí phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một)

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên