Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng: Tập trung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm

Cập nhật: 28-09-2017 | 09:44:17

Xác định tầm quan trọng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thời gian qua Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc và cấp cơ sở đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác này. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng lên.

Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; đồng thời thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, Ban chấp hành Trung ương khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Các nghị quyết, chỉ thị nói trên được quán triệt, triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị toàn tỉnh. Trên tinh thần đó, công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ tỉnh đã được Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Trong ảnh: Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban công tác tại tỉnh Bình Dương trong năm . Ảnh: T.D

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, từ đầu năm 2017, bên cạnh việc tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra, nhiệm kỳ 2015- 2020, cấp ủy các cấp đã ban hành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát các nội dung: Những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; việc chấp hành quy chế làm việc, các nguyên tắc tổ chức Đảng của các cấp ủy trực thuộc, công tác cán bộ; việc quản lý, sử dụng các nguồn quỹ do các đoàn thể chính trị - xã hội quản lý…

Trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp ủy đã kiểm tra 65 tổ chức Đảng, trong đó huyện ủy và cấp tương đương kiểm tra 31 tổ chức Đảng; Đảng ủy cơ sở kiểm tra 34 tổ chức Đảng. Các nội dung kiểm tra bao gồm việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tự phê bình và phê bình, đoàn kết nội bộ; công tác cán bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kết quả khắc phục, sửa chữa khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình…

Cũng trong thời gian qua, cấp ủy các cấp đã thực hiện giám sát 69 tổ chức Đảng. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát 6 tổ chức; cơ quan tham mưu của cấp ủy tỉnh giám sát 10 tổ chức; huyện ủy và cơ quan tham mưu huyện ủy giám sát 40 tổ chức; cấp ủy cơ sở giám sát 13 tổ chức. Các nội dung giám sát bao gồm việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương (khóa X) và Kết luận số 72-KL/ TW ngày 17-5-2010 của Bộ Chính trị về chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020; việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm qua kết luận kiểm tra năm 2016; việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Kết quả, các tổ chức Đảng cơ bản thực hiện tốt nội dung được giám sát.

Song song với công tác giám sát chuyên đề, cấp ủy các cấp đã phân công cấp ủy viên thực hiện công tác giám sát thường xuyên đối với cấp ủy và tổ chức Đảng trực thuộc trên địa bàn được phân công phụ trách; đồng thời đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng và văn phòng cấp ủy thực hiện giám sát thường xuyên đối với cấp ủy cấp dưới và đảng viên thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách trong việc chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Việc thực hiện công tác giám sát được cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện hiệu quả, đã có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa và phát hiện vi phạm; chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót, giúp tổ chức Đảng và đảng viên kịp thời điều chỉnh để thực hiện tốt hơn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm, ủy ban kiểm tra các cấp đã phối hợp với các ban xây dựng Đảng tham mưu cấp ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của ban thường vụ các cấp và chương trình kiểm tra, giám sát của ủy ban kiểm tra năm 2017 phù hợp với tình hình thực tế địa phương, cơ sở. Việc kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt đã chú trọng nội dung kiểm tra, giám sát các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên mà Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đã nêu. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đánh giá, các cuộc kiểm tra, giám sát đã được triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành nội dung đề ra. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao đạt chất lượng, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện tích cực, đúng nội dung, bảo đảm tiến độ, thời gian quy định. Một số đơn vị đã chủ động thực hiện kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm...

Có thể khẳng định, trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, các cuộc kiểm tra, giám sát tiếp tục được triển khai thực hiện tích cực, đúng tiến độ, thời gian quy định, chất lượng từng bước được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã góp phần tích cực vào việc uốn nắn, phòng ngừa vi phạm, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót, giúp tổ chức Đảng và đảng viên kịp thời điều chỉnh để thực hiện tốt hơn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

 Thực hiện Kế hoạch số 35-KH/TU ngày 10-8-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hôm nay (28-9), Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Quy định số 86-QĐ/TW của Bộ Chính trị về giám sát trong Đảng và Hướng dẫn 02-HD/ UBKTTW ngày 12-9-2017 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hướng dẫn thực hiện một số điều trong Quy định số 86-QĐ/TW.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1656
Quay lên trên