Công tác tuyển quân năm 2013: Tất cả đã sẵn sàng

Cập nhật: 20-02-2013 | 00:00:00

   Khám sức khỏe tuyển quân năm 2013 ở Bến Cát Nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ

Trong đợt này, Bình Dương vẫn giữ chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 850 thanh niên nhập ngũ như năm trước, tuy nhiên yêu cầu chất lượng phải nâng cao, cùng với những khó khăn về nguồn do diện miễn hoãn nhiều. Song bằng kinh nghiệm và quyết tâm cao, đến nay 4 địa phương được giao chỉ tiêu đã cơ bản hoàn tất các khâu, các bước và thủ tục cuối cùng sẵn sàng cho lễ hội tòng quân và giao nhận quân vào ngày 27-2 sắp tới.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện phương châm nhất quán là: “Giao quân đủ, chất lượng cao, gọi người nào, chắc người đó”, gắn công tác tuyển quân với tạo nguồn cán bộ cơ sở và nguồn dự bị động viên. Các địa phương có chỉ tiêu giao quân đợt này đã có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo trong thực hiện các bước, trong công tác tuyên truyền vận động để động viên khích lệ thanh niên nhập ngũ. Đặc biệt, trên cơ sở triển khai chặt chẽ sâu rộng các văn bản về công tác tuyển quân của cấp trên, với vai trò nòng cốt, cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng ban hành khá đồng bộ hệ thống văn bản cấp mình để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.

Trước hết, cơ quan quân sự phối hợp với công an làm tốt công tác quản lý nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi gọi nhập ngũ; với ngành giáo dục quản lý nắm chắc trình độ học vấn; ngành y tế trong công tác khám sức khỏe; ngành thương binh – xã hội và các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chính sách với quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Đối với chỉ tiêu gọi đảng viên nhập ngũ trong đợt này tiếp tục được phát huy, bảo đảm số lượng và chất lượng. Chính nhờ thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc đúng trình tự thủ tục, đồng thời có nhiều sáng tạo đổi mới trong các bước tuyển chọn, nên chất lượng thanh niên trúng tuyển nhập ngũ đợt này tăng cao so với năm trước. Trong 973 thanh niên phát lệnh nhập ngũ có 59,60% thanh niên đạt sức khỏe loại 1 và loại 2, tăng hơn 10% so với đợt 1 năm 2012; 499 thanh niên có trình độ cấp 3, chiếm 51,28%, thanh niên cótrình độ cao đẳng, đại học tăng 67,18% so với đợt 1 năm trước; riêng trong đợt này có 37 đảng viên được kết nạp Đảng từ 6 tháng trở lên theo quy định.

Tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân

Công tác tuyển quân luôn được các cấp, các ngành xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng địa phương hàng năm nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp thực hiện các khâu, các bước bảo đảm chặt chẽ, đúng trình tự pháp luật quy định. Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả việc đơn giản các thủ tục hành chính trong lĩnh vực nghĩa vụ quân sự (NVQS) đã tạo sự đồng tình hưởng ứng tích cực của nhân dân, nhất là động viên tinh thần chấp hành Luật NVQS, sẵn sàng nhập ngũ làm tròn nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Một yếu tố quan trọng góp phần động viên tinh thần cho thanh niên nhập ngũ là đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, nhất là việc thực hiện khá tốt công tác “3 bình cử, 4 công khai” ra dân tại các địa phương. Việc công khai danh sách, đưa ra dân thực hiện bình cử những thanh niên có điều kiện thuận lợi nhập ngũ trước, thanh niên có hoàn cảnh và điều kiện khó khăn nhập ngũ sau, bảo đảm tính dân chủ, công khai, công bằng theo luật định, nhờ đó đã tạo sự đồng thuận của nhân dân và thanh niên trong độ tuổi.

Xác định hội trại tòng quân là động lực tinh thần mạnh mẽ động viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ được các địa phương triển khai sớm hơn mọi năm. Kinh nghiệm từ các hội trại lần trước, nên các ngành, đoàn thể chủ động thực hiện chu đáo, chặt chẽ. Từ việc phân công thành viên chịu trách nhiệm phụ trách từng nội dung cụ thể, Ban CHQS, Đoàn thanh niên làm trung tâm phối hợp thực hiện, hội trại tòng quân đợt này quyết tâm bảo đảm diễn ra sôi nổi và có ý nghĩa hơn theo tinh thần an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ địa phương, nhằm động viên thanh niên trúng tuyển hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Với sự quan tâm chăm lo chính sách hậu phương quân đội của các cấp, các ngành, cùng với công tác tuyên truyền vận động chu đáo, đặc biệt công tác phối hợp chặt chẽ giữa Ban CHQS với UBMTTQ Việt Nam huyện, thị, phòng văn hóa thông tin - thể thao và du lịch, Đoàn thành niên, Hội phụ nữ… chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ tại hội trại tòng quân. Hy vọng rằng, các địa phương sẽ hoàn thành chỉ tiêu được giao, góp phần để tỉnh nhà hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân đợt 1-2013.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên