Công trình xây dựng trái phép ở phường Hưng Định, TP.Thuận An: Vì sao chính quyền địa phương chậm vào cuộc?

Cập nhật: 15-04-2023 | 09:25:58

Không làm thủ tục xin cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, bà Đào Thị Đâu (SN 1959, quê Long An) tự ý san lấp mặt bằng, tập kết vật liệu để làm khu nhà xưởng rộng khoảng 900m2 tại phường Hưng Định, TP.Thuận An. Khi công trình thi công đạt khoảng 60% thì chính quyền địa phương mới phát hiện…


Nhà xưởng rộng 900m2 được xây dựng gần hoàn thiện thì chính quyền phường Hưng Định mới phát hiện, lập biên bản

 Theo phản ánh của người dân, thời điểm giữa tháng 2-2023, bà Đào Thị Đâu triển khai việc san lấp mặt bằng, đổ vật liệu để xây dựng nhà xưởng trái phép. Đến giữa tháng 3, công trình nhà xưởng rộng khoảng 900m2 gần hoàn thiện thì cán bộ chức năng phường Hưng Định mới tiến hành lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công.

Sáng 13-4, qua trao đổi với P.V, ông Nguyễn Trọng Hiếu, cán bộ phụ trách Xây dựng - Môi trường phường Hưng Định cho biết trong số 900m2 đất được bà Đào Thị Đâu xây dựng nhà xưởng trái phép có 100m2 đất thổ cư. Vị trí đất bà Đâu xây dựng nhà xưởng tiếp giáp với phường Thuận Giao (TP.Thuận An) nên chính quyền phường Hưng Định “gặp khó khăn trong việc phát hiện, xử lý”.

Cũng theo ông Hiếu, sau nhiều ngày bà Đâu xây dựng nhà xưởng, đến giữa tháng 3, chính quyền địa phương mới phát hiện khi công trình đã thi công đạt trên 60%. Theo đó, cán bộ chức năng phường Hưng Định tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, đề nghị người vi phạm ngưng hoạt động.

Khi được hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra trường hợp này, ông Nguyễn Trọng Hiếu, nói: “Bà Đâu giao việc xây dựng nhà xưởng cho chủ thầu. Vì chủ thầu lén xây dựng công trình vào ban đêm và các ngày thứ 7, chủ nhật khi cán bộ địa phương nghỉ. Sau khi phát hiện, phường đã làm báo cáo gửi về TP.Thuận An để phối hợp xử lý”. Ngày 28-3, Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An đến kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính việc bà Đào Thị Đâu xây dựng nhà xưởng không phép. Trên cơ sở này, ngày 5-4, UBND TP.Thuận An ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đối với bà Đào Thị Đâu. Theo quyết định này bà Đâu vi phạm các lỗi: Xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được duyệt, hoạt động xây dựng không đủ điều kiện hành nghề theo quy định.

Từ hai hành vi vi phạm vừa đề cập, bà Đào Thị Đâu bị xử phạt 70 triệu đồng. Cũng theo nội dung của quyết định buộc bà Đâu tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm. Nếu người vi phạm không thực hiện việc tháo dỡ công trình nhà xưởng, chính quyền TP.Thuận An sẽ tổ chức cưỡng chế.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2005
Quay lên trên