Cử tri gửi gắm niềm tin đến kỳ họp

Cập nhật: 06-12-2012 | 00:00:00

 Ông TRẦN QUANG BẢO, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh: Tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc cho người dân

 Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII vừa qua, nhiều vấn đề nóng đã được bàn đến như trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm, chống tham nhũng… đặc biệt có đại biểu còn đặt thẳng vấn đề nhạy cảm ở nước ta là “văn hóa từ chức”… Từ đó có thể thấy, kỳ họp Quốc hội lần này có nhiều đổi mới; dám nhìn thẳng vào sự thật. Vì vậy, tôi mong muốn ở kỳ họp HĐND tỉnh lần này cũng phải phát huy được tinh thần đó. Các đại biểu phải mạnh dạn chất vấn và đòi hỏi những người có trách nhiệm trả lời chất vấn một cách thích đáng những vấn đề mà nhân dân bức xúc.

Trong bối cảnh hiện nay, kỳ họp cần đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao mức sống của người dân thông qua phát triển kinh tế. Vì vậy, tôi đề nghị tại kỳ họp phải đánh giá đúng, đầy đủ thực trạng tình hình KT-XH năm 2012, dự báo đúng tình hình KT-XH năm 2013. Cụ thể là vấn đề nợ xấu, hàng tồn kho… Đồng thời cần đưa ra các giải pháp để nâng cao mức sống cho người dân. Cụ thể là tạo việc làm cho người lao động, giải quyết vấn đề an sinh xã hội thông qua các chương trình xóa nhà tạm cho người nghèo, trợ cấp xã hội… đặc biệt người cao tuổi cô đơn, tàn tật, không đủ điều kiện chăm sóc cần được đưa vào trung tâm nuôi dưỡng để các cụ có cuộc sống ổn định, an hưởng tuổi già.

Ông NINH NGỌC QUỲNH, cán bộ hưu trí: Chất vấn và trả lời chất vấn đúng trọng tâm, đúng vấn đề mà người dân bức xúc

 Cũng tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn đúng vào những thắc mắc, mong đợi của nhân dân. Đó là tình trạng quá tải ở các bệnh viện, không bảo đảm an toàn thực phẩm… đặc biệt là giải quyết tình trạng quản lý thị trường vàng còn lỏng lẻo, khiến người dân lo lắng; công tác chống tham nhũng, văn hóa từ chức… Đây là những vấn đề mà người dân rất quan tâm. Vì vậy, tôi muốn kỳ họp HĐND lần này, các đại biểu HĐND tỉnh mạnh dạn chất vấn và đòi hỏi những người có trách nhiệm trả lời chất vấn đúng trọng tâm, trọng điểm và đúng vấn đề mà cử tri cần nghe.

Đặc biệt, phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường và an ninh trật tự. Hiện nay, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, nhất là ở các địa bàn giáp ranh. Vì vậy, các ngành, các cấp, nhất là các ngành chức năng cần rà soát, điều tra nắm kỹ tình hình cụ thể, tăng cường các biện pháp tốt nhất để tiếp tục tấn công, nhất là trấn áp các loại tội phạm nguy hiểm, tội phạm có tổ chức, các băng nhóm tội phạm mới hình thành. Bên cạnh đó, cần coi trọng công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Anh NGUYỄN TẤN ĐẠT, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một: Quan tâm chế độ cho cán bộ Đoàn, Hội

 Với cử tri, mỗi kỳ họp là một lần kỳ vọng, kỳ vọng  những vấn đề bức xúc sẽ được giải quyết. Lần này cũng vậy, vấn đề mà cử tri quan tâm là chống tham nhũng, vai trò của người đứng đầu… Đặc biệt, đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã cơ bản hoàn thành. Nhiều hạn chế, yếu kém đã được tìm ra, vấn đề quan trọng là khắc phục, sửa chữa như thế nào? Với thế hệ trẻ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, cũng như những đại biểu HĐND đủ đức, đủ tài đưa ra được những chính sách mang tính đột phá nhằm nâng cao đời sống người dân, nhất là người lao động trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Với tư cách là Bí thư Thành đoàn, tôi cũng mong muốn thời gian tới, tỉnh có nhiều chính sách quan tâm đến chế độ của cán bộ Đoàn - Hội, nhất là cấp cơ sở, tạo điều kiện để thanh niên có cơ hội cống hiến, trưởng thành.

Bà NGUYỄN THỊ TÁM, người dân phường Phú Hòa (TP.TDM): Nên mạnh dạn chống tham nhũng

 Vấn đề mà người dân quan tâm nhất hiện nay là chống tham nhũng. Ở Trung ương hàng loạt vụ tham nhũng, quản lý thiếu trách nhiệm gây thất thoát hàng chục ngàn tỷ đồng bị phanh phui như vụ Vinalines, Vinashin, Thủy điện Sông Tranh hay mới đây là xe ben hút sập công trình thủy điện… nhưng nói thật biện pháp xử lý chưa nghiêm. Người dân mới nghe được lời xin lỗi suông từ những người đứng đầu chứ chưa thấy biện pháp xử lý cũng như hình thức kỷ luật. Còn ở cấp tỉnh, có xảy ra các trường hợp tương tự không? Và đã được xử lý như thế nào? Tôi nghĩ, các đại biểu HĐND tỉnh với vai trò giám sát nên làm tròn trách nhiệm của mình. Có như vậy mới tạo được lòng tin với người dân.

T.THẢO - N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=253
Quay lên trên