Cuối năm, ngân hàng tăng tốc cho vay

Cập nhật: 12-11-2013 | 00:00:00

 2 tháng cuối năm là thời điểm mà doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), nâng cao hiệu quả hoạt động trước khi kết thúc năm tài chính, đó cũng là thời điểm hệ thống các ngân hàng (NH) thương mại đẩy mạnh nguồn vốn cho vay.

 Liên tục những năm qua dù nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, nhưng thời điểm những tháng cuối năm luôn là dịp DN tăng tốc sản xuất để về đích thành công. Trong 2 tháng cuối năm, mục tiêu mà các DN hướng đến là mức tăng trưởng không dưới 30% so với các tháng trước. Để đạt được mục tiêu đó, việc tăng cường nguồn vốn để sản xuất hàng hóa, thu mua dự trữ, đáp ứng nhu cầu mua sắm là vấn đề rất quan trọng.  

Hầu hết các tổ chức tín dụng đang chạy “nước rút” để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2013. Trong ảnh: Giao dịch tại SHB Bình Dương

Nắm được nhu cầu trên, thời gian gần đây, Vietinbank chi nhánh Khu công nghiệp (KCN) Bình Dương đã chủ động bố trí nguồn vốn khá lớn từ các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất để đáp ứng nhu cầu cho cộng đồng DN. Hiện tại, tổng dư nợ của Vietinbank chi nhánh KCN Bình Dương tăng trưởng khoảng 17%. Mục tiêu tăng trưởng dư nợ đến cuối năm của NH này ở mức 40% so với năm trước, điều này có nghĩa là NH sẽ tích cực tạo điều kiện để giải ngân khoảng 400 tỷ đồng từ nay đến cuối năm.

Trước thông tin một số quốc gia châu Âu tăng trưởng khả quan thời gian gần đây, lãnh đạo Vietinbank chi nhánh KCN Bình Dương tin rằng thông tin trên sẽ tạo động lực tích cực cho hoạt động sản xuất đối với các DN. Giám đốc Vietinbank chi nhánh KCN Bình Dương Mai Xuân Long cho biết, khi nền kinh tế thế giới tăng trưởng tốt thì chắc chắn sẽ tác động đến kinh tế trong nước, đó là cơ hội để DN sản xuất, xuất khẩu tốt hơn và cũng là điều kiện để NH gia tăng hỗ trợ cho các nhóm khách hàng vay vốn sản xuất hiệu quả hơn. “Chúng tôi đang có chính sách cho vay tiêu dùng, SXKD với lãi suất ưu đãi chỉ 8,99 - 10,5%/ năm. Chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất “Thu sang đón quà vàng” trị giá 2.000 tỷ đồng được Vietinbank triển khai vào thời điểm cuối năm với mong muốn hỗ trợ tối đa nhu cầu vay vốn của khách hàng. Do vậy, Vietinbank chủ trương tinh gọn thủ tục, hồ sơ, rút ngắn thời gian thẩm định để tạo điều kiện cho mọi khách hàng tiếp cận vốn của chương trình”, ông Mai Xuân Long nói.

Riêng với Vietcombank (VCB) chi nhánh Bình Dương, tổng dư nợ của đơn vị này tính đến cuối tháng 10 vừa qua đạt khoảng 6.000 tỷ đồng. Mục tiêu dư nợ mà VCB Bình Dương hướng đến ở thời điểm cuối năm là 6.400 tỷ đồng. Dù con số tăng trưởng dư nợ trong 2 tháng 11 và 12 chỉ vào khoảng 400 tỷ đồng, nhưng theo lãnh đạo NH này, thời gian gần đây hoạt động SXKD của cộng đồng DN đã có sự khởi sắc trở lại nên đồng vốn quay rất nhanh. Cụ thể là trong tháng 8, dư nợ cho vay đứng ở mức âm nhưng bước sang tháng 9 và 10, tình hình đã thay đổi khi dư nợ cho vay đã có sự tăng tốc mạnh mẽ. Trong khoảng thời gian còn lại của năm, VCB Bình Dương dự kiến lượng vốn phục vụ DN sẽ không dừng lại ở mức 400 tỷ đồng như dự kiến. Phó Giám đốc VCB Bình Dương Nguyễn Thái Minh Quang cho biết thêm: “Đối với chương trình cho vay nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ… chúng tôi đang áp dụng lãi suất thấp nhất vào khoảng 9%/năm, còn lại những chương trình vay ngắn hạn dành cho khối khách hàng cá nhân, DN vay vốn lưu động, tùy vào đánh giá xếp loại khách hàng, chúng tôi áp dụng khung lãi suất từ 8 - 10%/năm”.

Trong khi nhiều NH khác tập trung cho vay các DN lớn thì NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Bình Dương đi theo hướng bán lẻ, kết quả kinh doanh từ đầu tháng 10 đến nay của đơn vị này đã phản ánh chiều hướng tích cực của thị trường tín dụng những ngày sắp tới. Theo đại diện lãnh đạo Sacombank Bình Dương, tháng 10 là thời điểm bắt đầu cho vụ cao điểm sản xuất cuối năm, những chuyển biến tích cực trong nhu cầu vốn tín dụng của khách hàng những ngày qua cho thấy một triển vọng khả quan của thị trường trong thời gian tới. “Tháng 10 vừa qua, hoạt động cho vay rất sôi động, tổng dư nợ cho vay tính đến hết tháng 10 đạt trên 2.136 tỷ đồng, trong đó khối khách hàng DN chiếm tỷ lệ cho vay trên 1.176 tỷ đồng. Ở nhóm sản phẩm cho vay phân tán như cho vay góp chợ, cán bộ công nhân viên… tỷ lệ cho vay cũng đã tăng đáng kể, hơn 239,677 tỷ đồng, tăng trên 45,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng 11,22% so với tổng dư nợ cho vay toàn chi nhánh. Ngoài ra, Sacombank đang có những gói cho vay hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu kinh doanh của DN, cho vay hộ cá thể, tiểu thương nhỏ lẻ kinh doanh hàng Tết Giáp Ngọ… khoảng 2.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi vào khoảng 9 - 10%/năm”.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, 9 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước thực hiện 9.841,3 triệu USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ, đạt 69% kế hoạch. Năm 2013, Bình Dương đặt ra mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu tăng 19% so với năm 2012 (kim ngạch xuất khẩu cả năm 2012 thực hiện 12.129,6 triệu USD), điều đó có nghĩa, cộng đồng DN đang dốc toàn lực đẩy mạnh xuất khẩu để trong 2 tháng cuối năm đạt kim ngạch xuất khẩu còn lại. Số kim ngạch trên cộng với các hoạt động sản xuất phục vụ tiêu thụ trong nước thì nguồn lực tài chính mà cộng đồng DN cần được hỗ trợ từ đây đến cuối năm là rất lớn. Việc các NH chủ động tập trung nguồn vốn, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của cộng đồng DN và người dân trên địa bàn được xem là sự hậu thuẩn vững chắc để cùng nhau hướng đến những kết quả khả quan khi năm 2013 khép lại.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên