Đảng bộ huyện Phú Giáo: Bám sát cơ sở, kịp thời ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực

Cập nhật: 08-02-2017 | 08:21:28

Trong năm 2016, công tác xây dựng Đảng tiếp tục được Đảng bộ huyện Phú Giáo xác định là nhiệm vụ then chốt. Công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các mặt chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng

Xác định được vai trò quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trong năm qua, công tác này tiếp tục được Huyện ủy Phú Giáo chú trọng thực hiện. Để phát huy hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Huyện ủy Phú Giáo đã chú ý đến việc đổi mới cả về nội dung và phương thức giáo dục, bám sát với tình hình thực tế của địa phương. Đảng bộ huyện đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc thông tin thời sự cho cán bộ chủ chốt, cán bộ đầu ngành của huyện và của cơ sở. Cùng với đó, chỉ đạo các ngành xây dựng kế hoạch tuyên truyền về các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, kế hoạch tổ chức thực hiện các chỉ thị của Trung ương và chương trình hành động của Huyện ủy. Đồng thời, các cấp ủy Đảng đã tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI được các cấp ủy đưa vào nội dung sinh hoạt thường xuyên.

 Cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Phú Giáo đã có sự chuyển biến rõ nét. Trong ảnh: Cán bộ xã Phước Sang tiếp dân. Ảnh: CAO SƠN

Việc triển khai quán triệt, học tập Nghị quyết số 04 Hội nghị lần thứ 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã được Huyện ủy tập trung chỉ đạo, xem đây là nội dung quan trọng để cán bộ, đảng viên tự nhìn nhận, soi rọi lại bản thân, tự đối chiếu để có hướng khắc phục những biểu hiện yếu kém; đồng thời, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết số 04 được triển khai thực hiện chặt chẽ. Qua kiểm tra, chưa phát hiện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, tuy nhiên vẫn còn một số tổ chức cơ sở Đảng có những hạn chế trong công tác tự phê bình và phê bình, tinh thần trách nhiệm đối với công việc chưa cao.

Ông Vương Tấn Lực, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Giáo, cho biết: “Việc tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã làm cho cán bộ, đảng viên của huyện tự giác hơn trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao; sự nêu gương của người đứng đầu các cấp, các ngành có chuyển biến tích cực, góp phần củng cố hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện”.

Bám sát cơ sở

Trao đổi về những kinh nghiệm trong thực hiện công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện trong thời gian qua, ông Vương Tấn Lực thẳng thắn chia sẻ, thời gian trước, trong Đảng bộ huyện vẫn có những Đảng bộ trực thuộc có biểu hiện yếu kém, chưa chấp hành nghiêm các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, mất dân chủ, thiếu đoàn kết nội bộ. Tuy nhiên, trong năm 2016, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, các Đảng bộ này đã có sự chuyển biến tích cực, tiến bộ rõ nét. Theo ông Lực, để thực hiện được công việc này, đòi hỏi Đảng bộ huyện phải có quyết tâm chính trị cao và quyết liệt thực hiện. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ đeo bám địa bàn, theo dõi sát sao những diễn biến trong tổ chức cơ sở Đảng được phân công. Giữ mối liên hệ và thường xuyên trao đổi với cấp ủy cơ sở được phân công phụ trách. Chính vì vậy, khi có những biểu hiện sai trái, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời ngăn chặn, xử lý, uốn nắn bằng cách trực tiếp xuống chỉ đạo hoặc mời lên dự họp, sẵn sàng thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ khi cần.

Ông Vương Tấn Lực cho hay, việc xử lý các biểu hiện sai trái tại các cơ sở Đảng đòi hỏi phải khôn khéo, đúng quy định, quy trình, thấu tình, đạt lý; đặc biệt, phải xâu chuỗi được vấn đề thông qua kiểm tra từng khâu, từng nội dung, từng bộ phận nhằm bảo đảm tính thuyết phục và sự đồng tình cao trong từng cán bộ, đảng viên. Cũng theo ông Lực, để kịp thời phát hiện những biểu hiện sai trái, tiêu cực, việc thực hiện có chất lượng nội dung kiểm tra, giám sát Đảng là rất quan trọng. Trong năm qua, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Giáo đã tập trung thực hiện các nội dung này theo nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc kiểm tra đảng viên, tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiện vi phạm; kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra việc thu, chi ngân sách, việc thu, nộp đảng phí… Tổ chức giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề với những tổ chức Đảng và đảng viên. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện quy chế làm việc; quy chế dân chủ trong chi bộ, cơ quan; công tác phát triển đảng viên…

Trong năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện 4 cuộc kiểm tra, 5 cuộc giám sát đối với 22 tổ chức, đơn vị. Các Đảng ủy cơ sở tiến hành 27 cuộc kiểm tra đối với 28 chi bộ trực thuộc. Ông Vương Tấn Lực nói: “Qua kiểm tra, giám sát, hầu hết các cấp ủy cơ sở đã chú trọng hơn về công tác kiểm tra, giám sát. Chất lượng kiểm tra, giám sát đã được nâng lên. Các đoàn kiểm tra, giám sát thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm, bám sát nội dung, chương trình. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp các cơ sở thấy được những ưu, khuyết điểm, hạn chế của mình để có những giải pháp khắc phục, sửa chữa trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số cấp ủy thực hiện chưa tốt quy trình kiểm tra, giám sát, hiệu quả chưa cao; việc lưu trữ hồ sơ chưa đầy đủ, khoa học”.

Để tiếp tục thực hiện đạt kết quả cao công tác xây dựng Đảng, trong năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ huyện Phú Giáo là tập trung hoàn thiện các chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; ban hành và triển khai thực hiện các chương trình đột phá được Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV xác định; tiếp tục nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác tuyên truyền, quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của ủy ban kiểm tra các cấp.

CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên